Vụ sát hại 2 người ở Hà Tĩnh: Kẻ thủ ác đối diện khung hình phạt nào?

Thứ hai - 05/12/2022 08:18
Theo luật sư, với nhiều tình tiết tăng nặng như có tính chất côn đồ, động cơ đê hèn, giết từ 2 người trở lên... hình phạt mà đối tượng Trần Quốc Bảo có thể phải đối mặt là tù chung thân hoặc tử hình.

Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tạm giữ hình sự nghi phạm Trần Quốc Bảo (SN 1989, trú tại thôn Mỹ Lộc, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân) để điều tra về hành vi "Giết người". Hai nạn nhân bị sát hại là ông P.V.D (SN 1964, trú tại thôn Yên Khánh, xã Xuân Yên) và anh P.V.H (SN 1984, cháu ông D).

Trước đó, khoảng 22h ngày 2/12, anh Phan Ngọc Chánh (22 tuổi, trú thôn Yên Khánh) đi làm về thì phát hiện bố là ông P.V.D. (58 tuổi) và người em họ P. V.H. (36 tuổi, trú cùng thôn) tử vong tại nhà nên đã trình báo cơ quan chức năng.
 
2022120506
Đối Trần Quốc Bảo bị lực lượng công an bắt giữ sau 12h gây án. Ảnh: Công an cung cấp

Đến khoảng 10h30 sáng 3/12, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an huyện Nghi Xuân, Công an huyện Lộc Hà và Công an xã Hồng Lộc bắt giữ nghi phạm khi đối tượng này đang lẩn trốn tại nhà của một người thân ở huyện Lộc Hà.

Nguyên nhân ban đầu được xác định Bảo từng là người yêu của con gái ông D., tuy nhiên bị gia đình ông D. ngăn cản. Cách đây hơn 1 tháng, con gái ông D. đi lấy chồng, Bảo đã uống thuốc sâu tự tử nhưng bất thành. Bức xúc với gia đình ông D. nên Bảo đã xuống tay sát hại.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Hoàng Phúc An, hệ thống Luật sư X cho rằng, vụ việc hai người bị sát hại dã man, tàn bạo vào đêm ngày 2/12/2022 tại xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã gây bàng hoàng và phẫn nộ trong dư luận nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng làm rõ vụ việc và bắt giữ đối tượng chỉ sau 12h gây án. Đây là chiến công xuất sắc của lực lượng CAND nói chung và Công an tỉnh Hà Tĩnh nói riêng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn vì sự bình yên của xã hội.
 
2022120507
Luật sư Lê Hoàng Phúc An.

Trong vụ án trên, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, diễn biến hành vi, quá trình phạm tội của nghi phạm,... để xử lý trước pháp luật. Trường hợp chỉ vì mâu thuẫn tình cảm yêu đương mà hung thủ ra tay sát hại hai nạn nhân, thì đây là hành vi cấu thành tội Giết người quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) với nhiều tình tiết tăng nặng như có tính chất côn đồ, động cơ đê hèn, giết từ 2 người trở lên... hình phạt mà đối tượng này có thể phải đối mặt là tù chung thân hoặc tử hình.

Cũng theo Luật sư Phúc An, bên cạnh hình phạt tù, căn cứ theo Điều 585, 591 Bộ luật Dân sự 2015 nghi phạm có thể sẽ phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân như: chi phí mai táng theo phong tục địa phương, nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 100 tháng lương tối thiểu.

Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm sẽ căn cứ vào những thiệt hại thực tế xảy ra theo quy định nêu trên, đồng thời cũng phụ thuộc vào năng lực bồi thường của hung thủ gây án.
ĐỨC SƠN
Theo suckhoedoisong.vn
 
Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/vu-sat-hai-2-nguoi-o-ha-tinh-ke-thu-ac-doi-dien-khung-hinh-phat-nao-169221204210418514.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây