Hà Tĩnh: Nguy cơ đóng cửa bệnh viện đa khoa tỉnh vì hết hóa chất điều trị

Thứ sáu - 29/06/2018 10:36
Báo điện tử Xây dựng nhận được phán ánh của bệnh nhân về việc bệnh viện đa khoa tỉnh hết hoá chất nên các bệnh nhân đến khám từ chiều tối 28/6/2018 bị điều chuyển xuống tuyến dưới. Băn khoăn trước thực trạng trên, chúng tôi đã có mặt tại bệnh viện để xác nhận sự việc.
 


Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh có nguy cơ đóng cửa vì không có hoá chất điều trị.

Vào viện lúc 19 giờ ngày 28/6/2018 là cháu Nguyễn Đình Phúc, 28 tháng tuổi vào khám ngoại trú với lý do sốt cao 39,5 độ. Tuy nhiên bác sĩ đã giải thích bệnh viện hết hoá chất xét nghiệm máu, không có cơ sở chuẩn đoán bệnh nên đã hướng dẫn người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện đa khoa TP Hà Tĩnh để nhập viện.

Bệnh nhân Trần Đình Anh, (31 tuổi, quê ở Gia Hanh, Can Lộc) đến khám cấp cứu cũng được các bác sĩ bệnh viên đa khoa tỉnh hướng dẫn đi nơi khác vì bệnh viện hết hoá chất xét nghiệm. Tương tự có bệnh nhân Nguyễn Thị Diễn, 71 tuổi cũng được giải thích bệnh viện chỉ làm các xét nghiệm cận lâm sàng khác trừ xét nghiệm máu do hết hoá chất.

Gần 21h chúng tôi chứng kiến chị Nguyễn Thị Phương Nga (30 tuổi, trú tại Phường Thạch Quý) đến khám theo dõi ruột thừa nhưng cũng chỉ làm được siêu âm đang ngồi chờ kết quả mà không xét nghiệm được máu do hết hoá chất.


Bệnh nhân chờ đợi đến lượt khám tại bệnh viện đa khoa tỉnh lúc 21h30p ngày 28/6/2018.

Bức xúc trước tình trạng hết hoá chất để xét nghiệm bệnh nhân Lê Văn Bình (54 tuổi, trú tại phường Đại Nài) đã không kiềm chế được nên đã to tiếng với bác sĩ điều trị: “Một bệnh viện lớn nhất tỉnh mà không có hoá chất để xét nghiệm, đẩy bệnh nhân về tuyến dưới thì không còn gì để nói nữa. Đó là thiếu trách nhiệm với dân, xem thường tính mạng của người bệnh quá”.

Trao đổi với chúng tôi, một Bác sĩ đã nói: “Nếu tình trạng này không được tháo gỡ thì nguy cơ bệnh viện phải đóng cửa nay mai là hiện hữu, lúc đó không biết hậu quả sẽ đi đến đâu”.

Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, tất cả hóa chất, vật tư y tế của bệnh viện đều do Cty liên danh DANA – HOH –Minh Tâm cung ứng. Tuy nhiên, liên tiếp nhiều tháng gần đây đơn vị đã không cung ứng kịp hóa chất, một số vật tư y tế có cấu hình không phù hợp với đề nghị của các bệnh viện, gây ra những khó khăn cho các đơn vị y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Do đặc thù xét nghiệm huyết học rất quan trọng đối với hoạt động khám chữa bệnh, nếu không có hóa chất thì toàn bộ công tác truyền máu cho bệnh nhân sẽ không thể thực hiện được. Mặt khác, việc sàng lọc để cho nhận máu nhân đạo cũng sẽ phải dừng hoạt động, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Được biết, hóa chất xét nghiệm huyết học được cung cấp thông qua phương thức mua sắm tập trung không tương thích với hệ thống máy móc sẵn có của bệnh viện nên từ ngày 11/4 đến nay, bệnh viện phải tiến hành vay hóa chất của một số đơn vị khác.

Ngày 7/6, đơn vị được ủy quyền cung ứng hóa chất và vật tư xét nghiệm theo hợp đồng mua sắm tập trung được ký kết trước đó gửi thông báo đến bệnh viện về việc không cung cấp được một số loại hóa chất xét nghiệm trong sàng lọc máu.

Đồng thời, đề xuất được cung ứng các loại hóa chất khác có tính năng tương đương và đơn giá không thay đổi. Các loại hóa chất thay thế đã không tương thích với thiết bị máy móc hiện có của bệnh viện, do đó các kết quả xét nghiệm sẽ khó bảo đảm yếu tố chính xác. Vì vậy, bệnh viện đã đề xuất cho mua hóa chất khác tương thích hơn, nhằm bảo đảm sự chính xác tuyệt đối trong xét nghiệm.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, ngoài việc thiếu hoá chất sinh phẩm thì những vật tư thiết yếu như găng tay y tế cũng thiếu hiện khiến bệnh viện đang phải đi vay hoặc bệnh nhân phải bỏ tiền mua.

Để bệnh viện đa khoa tỉnh thiếu hoá chất điều trị, đẩy bệnh nhân về tuyến dưới hoặc sang tỉnh khác khám chữa bệnh là không thể chấp nhận được. Liệu có gì khuất tất khi gói thầu 150 tỷ đồng cung ứng hoá chất, thiết bị cho bệnh viện hàng đầu của tỉnh lại được chấm cho một đơn vị không đủ năng lực? Việc coi thường tính mạng người dân là hành vi không thể tha thứ.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh có quy mô 800 giường bệnh, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú từ 800 đến 1.100 người. Bệnh viện thực hiện chức năng điều trị và chăm sóc sức khỏe cho 1,3 triệu dân trong tỉnh cùng hàng chục nghìn công nhân và chuyên gia làm việc tại Vũng Áng. Đây là lần đầu tiên tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung trên lĩnh vực y tế với với 2.400 mặt hàng do Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài chính Công Hà Tĩnh mời thầu.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.

Tác giả bài viết: Tuyết Mây – Phi Long

Nguồn tin: Xây dựng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây