Cán bộ QLTT đánh bạn gái: Đã có vợ... có nặng thêm tội?

Thứ sáu - 26/08/2022 08:22
Ông Lê Trọng Nhạc - cán bộ Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa, bị tố đánh đập bạn gái dã man là người đã có gia đình, vợ con. Như vậy là vi phạm Luật Hôn nhân gia đình.

Ngày 26/8, Công an TP Thanh Hóa cho biết đơn vị đã đến lấy lời khai của N.T.V. (SN 1985; ngụ phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), người bị ông Lê Trọng Nhạc - cán bộ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Thanh Hóa, đánh đập dã man phải nhập viện cấp cứu vào đêm 21 và rạng sáng ngày 22/8 vừa qua.
Gia đình chị V. cho biết, sau khi đánh đạp dã man khiến chị V. nhập viện cấp cứu, ông Nhạc có gọi điện thoại vào máy chị V. và em gái nạn nhân là chị D. đã cầm máy nói chuyện. Theo nội dung đoạn ghi âm cuộc nói chuyện thì ông Nhạc đã có gia đình, vợ con. Ông Nhạc cũng thừa nhận có tình cảm và rất yêu chị V., sự việc xảy ra, theo người đàn ông này là do quá ghen tuông.
 
2022082420
Chị V. đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.
 
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn Phòng luật sư Trung Hoà (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, trước tiên, ông Lê Trọng Nhạc đã vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng được quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.
"Kết hôn là hình thành trên ý chí tự nguyện của hai bên nam nữ. Ngoài ra, hai bên nam nữ có đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Sự kiện kết hôn làm phát sinh mối quan hệ giữa vợ và chồng. Pháp luật nước ta đã quy định cụ thể về điều kiện kết hôn; trong đó có điều kiện để đảm bảo nguyên tắc hôn nhân một vợ một chồng.
Nguyên tắc một vợ một chồng chi phối điều kiện kết hôn giữa các chủ thể; quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình. Khi đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền thì chủ thể phải tiến hành xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Sau khi xác nhận cả hai bên nam nữ hiện tại đang độc thân; thì mới có đủ điều kiện đăng ký kết hôn. Bởi trong pháp luật và đạo đức chỉ tồn tại một quan hệ hôn nhân hợp pháp. Và chỉ có người độc thân (chưa có vợ, chưa có chồng); hoặc tuy đã kết hôn nhưng hôn nhân đó đã chấm dứt thì mới được kết hôn. Tương tự sẽ chỉ được kết hôn với người đang không có vợ, không có chồng", luật sư Tùng phân tích.
 
2022082421
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn Phòng luật sư Trung Hoà (Đoàn luật sư TP Hà Nội)
 
Luật sư Tùng cho biết thêm, trong trường hợp này, ông Lê Trọng Nhạc đã vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân gia đình: “Đang có vợ/chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác”. Dù đã có vợ nhưng ông Nhạc vẫn qua lại, có quan hệ yêu đương và chung sống như vợ chồng với chị N.T.V. Tùy vào mức độ vi phạm mà người có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng là ông Lê Trọng Nhạc và chị N.T.V sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng của Bộ luật Hình sự.
Hành vi vi phạm nguyên tắc một vợ một chồng chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng; có thể bị xử phạt hành chính. Căn cứ quy định tại Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP. Hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng thông thường có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng. Trường hợp khác, có hành vi nghiêm trong hơn có thể bị phạt lên đến 20.000.000 đồng.
Với hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng gây ra những hậu quả quy tại Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 thì phải chịu hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nguyên tắc một vợ một chồng là nguyên tắc bình đẳng, tiến bộ trong hôn nhân, được Nhà nước bảo hộ và tạo điều kiện thực hiện. Vì vậy, với mỗi hành vi vi phạm đến chế độ hôn nhân một vợ một chồng, tùy từng mức độ sẽ phải chịu chế tài tương ứng.
Theo luật sư Tùng, ngoài ra, trong trường hợp này, ông Lê Trọng Nhạc còn có hành vi cố ý gây thương tích. Tội cố ý gây thương tích theo Bộ Luật Hình sự là hành vi cố ý của một hay nhiều chủ thể xâm phạm đến sức khỏe của người khác dưới các thương tích cụ thể, là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền được tôn trọng và bảo vệ sức khỏe của người khác. Theo như lời khai của ông Nhạc, ông đã có hành vi đánh đập chị V do ghen tuông và trong tình trạng không kiểm soát được cảm xúc. Theo đó, ông Nhạc phạm tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 135 Bộ luật Hình sư 2015: “Tội cố gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác trong trạng thái tinh thần kích động mạnh”
Gia Đạt
Theo kienthuc.net.vn

Link gốc: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/can-bo-qltt-danh-ban-gai-da-co-vo-co-nang-them-toi-1742275.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây