Điểm tựa vững chắc cho học sinh nghèo nơi biên giới Hà Tĩnh

Thứ tư - 29/11/2023 13:20
Nhiều năm qua, BĐBP Hà Tĩnh đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”, Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”, qua đó, đã góp phần giúp đỡ cho hàng trăm em học sinh nghèo có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn được đến trường học tập, rèn luyện để ngày một tiến bộ, trưởng thành, hướng đến thành công trên con đường tương lai phía trước.
D2023112913
Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh nhận đỡ đầu sinh viên Hồ Thị Sương học hết đại học. Ảnh: Minh Toàn
 
Năm 2021, Hồ Thị Sương, người con của đồng bào dân tộc Chứt, bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đầu tiên đỗ đại học (hiện em học lớp K14B, Giáo dục mầm non, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh). Vì hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nên con đường học tập của Sương tưởng chừng đã phải gác lại. Để kịp thời giúp đỡ Sương, ngay sau đó, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã quyết định nhận đỡ đầu để Sương học hết 4 năm đại học với số tiền hỗ trợ hàng tháng là 1.500.000 đồng. Đồng thời, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh cũng phối hợp, làm việc với Trường Đại học Hà Tĩnh để tạo mọi điều kiện, quan tâm, chăm lo cho em chu đáo.

Thượng tá Hoàng Xuân Nguyên, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Hà Tĩnh cho biết: "Cùng với cử cán bộ đến giúp đỡ gia đình Sương tại bản Rào Tre phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, hàng tháng, Phòng Chính trị BĐBP tỉnh đều trao đổi với nhà trường, các thầy, cô giáo về tình hình học tập của em và Sương cũng không phụ sự quan tâm, chăm lo của chúng tôi dành cho em. Trong năm học 2022-2023, với nhiều thành tích nổi bật, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, cũng như tham gia các phong trào, hoạt động, sinh viên Hồ Thị Sương đã được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, học tập, vươn lên".

Trong niềm vui phấn khởi với những kết quả mà mình đã nỗ lực đạt được, sinh viên Hồ Thị Sương đã bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm, yêu thương, gúp đỡ, dìu dắt của các chú BĐBP cũng như các thầy cô giáo Trường Đại học Hà Tĩnh. Sương cho biết, em sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện thật tốt và mong muốn sau khi ra trường trở thành cô giáo cắm bản, trở về bản Rào Tre để dạy dỗ cho các em học sinh và góp sức với các chú BĐBP Hà Tĩnh xây dựng bản làng mình no ấm, phát triển.
 
D2023112913a
Sinh viên Hồ Thị Sương (thứ 2, từ trái sang) được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Ảnh: Minh Toàn
 
Cùng với sự tiến bộ không ngừng của sinh viên Hồ Thị Sương, trong năm học 2022-2023, các em học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” và Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” do BĐBP Hà Tĩnh đỡ đầu, hỗ trợ đều có thành tích học tập, rèn luyện tiến bộ không ngừng. Đặc biệt, có 4 em thi đậu và được tuyển thẳng vào các trường đại học là: em Đặng Thị Tình, thôn Trung Tân, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, thi đậu Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, ngành giáo dục tiểu học; em Lê Văn Quyến, tổ dân phố Phú Nghĩa, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, thi đậu Trường Đại học Vinh, Khoa Sư phạm; em Nguyễn Thị Thanh Huyền, thôn Chế Biến, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn được tuyển thẳng vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; em Vũ Cẩm Thạch, thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên thi đậu Học viện Tài chính, chuyên ngành kiểm toán.

Những năm qua, thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” và Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”, BĐBP Hà Tĩnh đã đỡ đầu, hỗ trợ cho 246 em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hàng tỷ đồng. BĐBP Hà Tĩnh cũng thực hiện có hiệu quả các chương trình: “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” gắn với mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ với chiến sĩ quân hàm xanh”, mô hình “Cầu nối se duyên” chống hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc Chứt bản Rào Tre; tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là triển khai có hiệu quả phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, huy động hàng ngàn ngày công của cán bộ, chiến sĩ và hỗ trợ hàng chục tỷ đồng đỡ đầu 6 xã biên giới hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới...
Đại tá Nguyễn Mậu Phúc, Phó Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh cho biết: "Hiện nay, cùng với thực hiện hiệu quả Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” và Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”, BĐBP Hà Tĩnh đang tiếp tục phối hợp với chính quyền 2 tỉnh Bô Ly Khăm Xay và Khăm Muồn (Lào), tiến hành rà soát, hỗ trợ để giúp đỡ các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn của Lào ở các bản giáp biên giới với tỉnh Hà Tĩnh, giúp cho các em học sinh thực hiện được ước mơ đến trường, học tập, rèn luyện, phát triển, trở thành người có ích cho xã hội, góp sức xây dựng đất nước, quê hương, xây dựng mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào ngày càng tươi sáng".

Minh Toàn
Theo Báo Biên phòng
 Từ khóa: học sinh, BĐBP Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây