Hà Tĩnh: Dân kiến nghị vì cho rằng Quyết định của UBND huyện theo kiểu “Cam làm, quýt chịu”

Thứ hai - 14/05/2018 09:15
Quyết định hủy kết quả đấu giá của lô đất số 8 và 13 do công ty Cổ phần đấu giá tài sản Lợi Phát tổ chức ngày 26.12.2017, khi đã được thông báo trúng đấu giá, ông Hoàng cho rằng kết luận đó theo kiểu “ Cam làm quýt chịu”.

Thông báo đấu giá tài sản của Công ty CP bán đấu giá tài sản Lợi Phát 

Ngày 04.04.2018, Tạp chí điện tử Tri Ân nhận được đơn kiến nghị của ông Lê Huy Hoàng, sinh năm 1966, tại thôn Liên Tân, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), kiếu nại về việc ông được thông báo trúng đấu giá 04 lô đất ở thuộc tiểu khu IV đường 70m khu trung tâm hành chính huyện Lộc Hà, trong phiên đấu giá (QSDĐ) diễn ra ngày 26.12.2017, do Công ty Cổ phần Đấu giá tài sản Lợi Phát tổ chức, nhưng đến ngày 27.12.2018, ông bất ngờ nhận được quyết định hủy kết quả đấu giá 01 lô trong 4 lô đât ông đã trúng.

Theo đơn trình bày ông Hoàng cho biết; Ngày 07.12.2017, Công ty Cổ phần Đấu giá tài sản Lợi Phát có trụ sở đóng trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng thông báo số 27/TB-ĐG về việc mở cuộc đấu giá QSDĐ với 13 lô đất tại khu phía tây đường 70m thuộc tiểu khu IV xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Trong đó ông tham gia đấu 04 lô có ký hiệu từ 09 đến 11 có giá khởi điểm 670.000.000đ (sáu trăm bảy mươi triệu) và lô đất số 8 và lô 13 có giá khởi điểm 817.500.000đ (tám trăm mười bảy triệu, năm trăm ngàn đồng), mỗi bước giá 41.000.000đ (bốn mươi mốt triệu đồng).

Buổi đấu giá được tổ chức vào chiều ngày 26.12.2017, tại hội trường UBND xã Thạch Bằng, khi kết thúc buổi đấu giá, các bên liên quan đã tổ chức công bố kết quả đấu giá và người người trả giá cao nhất với các thành phần tham gia: 1, về phía Công ty Cổ phần đấu giá tài sản Lợi Phát có ông Phạm Thành (đấu giá viên) và tổ giúp việc. 2, Đại diện UBND huyện Lộc Hà có cán bộ phòng tài chính, cán bộ phòng Tài nguyên, cán bộ Thuế. 3, Đại diện UBND xã Thạch Bằng có Chủ tịch xã và cán bộ Địa chính.

Quyết định phê duyệt kết quả đấu giá  và hủy đối với lô đất số 8 và số 13 của UBND huyện Lộc Hà

Tại buổi thông báo ông Hoàng được thông báo là người trả giá cao nhất 04 lô trong 05 lô ông đăng ký tham gia gồm các lô số 09, 10, 11 và 13, các bên đã thông qua và ký xác nhận người trúng đấu giá.

Nhưng đến 16 giờ, ngày 28.12.2017, một người tự xưng tên Trang, là cán bộ Công ty đấu giá tài sản Lợi phát gọi điện nói: “Do có sự sai sót trong việc niêm yết giá khởi điểm đối với lô đất số 8 và 13, chưa dừng lại ở đó ít phút sau lại đến lượt một cán bộ thuộc phòng tài chính huyện Lộc Hà tên là Thiền và và chị Trang cán bộ của Công ty Lợi Phát đến nhà tôi – (ông Hoàng), thừa nhận sai sót trên và nhờ thông cảm (bỏ qua lô đất 13 không lấy, ý PV hiểu), nhưng ông Hoàng không chấp nhận.

Đến ngày 13.12.2017, ông Hoàng nhận được quyêt phê duyệt, kèm theo thông báo nộp tiền trúng đấu giá, nhưng không có lô đất số 8 và 13 mà ông đã được thông báo trúng đấu giá trước đó. Ông Hoàng cho rằng Quyết định trên của UBND huyện Lộc Hà là hoàn toàn vô lý, trái với quy định của pháp luật về luật đấu giá tài sản và ông Hoàng đã nhiều lần làm đơn kiến nghị, đến 30.01, UBND huyện Lộc Hà có văn bản trả lời ông Hoàng về việc hủy kết quả đấu giá lô đất số 8 và lô số 13 với nội dung là do trong quá trình thực hiện công tác đấu giá theo hợp đồng, Công ty CP bán đấu giá Lợi Phát thực hiện không đúng quy định đẫn đến sai lệch giá khởi điểm lô đất trên, gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước.

Theo ông Hoàng: “Vấn đề niêm yết giá khởi điểm của tài sản trước khi đưa ra đấu giá là hết sức quan trọng, vì nó đã có nguyên cả một hội đồng định giá xét duyệt, có sự tham gia của các phòng ban liên quan trước khi đem ra thông báo, đấu giá thì làm gì có chuyện sai sót trong đó vì vậy tôi không thể chấp nhận được. Hơn thế nữa nếu có sai sót thật thì ai, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm, không thể họ làm sai lại bắt dân phải chịu trách nhiệm thay họ được, huyện Lộc Hà không thể xử lý theo kiểu cam làm quýt chịu như thế này được”, ông Hoàng nói.

Văn bản trả lời của UBND huyện Lộc Hà cho người đấu giá

Tại khoản 6 điều 33 quy định các trường hợp được phép hủy đấu giá là:

6. Người có tài sản đấu giá có quyền hủy bỏ hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Tổ chức không có chức năng hoạt động đấu giá tài sản mà tiến hành cuộc đấu giá hoặc cá nhân không phải là đấu giá viên mà điều hành cuộc đấu giá, trừ trường hợp cuộc đấu giá do Hội đồng đấu giá tài sản thực hiện;

b) Tổ chức đấu giá tài sản cố tình cho phép người không đủ điều kiện tham gia đấu giá theo quy định của pháp luật tham gia đấu giá và trúng đấu giá;

c) Tổ chức đấu giá tài sản có một trong các hành vi: không thực hiện việc niêm yết đấu giá tài sản; không thông báo công khai việc đấu giá tài sản; thực hiện không đúng quy định về bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá; cản trở, hạn chế người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá;

d) Tổ chức đấu giá tài sản thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá trong quá trình tổ chức đấu giá dẫn đến làm sai lệch thông tin tài sản đấu giá hoặc hồ sơ tham gia đấu giá hoặc kết quả đấu giá tài sản;

đ) Tổ chức đấu giá tài sản tổ chức cuộc đấu giá không đúng quy định về hình thức đấu giá, phương thức đấu giá theo Quy chế cuộc đấu giá dẫn đến làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản.

Còn tại Điều 73 luật đấu giá tài sản quy định về Hậu quả pháp lý khi hủy kết quả đấu giá tài sản:

Trường hợp hủy kết quả đấu giá tài sản theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 72 của Luật này thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau tài sản đã nhận, nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải trả bằng tiền. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Qua đây mong UBND huyện Lộc Hà, phối hợp cùng các bên liên quan giải quyết đúng, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, đúng pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tác giả bài viết: Dương Bằng

Nguồn tin: Tri Ân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây