Chồng mở trộm điện thoại, kiểm tra tin nhắn của vợ thì bị xử lý thế nào?

Thứ hai - 27/03/2023 08:54
Căn cứ quy định pháp luật hiện hành về bí mật thư tín, điện tín thì chồng bạn không được phép mở, kiểm tra điện thoại, tin nhắn,...khi chưa được sự đồng ý của bạn.

Câu hỏi:

Chồng tôi thường xuyên mở, kiểm tra điện thoại, kiểm tra tin nhắn, kiểm tra cả các tài khoản mạng xã hội của tôi. Tôi không đồng ý có được không?
 
2023032706
Nếu chồng bạn muốn kiểm tra, đọc thông tin cá nhân cũng cần phải có sự đồng ý của bạn. (Ảnh minh họa).

Trả lời:

Dù bí mật bí mật thư tín, điện thoại, điện tín; hoặc các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác; đã được ghi nhận là một trong những quyền cơ bản; của công dân nhưng việc xâm phạm bí mật thư tín điện thoại, điện tín vẫn diễn ra hàng ngày.

Điều 38, Bộ luật Dân sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 quy định đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý.

Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

Căn cứ quy định pháp luật hiện hành về bí mật thư tín, điện tín, đời từ thì không cho phép chồng bạn được phép mở, kiểm tra điện thoại, tin nhắn hay tài khoản mạng xã hội.

Hành vi xâm phạm này tùy tính chất mức độ có thể bị phạt hành chính theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức xử phạt lên đến 20 triệu đồng. Hoặc nếu để xảy ra hậu nghiêm trọng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác với mức hình phạt lên đến 03 năm tù.

Bí mật đời tư là quyền được Hiến pháp, Bộ luật dân sự quy định rất rõ ràng để bảo vệ các cá nhân, tổ chức trước hành vi xâm phạm.

Từ trước đến nay chưa bao giờ có việc vợ, chồng kiện nhau vì người này kiểm soát điện thoại của người kia nhưng đã có nhiều vụ việc căng thẳng, mâu thuẫn phát sinh từ việc kiểm soát này. Thậm chí đã có nhiều trường hợp vợ, chồng ly hôn vì không muốn bị kiểm soát bởi người kia.

Trường hợp nếu chồng bạn thường xuyên vi phạm, bạn nên trao đổi thẳng thắn với chồng bạn lý do kiểm tra để tìm ra giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tái diễn.

Nếu chồng bạn muốn kiểm tra, đọc thông tin cá nhân cũng cần phải có sự đồng ý của bạn, hoặc nếu bạn không muốn kiểm tra cũng có thể từ chối.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Văn phòng luật sư Kết Nối
H.D
Theo vtc.vn
 
Link gốc: https://vtc.vn/chong-mo-trom-dien-thoai-kiem-tra-tin-nhan-cua-vo-thi-bi-xu-ly-the-nao-ar760309.html
 Từ khóa: kiểm tra tin nhắn, vợ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây