Bài 2: Công ty CPTV&XD Á Châu nhiều lần tái phạm thách thức pháp luật

Chủ nhật - 14/11/2021 14:24
Trước đó, Tạp chí điện tử Tri Ân có bài viết phản ánh về việc Công ty CPTV&XD Á Châu dùng "vòi rồng" hút cát trực tiếp giữa sông Ngàn Phố, thuộc xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, khiến người dân vô cùng bức xúc trước sự thách thức của doanh nghiệp.
20211114006
Hình ảnh Công ty Công ty CPTV&XD Á Châu dùng vòi hút cát trực tiếp giữa lòng sông Ngàn Phố

Để tìm hiểu rõ hơn về quy trình khai thác của doanh nghiệp này. Ngày 8.11, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng phòng Khoáng thuộc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Thành khẳng định: "Việc Công ty CPTV&XD Á Châu dùng vòi để hút cát trực tiếp giữa sông lên là sai quy trình thiết kế khai thác được cơ quan chức năng phê duyệt. Hiện chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra và xử lý nghiêm, nhưng vì do dịch Covid-19 bất ngờ và khó lường, có nhiều ca dương tính trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây nên đoàn đang tạm hoãn, chờ dịch lắng xuống là đoàn sẽ kiểm tra, xử lý."

Cũng nằm trong công tác quản lý nguồn Tài nguyên tại các mỏ cát như thế trên địa bàn. Khi Phóng viên đặt câu hỏi, làm thế nào để xác định được công ty này có khai thác đúng công suất và trữ lượng hay không?, ông Thành cho biết  thêm: "Đầu tiên căn cứ vào cân tải trọng đặt tại các mỏ theo quy định, tiếp đến là sổ sách ghi chép của công ty (sổ sách xuất hàng), tiếp nữa là hồ sơ Thuế ( căn cứ vào mức độ đóng thuế sản phẩm); Đo đạc, tính toán thực địa để xác định trữ lượng còn lại".
 
20211114007
Bản vẽ thiết kế quy trình khai thác cát của Công ty CPTV&XD Á Châu tại mỏ cát trên sông Ngàn Phố thuộc xã Quang Diệm do cơ quan chức năng phê duyệt
 
Nhưng thực tế qua ghi nhận tại mỏ của Công ty CPTV&XD Á Châu đóng trên địa bàn xã Quang Diệm không có cân kiểm soát tải trọng, vậy các cơ quan quản lý phải căn cứ vào sổ sách tự ghi chép của công ty để quản lý trữ lượng và công suất khai thác. Liệu như vậy có quá mập mờ hay không?

Vì sổ sách là do nhân viên của công ty tự ghi, bên cạnh nếu căn cứ vào mức đóng thuế của công ty thì quá là mập mờ, chẳng khác nào "tiền trảm hậu tấu", vì trong kê khai nộp thuế, càng ít khối lượng bán ra thì công ty phải đóng thuế cũng ít, đồng thời trữ lượng còn lại so với tính toán khi cấp phép nhiều sẽ là căn cứ để cho công ty xin gia hạn khai thác. Đây phải chăng là chiêu trò để đục khoét, trục lợi tài nguyên của công ty này? Khiến dư luận không khỏi hoài nghi về công tác quản lý nguồn tài nguyên của các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành Tài nguyên các cấp.

Đặc biệt, ngày 29.10 Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quân mở đợt cao điểm đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức và tội phạm, vi phạm pháp luật về khai thác tài nguyên, khoáng sản, mua bán hóa đơn, trốn thuế trên địa bàn toàn tỉnh, dự và chỉ đạo có Đại tá Lê Khắc Thuyết, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh.
 
20211114008
Ngày 29.10, Đại tá Lê Khắc Thuyết, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp chỉ đạo buổi lễ ra quân về trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm về khai thác tài nguyên và khoáng sản
 
Theo một số được cơ quan chức năng ghi rất rõ trong giấy phép hoạt động khai thác do UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp cho Công ty CPTV&XD Á Châu.

Quy trình khai thác theo thiết kế là: dùng xà cạp, máy múc để khai thai thác các bãi bồi với diện tích 1.3 ha, ranh giới ½ lòng sông phía tiếp giáp QL8A. Thời hạn cấp phép hoạt động là 4 năm tính từ ngày 5 tháng 4 năm 2018, với công suất khai thác 10.000m3 nguyên khối/ năm.

Trữ lượng theo thăm do 31.590 m3, trữ lượng được phép đưa vào thiết kế khai thác 27.397 m3, theo phương pháp khai thác lộ thiên. Trong đó 01 năm khai thác đạt 100% công suất; 02 năm và 01 năm cuối khai thác với công suất 73%.

Trong quá trình khai thác, Công ty CPTV&XD Á Châu thực hiện đúng theo các quy định và đảm bảo đúng luật về bảo vệ môi trường, tuyệt đối không được khai thác vào ban đêm.
 
20211114009
Trước đó, vào năm 2019, Công ty này đã bị người dân vây để phản đối về hành vi dùng "vòi rồng " trong khai thác cát và đã bị cơ quan chức năng xử lý
 
Với những quy định chặt chẽ, đầy đủ là vậy, nhưng trong quá trình khai thác, công ty thường xuyên dùng máy công suất lớn và vòi hút có đường kính lớn để hút cát trực tiếp giữa sông, gây nguy cơ sạt lở 2 bên bờ sông, ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh, khiến người dân bất an.

Năm 2019 Công ty này cũng đã bị các cơ quan chức xử lý phạt hành chính và đình chỉ 1 thời gian, khi người dân kéo nhau vây mỏ cát trong đêm do công ty dùng vòi và máy công suất lớn hút cát trực tiếp giữa sông vào ban đêm.

Quang Toản - Quốc Chung
Theo trian.vn

Link gốc: https://trian.vn/bai-2-cong-ty-cptv-xd-a-chau-nhieu-lan-tai-pham-thach-thuc/d2021111222398584.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây