Chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mùa mưa bão

Thứ sáu - 10/09/2021 22:41
Những năm qua, mỗi mùa mưa bão về, tỉnh Hà Tĩnh phải hứng chịu hậu quả nặng nề bởi sự tàn phá của nhiều cơn bão, mưa lớn gây lũ quét, lũ ống, ngập úng... làm thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân.
Theo báo cáo công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ CHQS tỉnh, năm 2020, Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng trực tiếp và hoàn lưu của 7 cơn bão, 2 đợt lũ lịch sử, 3 đợt lốc xoáy làm 8 người chết và mất tích, 47 người bị thương; 4.300 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng; gần 8.000ha diện tích cây trồng bị đổ gãy, hư hỏng; hơn 3.900ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; hơn 952.000 con gia súc, gia cầm bị chết...

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hữu Thông, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Để ứng phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, trước mùa mưa bão năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT, TKCN), rà soát, bổ sung các kế hoạch phòng, chống, nhất là ở những địa bàn trọng yếu; chuẩn bị lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các sở, ban, ngành chức năng và các đơn vị đóng quân trên địa bàn nhằm thống nhất phương án, sẵn sàng xử lý các tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra...”.

Trên cơ sở kế hoạch, phương án đã được xây dựng từ trước, Bộ CHQS tỉnh và cơ quan quân sự các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị trực thuộc tiến hành khảo sát địa bàn, trong đó tập trung các vùng trọng điểm thường xảy ra ngập lụt, lũ quét, lũ ống, các hồ đập, các tuyến đê xung yếu, kịp thời điều chỉnh kế hoạch, phương án phòng, chống, sẵn sàng sơ tán nhân dân, bảo vệ tài sản, khắc phục sự cố do mưa bão gây ra.
 
2021091008
Dân quân xã Điền Mỹ (Hương Khê, Hà Tĩnh) giúp nhân dân làm nhà nổi chống lũ.

Trung tá Phan Văn Đức, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên chia sẻ kinh nghiệm: “Trận lũ lịch sử năm 2020, chúng tôi đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo lựa chọn các trường học, công sở và nhà dân từ hai tầng trở lên được xây dựng chắc chắn làm nơi tránh trú cho nhân dân khi lũ lụt, bão lớn; tổ chức rà soát, quản lý chặt các đối tượng làm ăn trên sông nước; người già yếu, bệnh tật, trẻ em, phụ nữ mang thai để khi xảy ra bão lụt ưu tiên di chuyển về nơi an toàn trước. Đối với các xã vùng hạ lưu hồ Kẻ Gỗ, động viên nhân dân và kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ làm “nhà chống lũ”, chuẩn bị phao cứu sinh, thuyền cứu hộ; đề nghị trên cấp đầu tư mua sắm thêm một số phương tiện, tàu xuồng phục vụ công tác TKCN...”.

Ông Lê Văn Luyện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, cho biết: “Thực hiện phương châm “hậu cần tại chỗ”, xã đã động viên bà con trên địa bàn khi mùa mưa bão về phải chuẩn bị sẵn các loại thực phẩm khô, mì ăn liền, nước uống, bảo đảm đủ cho gia đình sử dụng 5-7 ngày. UBND xã ký bản ghi nhớ với các chủ đại lý, cửa hàng bán lương thực, thực phẩm cung ứng đủ cho nhân dân và cam kết không tăng giá”.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác PCTT, TKCN của địa phương, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nhận thức rõ trách nhiệm của mình và coi đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Từ cơ quan quân sự tỉnh đến các đơn vị cơ sở luôn duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực PCTT, TKCN; theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu. Khi có bão lụt, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố cử cán bộ xuống từng địa phương, cùng với Ban CHQS xã, phường, thị trấn triển khai phương án phòng, chống, không để bị động, bất ngờ. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện cho lực lượng lái tàu, xuồng cao tốc; cán bộ, nhân viên, chiến sĩ các đơn vị về công tác cứu hộ, cứu nạn; đồng thời tổ chức luyện tập thuần thục các phương án theo kế hoạch đã xác định.

Với tinh thần tích cực, chủ động, linh hoạt trong công tác PCTT, TKCN, đến thời điểm này, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo về con người, phương tiện, trang bị, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có mưa bão, lũ lụt trên địa bàn.

Bài và ảnh: HUY CƯỜNG

Theo qdnd.vn

Link gốc: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chuan-bi-chu-dao-san-sang-ung-pho-trong-mua-mua-bao-670926

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây