Vụ đấu thầu thiết bị giáo dục ở Hà Tĩnh: VKSND tỉnh phê chuẩn khởi tố 3 bị can

Thứ năm - 02/03/2023 15:04
Sau thời gian khởi tố vụ án để điều tra những sai phạm về mua sắm thiết bị dạy và học ở Hà Tĩnh, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố 3 bị can và VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã phê chuẩn các quyết định trên.
Liên quan đến những sai phạm trong mua sắm thiết bị dạy và học ở Hà Tĩnh, hôm qua (1/3) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố 3 bị can liên quan.

Sáng nay (2/3), VKSND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã phê chuẩn các quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với 3 bị can vừa bị khởi tố.
 
D20230030214 1
 Kiểm sát viên kiểm sát việc khởi tố, trực tiếp hỏi cung bị can Nguyễn Thị Thanh Tâm.

3 bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Thị Thanh Tâm, Giám đốc kinh doanh công ty Hồng Hà; Nguyễn Xuân Thiện, nhân viên kinh doanh công ty P&T và Nguyễn Xuân Hiếu.

Bị can Tâm và Thiện bị khởi tố theo khoản 3, bị can Hiếu bị khởi tố theo khoản 2, Điều 222 - BLHS về tội  "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Đây là kết quả điều tra độc lập của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến những sai phạm trong mua sắm thiết bị dạy và học giai đoạn 2017 - 2019.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã có loạt bài phản ánh, từ năm 2017 đến 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện 17 gói thầu mua sắm thiết bị dạy và học, với tổng giá trị hợp đồng là 250,5 tỉ đồng.

17 gói thầu này nhằm thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 – 2025 của Thủ tướng Chính phủ (Theo quyết định 1436/QĐ-TTg năm 2018).
 
D20230030214 2
 Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh, chủ đầu tư nhiều gói thầu mua sắm thiết bị dạy và học có sai phạm.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, những cá nhân, đơn vị liên quan đã có sự “làm xiếc”, với những “ma thuật” như tráo đổi phụ lục, từ máy móc, thiết bị này qua máy móc thiết bị khác, đẩy giá cao gấp nhiều lần so với giá nhập khẩu.

Ngoài ra, trong việc thực hiện các hợp đồng về cung cấp thiết bị ngoài trời, các bên liên quan đã sử dụng “ma thuật” thay thế chất liệu thiết bị, thi công, lắp đặt không đúng thiết kế đã được phê duyệt.

“Ma thuật” thổi giá chênh lệch để “ăn” tiền ngân sách, “đường đi” của các thiết bị dạy và học ở Hà Tĩnh khi về đến tay chủ đầu tư nằm ở chiêu trò thổi giá, “làm xiếc” giá thiết bị trong “liên danh ma quỷ” giữa các nhà thầu với nhau.

Những thiết bị, phụ kiện phục vụ công tác dạy và học khi về đến tay chủ đầu tư, đã bị liên danh các nhà thầu sử dụng chiêu thức mua bán qua tay trung gian các nhà thầu khác, khiến 100% các thiết bị, phụ kiện đều phải mua với giá cao hơn giá nhập khẩu (có thiết bị gấp.. 5 lần giá nhập khẩu).

Không chỉ bắt tay thổi giá trong các liên danh nhà thầu, mà với các gói thầu trúng thầu độc lập, nhà thầu cũng “làm xiếc” theo cách mua bán qua trung gian để nâng giá thiết bị lên cao gấp nhiều lần.

Liên quan đến sai phạm trong thực hiện Đề án 1436 của Thủ tướng Chính phủ về mua sắm thiết bị dạy và học ở Hà Tĩnh, trước đó phía Bộ Công an đã điều tra độc lập, khởi tố vụ án và khởi tố 7 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".
 
D20230030214 3
 Những bị can đã bị Bộ Công an khởi tố, từ trái sang phải: Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phạm Viết Anh Vũ, Nguyễn Thành Trung (hàng trên), Nguyễn Hồng Hải, Lê Viết Cường (hàng dưới).

Các bị can bị Bộ Công an khởi tố, gồm: Nguyễn Thị Thanh Tâm, Giám đốc kinh doanh Công ty Hồng Hà; Phạm Viết Anh Vũ, Giám đốc chi nhánh Hà Tĩnh, Công ty Hồng Hà; Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty Phương Anh; Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Công ty Phương Anh; Nguyễn Xuân Thiện, Công ty P&T; Đinh Quốc Tấn, Tổ trưởng Tổ đấu thầu; Lê Viết Cường, Giám đốc Trung tâm Tài chính công thuộc Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can nêu trên đã có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục tại Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài chính công tỉnh Hà Tĩnh, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.
Bùi Tiến
Theo baovephapluat.vn
Link gốc: https://baovephapluat.vn/cong-to-kiem-sat-tu-phap/khoi-to/vu-dau-thau-thiet-bi-giao-duc-o-ha-tinh-vksnd-tinh-phe-chuan-khoi-to-3-bi-can-136249.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây