Bải hoải chống chọi với nắng nóng trên 40 độ C ở Hà Tĩnh

Thứ hai - 02/07/2018 08:38
Nắng nóng cao độ trải rộng khắp miền Bắc, miền Trung khiến người dân bải hoải, vật lộn tìm mọi cách "trốn" nóng. Tại Hà Tĩnh, những ngày qua thời tiết luôn duy trì ở nền nhiệt từ 37 độ đến hơn 40 độ C khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
Nắng nóng khiến nhiều trẻ em, người già phải nhập viện, những người có sức khỏe tốt cũng phải “án binh bất động” trong nhà hoặc phải tá túc ngoài bụi cây để tránh nắng.

Nắng nóng kéo dài khiến nhiều ao hồ, ruộng đồng sản xuất thiếu nước, đất nứt nẻ…

Công tác sản xuất mùa của người dân vụ cũng trở nên đình đốn bởi ao hồ đập cạn nước, đất đai khô nứt…

Nắng nóng trên 41 độ C, đầu giờ trưa các con đường ở trung tâm TP Hà Tĩnh không bóng người đi lại.

“Nắng kinh khủng quá, đến 9 giờ sáng là phải ra ngồi “trụ” gốc cây cho đến gần 4 giờ chiều mới dám về nhà. Nhà cấp 4 thấp nhỏ, nắng nóng như thế ngồi trông nhà chẳng khác gì lò xông hơi trên 40 độ C thì ở làm sao được trong nhà …”, đó là lý do ông Nguyễn Văn Huệ ở thôn Hương Đình, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc cũng như nhiều người khác ở các vùng quê nông thôn phải chọn cho mình một cách “hạ nhiệt” là ra các bụi cây ngồi để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt như thiêu đốt trong những ngày này.

 Tập trung ra bụi cây ngồi để chống chọi với nắng.

Với người dân ở vùng trung tâm thành phố cũng phải tìm đến những gốc cây rợp mát để nghỉ ngơi, trò chuyện, thậm chí để ngủ.
 
Chị Phạm Thị Hoa, nhà ở đường Trần Phú (TP Hà Tĩnh ), cho biết: “nhà nằm trong hẻm lại lợp tôn nên đến khoảng 11-12 giờ trưa là nóng như đổ lửa. Không ai trong nhà chịu nổi. Mấy hôm nay đến trưa thì cả nhà đóng cửa đi tránh nóng. Tôi thì bồng đứa con nhỏ vào siêu thị, còn ông bà già tôi thì mang cơm, nước ra công viên ”...

Nhiều gia đình ở miền núi thì phải tìm đến các khe suối, hồ đập để ngâm mình hạ nhiệt, tránh nóng…

Trưa 1/7, nhiệt độ tại TP Hà Tĩnh trên 40 độ C, có nơi hơn 41 độ C như vùng núi huyện Hương Khê, Hương Sơn…  Có mặt tại các khoa tim mạch, khoa nhi Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, chứng kiến cảnh người già, trẻ nhỏ nhập viện nằm san sát nhau khiến cảnh nóng lại càng nóng hơn.

Tình trạng trẻ em, người già nhập viện do nắng nóng bất thường khiến trở nên quá tải. Anh chụp tại Khoa tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Một cán bộ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, riêng gần một tuần nay lượng bệnh nhân vào thăm khám tại BVĐK Hà Tĩnh tăng lên đột biến do thời tiết nắng nóng. Tại các khoa tim mạch, khoa nhi… lượng bệnh nhân nhập viện quá nhiều khiến các khoa này quá tải.

 

Các bãi biển trở nên quá tải do người dân đổ về tắm, tránh nắng…

Nắng nóng kéo dài khiến cuộc sống người dân đảo lộn, để tránh nắng, người dân các xã vùng ven biển như Xuân Thành (Nghi Xuân); Thạch Bằng (Lộc Hà); Thiên Cầm (Cẩm Xuyên)…  đổ xô ra biển để tắm, tránh nóng… gây nên tình trạng quá tải.

Sinh viên chọn cách trốn nắng bằng cách trải chiếu ra gốc cây làm nơi trú ngụ.

Còn với sinh viên, công nhân thuê trọ cuộc sống vốn chật vật về nhà trọ thì nắng nóng khiến họ càng khốn khổ hơn. Nguyễn Thị Mơ, sinh viên Trường ĐH Hà Tĩnh cho biết, do đang thời điểm ôn thi nên nắng nóng đã ảnh hưởng k

Tác giả bài viết: Minh Châu

Nguồn tin: Báo Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây