Hà Tĩnh: Nguy cơ mất an toàn giao thông tại Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang?

Thứ sáu - 09/11/2018 13:53
Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang (xã Kỳ Nam, tx Kỳ Anh - Hà Tĩnh) Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà đã chấm dứt thời hạn thu phí từ ngày 30/11/2016, đến nay đã gần 2 năm nhưng vẫn chưa có phương án tháo dỡ. Hàng loạt bất cập nơi đây, đặc biệt là việc đảm bảo ATGT, khiến các phương tiện lưu thông qua lại gặp nhiều khó khăn.

Mất an toàn, tai nạn luôn rình rập

Hiện tại Trạm thu phí Đèo Ngang đã bỏ hoang gần 2 năm nay, theo đó cơ sở vật chất cũng như hạ tầng kỹ thuật đã xuống cấp trầm trọng theo thời gian.

Theo quan sát thực tế về hiện trạng nơi đây, một số hạng mục như mặt đường đã bị bong tróc nứt lún tạo gờ sâu và ổ gà nhiều chỗ, đèn chiếu sáng từ hai phía đường dẫn vào khu bốt thu phí từ hơn một năm qua không hề hoạt động, các buồng  thu phí  xập xệ, rách nát rất mất mỹ quan và tiềm ẩn rủi ro tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông qua đây.

Mục sở thị tại hiện trường thì những gì người dân nơi đây, các chủ phương tiện, các lái xe phản ánh là có cơ sở. Khi Quốc lộ 1A được thiết kế với 2 làn xe thô sơ và 2 làn xe cơ giới. Tuy nhiên, đến trạm thu phí lại được thiết kế 6 làn, các gờ giảm tốc, giải phân cách là các ụ bê tông bố trí dày đặc, khiến cho các làn đường bị thu hẹp rất nhiều tại trạm.

Bình thường trạm hoạt động, các tài xế phải giảm tốc độ, dừng phương tiện để nộp phí, việc này quá quen thuộc với cánh lái xe nên điều khiển phương tiện qua đây một cách rất an toàn. Nay trạm không còn hoạt động nhưng khi đến đây phương tiện đang chạy đúng tốc độ đây buộc người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ đột ngột, rất nhiều lái xe hết sức bức xúc về vấn đề này.

Một lái xe tải Bắc - Nam thường xuyên qua lại cung đường này cho chúng tôi biết: "Các anh thấy đó, xe đang chạy với tốc độ bình thường cho phép, bỗng phải giảm tốc độ đột ngột  mỗi khi qua đây rất phiền hà và mất an toàn. Đặc biệt là ban đêm, hệ thống đèn chiếu sáng từ 2 phía đường dẫn vào bốt không hoạt động nên tài xế chỉ cần lơ đễnh, hoặc thiếu quan sát chút xíu là xe có thể tông thẳng vào trạm”.

Còn anh Sỹ, người dân địa phương sống gần trạm thu phí trên cũng vô cùng bức xúc: " Không thấy ai như cái Công ty này, thu phí hết thời hạn rồi cũng không chịu tháo dỡ, dọn dẹp đường sá thông thoáng cho xe chạy, chứ để như thế, nguy hiểm lắm, nếu tai nạn mà xảy ra thì chỉ có vô cùng nghiêm trọng. Các anh (PV) biết không, nhiều đêm nghe tiếng phanh xe mà tôi nghĩ là đã có xe đâm trạm thu phí rồi, thế là 2 vợ chồng cũng vội đi ra xem có sự cố gì bất trắc không để giúp họ".

Với người dân nơi đây và cánh lái xe đường dài thường xuyên qua lại khu vực này, họ đều có một nguyện vọng rất chính đáng đó là tháo dỡ trạm thu phí bỏ hoang này càng nhanh càng tốt, đừng để  xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Loay hoay vấn đề kinh phí tháo dỡ, hay cố tình chây ì nhằm mục đích khác của chủ đầu tư?

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Cao Sơn -Tổng giám đốc Công ty Hạ tầng Sông Đà, đơn vị chủ đầu tư Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang, ông cho biết: Hiện tại bên Công ty hạ tầng Sông Đà đã gửi công văn cho Tổng cục Đường bộ và tờ trình đề xuẫt xin kinh phí tháo dỡ, nhưng đến nay vẫn đang chờ phê duyệt. Còn vấn đề  công tác đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông qua lại khu vực Trạm thu phí thì ông Sơn đưa ra những giải thích rất thiếu thuyết phục như: Điện chiếu sáng tại hai đầu đường dẫn là do bão số 10 năm 2017 làm hỏng hết hai dãy cao áp, và chúng tôi chưa kịp sữa chữa khắc phục thay thế, hiện tại chỉ có một số bóng tại bốt là còn sáng. 

Mặt đường tại khu vực bốt đã bị nứt nẻ, tạo ra những ổ gà chỉ được chắp vá sơ sài thì ông Sơn lí giải rằng thiếu kinh phí.

Khi PV đưa ra câu hỏi về việc đã gần 2 năm rồi, kể từ khi hết thời hạn thu phí tại hầm đường bộ Đèo Ngang, Công ty Hạ tầng Sông Đà đã gửi những công văn, tờ trình đến cơ quan chức năng nào? Với nội dung gì để xử lý vấn đề trên thì ông Sơn né tránh và không cung cấp được.

Để rõ hơn về vấn đề này, PV liên lạc đến ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ II.3, ông Giang cho biết: Do phương án tài chính của dự án chưa chốt được, dự án chưa quyết toán tài chính giữa chủ đầu tư và các cơ quan chức năng có liên quan nên phải để nguyên hiện trạng, chưa được phép tháo dỡ. Còn vấn đề an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây vẫn được bố trí kinh phí như điện chiếu sáng, biển báo, thiết bị cảnh báo. Nhưng khi PV đề cập đến việc đường xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng thì nhận được câu trả lời là không có kinh phí duy tu sửa chữa.

 Việc tháo dỡ hạ tầng trạm thu phí bỏ hoang lại mất đến gần 2 năm vẫn không thực hiện được là do đâu? Để đảm bảo ATGT, tránh xảy ra TNGT. Đề nghị, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, sớm vào cuộc có phương án giải quyết dứt điểm, mang lại sự an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

 

Tác giả bài viết: Huy Lâm - Hoàng Hiệp

Nguồn tin: Đại lộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây