Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Vì sao nhiều thanh niên Hà Tĩnh không khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo lệnh gọi?

Dù được lệnh gọi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2023 nhưng hàng chục thanh niên ở Hà Tĩnh không có mặt, nên chính quyền địa phương ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định.
32023010609
Thanh niên ở Hà Tĩnh khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo lệnh gọi - Ảnh: L.M.

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 29 thanh niên liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.

Những người này bị xử phạt vì hành vi "không có mặt đúng thời gian, địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp huyện theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng".

Chiếu theo các nghị định ban hành, các trường hợp trên bị xử phạt mỗi người 11 triệu đồng.

Ngày 5-1, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một cán bộ thuộc Ban chỉ huy quân sự huyện Can Lộc cho biết trong 29 người bị xử phạt có 16 trường hợp ngụ xã Mỹ Lộc, 13 trường hợp ngụ xã Sơn Lộc. Đây là các địa phương có lượng người đi xuất khẩu lao động tại một số nước trong khu vực khá nhiều.

"Những người không đến tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ đều đang làm ăn xa, nên dù có lệnh gọi nhưng không có mặt tại địa điểm kiểm tra. Hơn nữa, quy định trước đây với các trường hợp không đến khám sức khỏe số tiền xử phạt thấp nên một số người trốn tránh, còn hiện nay mức phạt đã tăng lên", vị cán bộ này nói.

Cụ thể trước đây, khoản 1, điều 6, nghị định số 120/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền 800.000 - 1,2 triệu đồng đối với hành vi "không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng".

Tuy nhiên, từ tháng 7-2022, nghị định 37/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều tại nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định với hành vi trên, mức phạt là 10 - 12 triệu đồng.

Cũng theo vị cán bộ này, đối với các trường hợp không đến khám sức khỏe theo lệnh gọi, ngoài xử phạt hành chính, lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động các gia đình có con em đợt này không đến khám nghĩa vụ theo lệnh gọi chấp hành lệnh gọi đợt sau, nếu những thanh niên này vẫn trong độ tuổi 18 - 25.

Năm 2023, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Can Lộc tổ chức thông báo lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an cho 600 thanh niên trên toàn huyện. Thời gian thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự từ ngày 6 đến 9-12-2022. Trong số này sẽ có 150 thanh niên được gọi lên đường nhập ngũ.
LÊ MINH
Theo tuoitre.vn
 
Link gốc: https://tuoitre.vn/vi-sao-nhieu-thanh-nien-ha-tinh-khong-kham-suc-khoe-nghia-vu-quan-su-theo-lenh-goi-20230105150344873.htm?fbclid=IwAR09UroCaQqGrb43tVGkJTmgjn24hrbbAcD5WLhwYVPeR7JrlY4kGXBDRJc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây