Hà Tĩnh sẵn sàng cho lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ năm - 27/04/2023 17:53
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 đã được UBND TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) triển khai hoàn tất, sẵn sàng đón đồng bào và du khách thập phương đến để tri ân công đức bậc tiền nhân.
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 diễn ra tại Khu di tích lịch sử - văn hoá Đại Hùng - TDP7, phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh, được tổ chức trong 2 ngày 28 - 29/4 (tức ngày 9 - 10/3 âm lịch).
 
D2023042713 1
Chùa Đại Hùng – Nơi lưu dấu tổ tiên Hồng Lạc

Lễ giỗ được tổ chức quy mô cấp tỉnh với nhiều hoạt động phần lễ và phần hội. Phần hội gồm các hoạt động: Hội thi “Gói bánh chưng dâng Quốc Tổ” diễn ra vào sáng ngày 28/4/2023 (tức ngày 9/3 âm lịch); tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của TX Hồng Lĩnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh từ ngày 28 - 29/4 (tức ngày 9 - 10/3 âm lịch); dạ hội văn nghệ với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước vào tối ngày 28/4 (tức ngày 9/3 âm lịch).

Phần lễ: Lễ dâng cúng vật phẩm của các địa phương trong toàn thị xã (tổ chức vào sáng 28/4, tức ngày 9/3 âm lịch); lễ tế dân gian và nghi lễ rước linh vị Thủy Tổ và Quốc Tổ Hùng Vương (tổ chức vào ngày 28/4, tức ngày 9/3 âm lịch); phần nghi lễ Nhà nước được tổ chức vào ngày 29/4 (tức ngày 10/3 âm lịch).
 
D2023042713 2
Công tác trang trí được thị xã Hồng Lĩnh hoàn tất

Theo Ban tổ chức, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đã hoàn tất, sẵn sàng cho một mùa lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, giàu bản sắc văn hóa nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của lễ hội truyền thống, góp phần quảng bá hình ảnh về TX Hồng Lĩnh nói chung và Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng nói riêng.

Ban tổ chức đã hoàn tất việc chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường tại khu di tích nhằm tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách, tạo không gian để người dân thực hành tín ngưỡng. Công tác tuyên truyền, quảng bá về đại lễ, việc xây dựng chương trình, nội dung buổi lễ, văn tế, chương trình văn nghệ…
 
D2023042713 3
Công tác chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 cơ bản hoàn thành

Trong dịp này, UBND phường Đậu Liêu đã tổ chức gói và nấu một cặp bánh chưng nặng 60kg để dâng cúng Đức Thủy Tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng trong Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương năm 2023. Hiện cặp bánh chưng đang được nấu và sẽ được dâng lên để tế lễ tại Kinh đô Ngàn Hống vào sáng mai (28/4).

Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ HPN thị xã Hồng Lĩnh cũng đã hoàn tất các điều kiện để tổ chức hội thi gói bánh chưng dâng Quốc Tổ. Hội thi có sự góp mặt của 6 đội là hội viên hội phụ nữ đến từ các phường, xã trên địa bàn thị xã. Mỗi đội sẽ tham gia gói, nấu 100 chiếc bánh chưng.
 
D2023042713 4
Phường Đậu Liêu gói bánh chưng dâng lên các Vua Hùng trong ngày Đại Lễ

Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh Nguyễn Huy Hùng cho biết: Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đang được triển khai đúng tiến độ, sẵn sàng cho ngày Đại Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương và đón đồng bào, du khách về dự lễ tri ân công đức tổ tiên.

Cũng với các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn, các lễ hội, đặc biệt là lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương chính là những sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh mang bản sắc và nét riêng của đất và người Hồng Lĩnh. Tạo điểm nhấn để TX Hồng Lĩnh tiếp tục phát triển du lịch và là động lực để đô thị trẻ dưới chân núi Hồng phát triển trở thành trung tâm kinh tế - văn hoá - xã hội phía Bắc Hà Tĩnh.

Tuệ Lâm
Theo Công luận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây