Hà Tĩnh: Sẽ xử lý dứt điểm tình trạng mỏ khai thác khoáng sản không lắp trạm cân

Thứ sáu - 04/06/2021 12:47
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh sau khi tiếp nhận phản ánh của Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm qua bài viết: “Hà Tĩnh: Hàng loạt mỏ khai thác khoáng sản không lắp đặt hệ thống trạm cân tải trọng”.
20210603013
Mỏ đất Đồng Trạng không có hệ thống cân tải trọng kiểm soát khoáng sản ra khỏi mỏ

Để có cái nhìn khách quan về việc các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) không lắp trạm cân, trái với các quy định của luật Khoáng sản. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh). Ông Nguyễn Văn Thành đã gửi lời cảm ơn Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm đã cung cấp nội dung thông tin.

Qua trao đổi, ông Thành cho biết, thời gian sắp tới tỉnh Hà Tĩnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý dứt điểm tình trạng này, nếu đơn vị, doanh nghiệp nào không chấp hành sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Vì đây là một trong những nội dung kế hoạch hàng năm đi kiểm tra của Tỉnh. Tôi chỉ nhắc, thông tin cho họ, nhắc một lần mà không được thì phải xử lý thôi. Đơn vị nào cũng có lý do, lý trấu cả, đến lúc phải theo quy trình mà làm”, ông Thành nhấn mạnh.
 
20210603014
Mỏ đá Ngọc Ni tại xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)
 
Về phương hướng xử lý sự việc, ông Thành cho hay: “Việc này sẽ nằm trong chương trình đi kiểm tra, đó là một nội dung kiểm tra, anh nào không làm thì xử lý. Giờ văn bản của Thanh tra gửi kể cả đột xuất cũng phải báo cáo, hiện đang sắp xếp lịch để đi kiểm tra”.

Một sự việc diễn ra trong thời gian khá dài, các ngành chức năng cũng đã nhiều lần thành lập các đoàn liên ngành thanh kiểm tra tại các mỏ khai thác khoáng sản này. Tuy nhiên điều lạ là trong các đợt thanh kiểm tra chưa một đơn vị nào bị xử lý về việc không lắp trạm cân, mà việc xử lý chỉ tập trung vào những nội dung khác. Khi được đề cập đến vấn đề để kéo dài như thế thì trách nhiệm này thuộc về ai? Ông Trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh) khẳng định, trách nhiệm này thuộc về lực lượng trực tiếp đó (lực lượng kiểm tra - PV), mà đầu tiên phải kể đến là chủ mỏ.

“Trách nhiệm này trước hết là doanh nghiệp, doanh nghiệp không chấp hành theo quy định. Việc đó đã yêu cầu họ rồi, đơn vị nào được yêu cầu mà không thực hiện thì phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật. Đợt này Sở sẽ tập trung xử lý theo nội dung bên Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm nêu. Trước đây xử lý là xử lý những nội dung khác, xử lý cả loạt khai thác không đúng thiết kế”, ông Thành phân trần.
 
20210603015
Hầu hết cả mỏ khoáng sản tại huyện Hương Sơn không lắp đặt hệ thống cân tải trọng
 
Một sự việc tưởng chừng như không quá phức tạp, là điều hiển nhiên theo quy định của pháp luật. Thế nhưng đã kéo dài năm này qua năm khác mà không xử lý dứt điểm, liệu rằng có sự “nể nang”, hay “bao che” cho các doanh nghiệp?

Sự việc nhỏ nhưng hệ lụy về việc thất thoát tài nguyên khoáng sản lại không hề nhỏ, vô hình chung sẽ dẫn đến tình trạng trốn thuế tài nguyên (chủ yếu là do khai báo không đúng sản lượng để tính thuế và sản lượng khai thác thực tế), vận chuyển, buôn bán lậu...

Để nguồn tài nguyên không bị thất thoát, các doanh nghiệp thực hiện theo đúng nghĩa vụ thuế với nhà nước, thiết nghĩ các ngành chức năng Hà Tĩnh cần kiên quyết vào cuộc, xử lý dứt điểm thực trạng này. Xây dựng những phương án quản lý chặt chẽ theo khung quy định của Pháp luật hiện hành.
 
20210603016
Các tuyến đường bị băm nát bởi việc vận chuyển từ các mỏ khoáng sản không lắp đặt hệ thống cân tải trọng

Trong một diễn biến khác, sau khi Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm phản ánh, một trong số các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Hương Sơn đã tiến hành ký hợp đồng để mua cân điện tử về lắp đặt tại mỏ của mình. Đồng thời doanh nghiệp này cũng cảm ơn những phản ánh đúng thực trạng về các mỏ khai thác khoáng sản, và mong muốn có sự công bằng là các mỏ còn lại cũng chấp hành quy định của Pháp luật.

Anh Đức - Hữu Ngọc
Theo thuonghieusanpham.vn
 
Link gốc: https://thuonghieusanpham.vn/ha-tinh-se-xu-ly-dut-diem-tinh-trang-mo-khai-thac-khoang-san-khong-lap-tram-can-19184.html?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&fbclid=IwAR3EiSd6V9XLJflmceheTcWBzQdD-Q29afxSH7r3a1fs8jVxZ22vy6qa4A8

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây