Lũ lớn dâng quá cao ảnh hưởng đến hàng triệu người dân, Trung Quốc đưa ra cảnh báo đỏ

Thứ tư - 22/07/2020 05:54
Theo Bộ Quản lý Khẩn cấp của Trung Quốc, mưa lớn đã ảnh hưởng tiêu cực đến gần 24 triệu người dân Trung Quốc tại 24 tỉnh của Trung Quốc trong tháng này.
T20200072201
Lũ lớn dâng quá cao ảnh hưởng đến hàng triệu người dân, Trung Quốc đưa ra cảnh báo đỏ
Ảnh: Nikkei

 
Giới chức địa phương tại một số tỉnh ở khu vực trung tâm Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo đỏ về lũ lụt sau khi mực nước tại một con sông lớn ở Trung Quốc lên gần 29,7 mét trong ngày thứ Hai, cao hơn nhiều so với ngưỡng nguy hiểm 27,5 mét.

Theo báo Nikkei, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung Quốc dự báo lượng mưa ước chừng khoảng 100 đến 160mm trong các ngày từ thứ Ba đến thứ Năm tuần này tại tỉnh Tứ Xuyên, tỉnh An Huy, tỉnh Hồ Bắc và tỉnh Hà Nam – Trung Quốc.

Theo Bộ Quản lý Khẩn cấp của Trung Quốc, mưa lớn đã ảnh hưởng tiêu cực đến gần 24 triệu người dân Trung Quốc tại 24 tỉnh của Trung Quốc trong tháng này. Giới chức Trung Quốc ước tính rằng thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính khoảng 64,4 tỷ nhân dân tệ tức 9,2 tỷ USD.

Theo giới chức các địa phương Trung Quốc tại khu vực sông Hoài Hà, tình hình hiện đang khá đáng lo lắng sau khi mức nước lũ tại sông đã vượt mức kỷ lục 29,66 mét. Giới chức Trung Quốc cảnh báo sẽ còn tiếp tục có mưa lớn, mức cảnh báo lũ được nâng lên mức đỏ - ngưỡng cao nhất trong ngưỡng có 4 cấp độ.

Sông Hoài Hà chảy qua khu vực trung tâm tỉnh An Huy, tỉnh Hà Nam, tỉnh Giang Tô và tỉnh Sơn Đông – Trung Quốc, con sông chia cắt giữa các khu vực miền Bắc và miền Nam của khu vực kinh tế phía Đông Trung Quốc.

Vào ngày thứ Hai, giới chức Trung Quốc đã buộc phải xả nước trên đập Wangjiaba trên sông Hoài Hà. Theo truyền thông Trung Quốc, con đập trên sông Chuhe tại tỉnh An Huy Trung Quốc đã bị cho nổ tung để xả lũ vào ngày Chủ Nhật.
Trong đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội vào ngày thứ Hai, lũ lụt tại thành phố Lễ Tuyền tỉnh An Huy Trung Quốc đã khiến cho 10.000 dân bị mắc kẹt. Nhân viên cứu hộ đã tiếp cận nhà dân bằng thuyền.

Theo Trung tâm Khí hậu Quốc gia, mùa mưa năm nay của Trung Quốc bắt đầu vào ngày 1/6/2020, sớm hơn một tuần so với bình thường. Mưa lớn tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm và hạ lưu sông Dương Tử, khu vực thấp của Trung Quốc. Lượng mưa trong thời gian qua thậm chí còn cao hơn đỉnh lũ năm 1961 và năm 1998, trước đây, hàng nghìn người đã thiệt mạng và hàng nghìn tài sản bị phá hủy.

Mưa lớn cũng đang “thử thách” đập Tam Hiệp của Trung Quốc. Đập Tam Hiệp được hoàn thành năm 2006 bất chấp sự phản đối của nhiều chuyên gia môi trường và người dân. Mức nước tại khu chứa đập đã tăng 25% so với công suất đập từ ngày thứ Bảy tuần trước.
TRUNG MẾN

Theo bizlive.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây