Hà Tĩnh: Một khu chăn nuôi lợn gây ô nhiễm ở xã Việt Tiến

Thứ hai - 25/10/2021 13:41
Mặc dù hết thời hạn thuê đất nhưng khu chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến (Thạch Hà - Hà Tĩnh) vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Theo thông tin phản ánh của người dân và chính quyền địa phương xã Việt Tiến (Thạch Hà - Hà Tĩnh) thời gian qua tại địa phương có tình trạng chăn nuôi lợn quy mô lớn, gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, trại lợn này thuộc đơn vị Kho K-19 (Phòng Kỹ thuật - Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh Hà Tĩnh) tổ chức chăn nuôi nhằm tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho cán bộ chiến sĩ từ năm 2014. Hệ thống chuồng trại được xây dựng trên diện tích hơn 20.000m2 với hai dãy chuồng, có bể bioga.
 
20211025011
Trại chăn nuôi không phép nằm sát kho súng đạn của Bộ chỉ huy quân sự Hà Tĩnh.
 
"Trại lợn có quy mô rất lớn nên dù có đầy đủ hệ thống xử lý vẫn xảy ra tình trạng hôi thối ảnh hưởng tới môi trường, cũng như đời sống người dân. Đặc biệt là, trại lợn đã đã hoạt động hơn 6 năm qua nhưng chưa có đầy đủ thủ tục như giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chăn nuôi, đánh giá tác động môi trường..." - ông Hùng (một người dân sinh sống gần trại lợn) cho biết.
 
20211025012
Ông Dũng bức xúc khi nói trước tình trạng ô nhiễm tại trang trại lợn không phép.
 
Cùng chung lo lắng ông Phan Dũng sống tại địa phương lo lắng: Trại lợn hoạt động thời gian dài, nằm cách khu dân cư chỉ khoảng 200m, mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, mô hình nằm đầu nguồn nếu không đảm bảo sẻ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước trong nay mai.
 
20211025013
 
20211025014
Biên bản kiểm tra phát hiện trại lợn gây ô nhiễm môi trường ra ngoài.
 
Theo ông Đặng Hữu Thắng - Phó Chủ tịch xã Việt Tiến: "Đất tại khu vực K19 đăng chăn nuôi lợn là đất 5% thuộc xã quản lý. Trước đây đơn vị K-19 có hợp đồng thuê đất nhưng đã hết hạn từ năm 2016. Gần đây người dân phản ánh nhiều về tình trạng ô nhiễm của trại lợn này, xã đã lên kiểm tra nhưng đơn vị không hợp tác".

"Sau nhiều lần liên hệ với đơn vị cử người tham gia đoàn kiểm tra của xã nhưng không được, hiện địa phương đã báo cáo lên phòng tài nguyên huyện Thạch Hà, đồng thời thông báo tạm người nuôi lợn để giải quyết xong thủ tục đất đai vì đã hết thời hạn thuê đất trước đó" - ông Thắng cho biết thêm.

Được biết, ngày 25/6/2021, UBND xã Việt Tiến cũng đã tiến hành kiểm tra thực trạng và lập biên bản về tình trạng ô nhiễm môi trường tại trại lợn này. Biên bản nêu rõ: Cuối nguồn xả thải chảy thẳng qua đường kênh, tình trạng bốc mùi hôi thối nồng nặc tại khu vực kiểm tra (cuối nguồn trang trại). Đồng thời đoàn kiểm tra yêu cầu đơn vị thực hiện các nội dung: Đắp bờ kênh không cho nước thải chăn nuôi chảy xuống kênh N1, có giải pháp giảm thiểu mùi hôi quanh khu vực chăn nuôi.
 
20211025015
20211025016

Biên bản làm việc đại diện K-19 hứa sẽ chuyển đổi sang mô hình kinh tế khác nhưng đến nay vẫn không thực hiện.

Tại buổi làm việc ngày 29/7/2021, giữa chính quyền xã Việt Tiến, đại diện phòng TNMT huyện Thạch Hà và Công an huyện này, với đại diện kho K19 - ông Nguyễn Đình Giang (Chủ nhiệm K19) thừa nhận: Giai đoạn 2014 đơn vị có mượn đất của xã Việt Tiến để tăng gia sản xuất quy mô 100 con, giai đoạn gần đây có tăng 300-400 con/lứa. Đồng thời cam kết, nếu không đủ điều kiện để chăn nuôi đơn vị sẻ chuyển đổi mục đích sang hình thức sản xuất kinh tế khác cho phù hợp, ít ảnh hưởng tới môi trường.

Cũng theo đại diện kho K19, đơn vị đã nhận thức được quá trình tăng gia chăn nuôi là sai khi chưa có đầy đủ hợp đồng và giấy tờ liên quan, thay vào đó đơn vị đã chăn nuôi vượt so với thiết kế, quy hoạch. Đồng thời, đơn vị đã hứa sẽ chuyển sang hình thức phát triển kinh tế khác phù hợp. Tuy nhiên, đến thời điểm này (sau gần 3 tháng - PV), trại chăn nuôi vẫn ngang nhiên hoạt động và tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tiếp diễn, điều này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thực trạng nói trên, ông Nguyễn Đình Giang - Chủ nhiệm kho K19, phân trần: “Có mô (đâu - PV) mà nhiều… thông tin mô (đâu - PV) ra. Còn có 300 con thôi. Ít bựa (hôm - PV) nữa bán hết ấy mà…”.

Khi được hỏi về thực trạng này, ông Đặng Hữu Tùng - Quyền Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thạch Hà, cho biết: Hiện huyện đang kiểm tra và sẽ thông tin lại với báo.

Được biết, thời gian qua chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã và đang quyết liệt xử lý đối với các trang trại chăn nuôi không phép, gây ô nhiễm. Mới đây nhất, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các lực lượng chức năng kiểm tra thực địa tại một trại lợn gây ô nhiễm ở xã An Dũng, huyện Đức Thọ. Nhờ sự quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng được chấn chỉnh. Do vậy, sự việc tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà sẽ không phải là ngoại lệ.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.
Nam Thành
Theo phapluatplus.vn
 
Link gốc: https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/ha-tinh-mot-khu-chan-nuoi-lon-gay-o-nhiem-o-xa-viet-tien-d169216.html?fbclid=IwAR0WlJIcRNI0Um8XRkGkRB-4raC-7pZO4hF0ZpKaY7Teoe1bUmKcbqtkR48

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây