Đường lởm chởm ổ voi, xảy ra tai nạn trách nhiệm về ai?

Thứ tư - 03/07/2019 15:08
Không chỉ riêng trên địa bàn các thành phố lớn, đường ổ voi đang ngày càng tấn công mạnh mẽ trên khắp các tỉnh thành. Câu hỏi đặt ra, nếu trên những đoạn đường không đảm bảo an toàn này mà xảy ra tai nạn gây thiệt hại cho người tham gia giao thông, khi ấy, trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Những đoạn đường tràn ngập ổ voi đếm không kể hết

Tại TP.Hải Phòng, đoạn đường dài chỉ khoảng 1km trên trục đường liên xã thuộc xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng nhưng bấy lâu lại trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi đi qua đây. Những ổ voi “siêu to” nằm lởm chởm trên mặt đường khiến mỗi lần xe tải đi ngang qua là lắc như chẳng khác gì trong…phim. Còn người lưu thông xe máy thì chỉ có thể nép sang một bên vì sợ hãi.

Chuyện ngã xe trên đoạn đường này được người dân nhẩm tính bằng bốn từ “nhiều như cơm bữa”. Theo phản ánh của các hộ dân thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặt đường bị tấn công bởi chi chít những ổ voi là do sự xuống cấp nghiêm trọng của đoạn đường. Điều này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của những người trong khu vực mà còn đe dọa đến tính mạng của họ. Dẫu tay lái “lụa” đến đâu những chỉ cần một chút bất cẩn vẫn xảy ra tai nạn như thường.

 Ông Phạm Huy Trơn - Chủ tịch UBND xã Bắc Hưng cho biết tuyến đường này đã được thành phố phê duyệt dự án với kinh phí đầu tư gần 150 tỉ đồng để nâng cấp, cải tạo nhưng hiện nay mới đang triển khai từ phía ngoài đê biển thuộc xã Đông Hưng.

Để khắc phục tạm thời những "ổ voi" trên đoạn đường này thì xã cũng đã nhiều lần đề nghị đơn vị thi công đổ tạm trước đất đá để san lấp những hố sâu. Tuy nhiên, vì lượng xe tải phục vụ xây dựng tuyến đường phía đê biển qua lại khá lớn nên chỉ được ít ngày là lại xuất hiện những hố sâu gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Đường lởm chởm ổ voi, xảy ra tai nạn trách nhiệm về ai?

Chiếc xe tải sụp hố vào ngày 28/6 kéo theo hàng loạt xe máy, xe đạp tá ngã

Cuối năm ngoái, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên Quốc lộ 1 khiến 1 người tử vong. Nạn nhân là anh Trần Nguyễn Quang Tánh (ở xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên). Điều khiến người dân bức xúc chính là đoạn đường qua xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa, Phú Yên) có quá nhiều vị trí hư hỏng, nhưng những đơn vị có trách nhiệm lại tắc trách, dẫn đến cái chết oan uổng của anh Tánh.

Khoảng 4h ngày 10/12/2018, anh Tánh dậy sớm, chạy xe máy từ nhà vào Nha Trang để kịp công việc đầu tuần, nhưng khi đi đến đoạn đường trên thì gặp tai nạn chết tại chỗ. Theo Công an huyện Đông Hòa, nguyên nhân tai nạn là do xe anh Tánh sụp ổ voi trên đường. Người dân khu vực cũng phản ánh, đoạn đường anh Tánh bị tai nạn có đến 4 ổ voi, sâu đến gần 30cm, rộng cỡ cái thúng, trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông mỗi khi đi qua.

Những hư hỏng tạo thành hố lớn nhỏ như những cái "bẫy" trên các tuyến đường đòi hỏi cao về chất lượng như quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Thanh Hóa - Hà Tĩnh...Người dân phải tự bảo vệ bằng cách dùng những cành cây, chiếc ghế, miếng ván, vật dụng trong nhà để che chắn, cảnh báo chỗ nguy hiểm cho người đi đường.

Đường lởm chởm ổ voi, xảy ra tai nạn trách nhiệm về ai?

Người thân bàng hoàng trước cái chết của anh Tánh

Hay có thể kể đến Quốc lộ 1A đi qua huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) xuống cấp trầm trọng, gây nên nỗi lo lắng trong người dân dẫu được đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng. Dự án có thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 10/2015. Đây l  một trong 3 dự án nhỏ của Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên cũng kể từ đó đến nay, dù thời gian mới vài năm nhưng đã xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi khiến người đi đường bất an.

Đơn cử một số đoạn xuất hiện dày đặc ổ gà như xã Lộc Điền, phía Bắc đèo Mũi Né thuộc thị trấn Phú Lộc. Khi trời mưa, nước đọng từng vũng gây nguy hiểm cho người đi đường. Một số đoạn bị khoét ra rộng gần 1 mét, đe dọa nghiêm trọng tính mạng người tham gia giao thông.

Đường lởm chởm ổ voi, xảy ra tai nạn trách nhiệm về ai?

Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đang xuống cấp trầm trọng

Tính mạng của người tham gia giao thông bị đe dọa nghiêm trọng

Câu hỏi đươc đặt ra là khi chất lượng công trình bị xuống thấp, vậy khi không may xảy ra tai nạn, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Và cũng không phải là chưa từng xảy ra tai nạn đau lòng hay có rất nhiều người té ngã nhưng lại mang tâm lý do “xui” chỉ vì chẳng biết kiện ai với tai nạn “từ trên trời rơi xuống” này.

Có hàng chục lý do được đưa ra để giải thích cho nguyên nhân dẫn đến chất lượng công trình sụt giảm nghiêm trọng như do chủ đầu tư, đơn vị thi công nếu đường, có khi là đơn vị duy tu sửa chữa nếu đã phát hiện đường hư hỏng mà không sửa chữa, cảnh báo kịp thời và cũng có thể là do đường hư hỏng đã lâu, chưa có kinh phí sửa chữa, chẳng may bị nạn cũng không biết kiện đơn vị nào...

Tuy nhiên, điều mà người dân cần nhất chính là cách khắc phục triệt để từ các cơ quan ban ngành. Nhưng có lẽ, khi còn quá nhiều các vấn đề tồn đọng cần được sửa chữa đường lộ thì sẽ mất một khoảng thời gian kha khá, tiếng nói của người dân mới được các ban lãnh đạo chú ý và tìm cách khắc phục.

 

Tác giả bài viết: Hữu Long

Nguồn tin: pháp luật VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây