Hà Tĩnh: Dân kêu trời vì bãi trung chuyển rác gây ô nhiễm

Thứ năm - 19/07/2018 14:04
Việc duy trì bãi thu gom, tập kết rác thải gần trường học, gần UBND xã, ngay một bên chợ và khu dân cư… khiến người dân xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà bức xúc do môi trường sống và sản xuất bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Thời gian vừa qua Báo Đời sống & Tiêu dùng nhận được hàng loạt phản ánh của người dân xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh về tình trạng thu gom, tập kết rác không hợp lý gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm bãi trung chuyển rác của xã Thạch Xuân. Được biết, bãi rác này đã tồn tại cách đây hơn 2 năm không được xử lý khiến cho mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.


Bãi trung chuyển rác biến thành bãi rác gây ô nhiễm

Bà Yến, người dân xóm 7 xã Thạch Xuân cho biết: “Từ khi bãi tập kết xây dựng lên đây toàn bộ rác ở trong xã và những người dân lân cận đều đưa đến đây đổ. Dù xây dựng được hơn 2 năm nhưng xã mới thuê xe về chở được một số chuyến, còn lại toàn bộ rác vẫn ứ đọng lại đó. Cứ có trận gió là người dân chúng tôi lĩnh đủ, mùi hôi thôi bốc ra không tài nào chịu được. Khi bắt đầu làm ở đây người dân chúng tôi đã phản đối nhưng UBND xã vẫn cứ làm để bây giờ chúng tôi phải chịu như thế này đây”.

Trong khi đó theo bà Nguyễn Thị Liên: “Làm bãi trung chuyển rác ở đây nó không chỉ nằm gần khu dân cư, gần chợ, mà còn nằm trên nguồn nước của dân sinh hoạt của dân, giờ để di chuyển được từng đó rác đi chắc mất tiền tỷ. Chúng tôi đã phản ánh lên xã nhiều lần nhưng vấn đề không được giải quyết”.

Là hộ chịu ảnh hưởng nặng nhất từ bãi rác hộ gia đình chị Lê Thị Tiếp bức xúc nói: Tôi có 1 mẫu rưỡi ruộng ở ngay sát bãi trung chuyển rác của xã, trước đây đang còn canh tác được nhưng vào vụ hè thu năm ngoái gia đình đành phải bỏ hoang không thể canh tác.

“Không chỉ rác thải tràn xuống ruộng, mùi hôi thối từ bãi rác, xác chết động vật khiến chúng tôi không tài nào chịu nỗi, không những thế làm được từng nào lúa chuột từ bãi rác ra phá hết. Gia đình chúng tôi đã làm đơn đã gửi lên UBND xã nhưng xã trả lời gia đình rằng bãi rác không ảnh hưởng gì đến ruộng chúng tôi khiến cho gia đình hết sức bức xúc”, chị Tiếp bức xúc.

Ông Nguyễn Huy Hà – Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân cho biết: “.Việc xây dựng bãi trung chuyển rác do chủ trương của UBND tỉnh, huyện chỉ đạo nên phải xây dựng. Còn đầu năm nay, UBND xã có hợp đồng với Công ty CP Môi trường & Công trình Đô thị Hà Tĩnh đồng ý chở 19 chuyến nhưng đơn vị mới chở được 4 chuyến vì họ giải thích bãi rác Cẩm Quan xử lý không kịp nên phía công ty chưa chở cho. Giờ vẫn biết rác ở đâu thì ô nhiễm đó nhưng cũng không biết làm thế nào”

“Vấn đề rác thải cũng là vấn đề quan tâm số một của xã, dù hợp đồng với phía công ty một chuyến 4,7 triệu đồng nhưng xã cũng phải thuê người ra bốc lên xe. Để giải quyết được vấn đề rác xã cũng đã phải bỏ ra rất nhiều ngân sách để xử lý, giờ địa phương cũng không còn giải pháp nào khác nữa”, ông Hà giải thích.

Việc xây dựng bãi trung chuyển rác nhưng lại đang biến thành một bãi rác lớn ngay giữa khu dân cư đang là vấn đề nhức nhối gây bức xúc cho người dân xã Thạch Xuân nói riêng và nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Thạch Hà. Mong rằng các cơ quan chức năng nhanh chóng tìm hướng giải quyết tránh tình trạng ô nhiễm môi trường từ các bãi trung chuyển này kéo dài, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cược sống của người dân.

Diễm Phước
Theo Báo Đời sống và Tiêu dùng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây