Sốc: Làm tin giả mạo về Putin cũng được cúp vàng

Thứ tư - 20/02/2019 14:36
Phần thưởng dành cho những ứng viên đoạt giải là một tượng vàng Pinocchio - nhân vật truyện thiếu nhi nổi tiếng với chiếc mũi dài ra mỗi khi nói dối.

soc: lam tin gia mao ve putin cung duoc cup vang hinh anh 1

Bản thông cáo về sự kiện tại Paris. Ảnh: RT.

Theo RT, tổ chức Quỹ Polemia mới đây đã tổ chức lễ vinh danh Bobards d'Or (Quả lừa vàng) tại Paris nhằm “điểm mặt” những câu chuyện báo chí phao tin, bịa đặt lố bịch nhất của năm. Phần thưởng dành cho những ứng viên đoạt giải là một tượng vàng Pinocchio - nhân vật truyện thiếu nhi nổi tiếng với chiếc mũi dài ra mỗi khi nói dối.

Được biết, lễ trao giải được chia ra làm 3 hạng mục: “chuyện lừa truyền thống” - dành cho các bài viết tin giả mạo trong nước, “chuyện lừa quốc tế” - dành cho các bài viết về thế giới và “chuyện lừa Áo Vàng” - chuyên về các cuộc biểu tình thuộc phong trào Áo Vàng nổi tiếng gần đây tại Pháp.

Sau khi xem xét 15 bài báo tham dự, các giám khảo đã chọn được 3 người chiến thắng. Đáng chú ý, tại hạng mục “chuyện lừa quốc tế”, phóng sự của kênh truyền hình France 2 về Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành được giải nhất.

 soc: lam tin gia mao ve putin cung duoc cup vang hinh anh 2

Hình ảnh do France 2 đưa ra để chứng minh rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đi săn hổ mua vui. Ảnh: France 2.

Được biết, trong phóng sự công chiếu hồi tháng 8.2018, France 2 đưa tin rằng Tổng thống Putin đã tham gia một chuyến săn bắt hổ - loại động vật được liệt vào sách đỏ tại Nga và nhiều nước trên thế giới. Để chứng minh tính xác thực, kênh truyền hình Pháp còn đăng kèm một bức ảnh chụp nhà lãnh đạo Nga với con hổ nằm bất động trên nền đất với tư thế như thể đang ghi lại chiến tích của mình.

 soc: lam tin gia mao ve putin cung duoc cup vang hinh anh 3

Một bức hình khác cho thấy Tổng thống Putin không hề làm hại con vật. Ảnh: Sputnik.

Tuy nhiên, theo RT, bức ảnh mà France 2 sử dụng được chụp trong một chương trình bảo tồn hổ quốc gia hồi năm 2008. Trong bức ảnh, ông Putin thực tế không làm hại con vật mà chỉ đặt vòng định vị GPS để hỗ trợ công tác bảo vệ, bảo tồn các cá thể hổ tại Nga.  

Ngay sau khi thông tin được France 2 đăng tải, chi nhánh RT tại Pháp đã lên tiếng chỉ ra thông tin sai lệch của phóng sự. France 2 đã gỡ phóng sự, đồng thời lý luận rằng đây không phải là tin giả mà chỉ là “một sơ suất nhỏ”. Thế nhưng, lời giải thích của France 2 đã gặp phải chỉ trích của nhiều người Pháp, trong đó có cựu ứng viên Tổng thống Jean-Luc Melenchon - người cho rằng câu chuyện của France 2 là “trò tuyên truyền chống Nga thô thiển".

Nguồn tin: Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây