Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Tuổi trẻ, niềm tin và khát vọng

Khí thế mới, vận hội mới đang chào đón và mong chờ ở thế hệ trẻ đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
D2023032602 1

LTS: Tuổi trẻ, mùa xuân cuộc đời với bao hoài bão, ước mơ căng tràn lồng ngực. Nhân dịp kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, tác giả Đặng Duy Báu, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh đã gửi đến tòa soạn bài viết này. Trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả.

Xuân của đất trời nhưng với dân tộc Việt Nam xuân đã đi vào lịch sử khi xuân đồng hành với sự ra đời của Đảng quang vinh vào ngày 03/2/1930 và Đoàn Thanh niên vào ngày 26/3/1931, đội quân hậu bị cánh tay phải của Đảng. Có một mối giao thoa khăng khít, đặc biệt giữa Xuân - Tuổi trẻ - Khát vọng. Trong hoàn cảnh phải đối mặt với những thử thách cam go thì tuổi xuân lại bừng lên và đâm chồi sáng tạo để vượt qua và hướng tới tương lai.

Thật là duyên nợ khi có sợi dây kết nối vô hình mà như hữu ý giữa mùa xuân, tuổi trẻ và niềm tin khát vọng. Mùa xuân với con én nhỏ, với nụ lộc đâm chồi cùng với vạt nắng hồng, ngọn gió nhẹ trong mưa chiều… là những tín hiệu trùng lặp mang đến cho đời những mơn man tươi mới.

Đó là những gửi gắm hết sức tự nhiên, nhen nhóm lên tình yêu cuộc sống và niềm vui tươi, sự lạc quan, phấn chấn trước sự hồi sinh của muôn loài mà thiên nhiên ban tặng. Kỳ diệu thay mùa xuân thiên nhiên với tuổi trẻ, với nhân sinh là nguồn cội của sinh tồn và phát triển.

Bác Hồ đã nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của nhân loại”. Tuổi trẻ được ví như là mùa xuân bởi đó là quảng thời gian sung sức và sôi nổi, bất chấp mọi hiểm nghèo, mọi trở ngại, mọi sai lầm mà vươn lên trong sáng tạo với lý tưởng và khát khao cống hiến cho đời. Ai cũng có một thời như thế, thời trai trẻ, thời thanh xuân dạt dào sức sống. Tuổi trẻ, sức trẻ hài hòa cùng xuân, sức xuân… sẽ mang đến nguồn hứng khởi và những động lực mới.
 
D2023032602 1
Thanh niên tình nguyện, một việc làm cho thấy "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên". Ảnh của Báo Giáo dục và Thời đại.

Mùa xuân với tuổi trẻ là niềm tin, là khát vọng hướng tới tương lai. Tuổi trẻ tin ở chính mình, tin ở sức sống, sức vươn lên của một thế hệ, tin ở sự phát triển và trường tồn của đất nước, dân tộc. Đó là niềm tin rất đáng trân trọng và tự hào. Niềm tin đồng hành cùng xuân, tạo nên sinh lực, sức vươn lên của tuổi trẻ tiếp nối truyền thống và lịch sử của dân tộc.

Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc quyết ra đi tìm đường cứu nước ở tuổi 21. Người bôn ba năm châu bốn biển tìm ra được chủ nghĩa Mác-Lênin ở lứa tuổi 30 và từ đó tìm ra con đường cứu nước, Người gặp gỡ thế hệ trẻ để truyền bá lý tưởng, mang đến cho họ niềm tin, tạo nên lực lượng hùng hậu đưa cách mạng đến thành công.

Sau khi thành lập Đảng cộng sản, Nguyễn Ái Quốc đã chỉ đạo thành lập Đoàn thanh niên cộng sản chiến đấu với lý tưởng mà người đoàn viên tiêu biểu Lý Tự Trọng là tấm gương sáng chói để tuổi trẻ noi theo.

Tuổi trẻ tự hào với lớp thanh niên là những cốt cán, những lãnh tụ đầu tiên của Đảng cộng sản như Trần Phú, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai…, đến những chiến sĩ tiên phong đi đầu trong cách mạng như Võ Nguyễn Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Đỗ Mười…

Tiếp nối là cả một thế trẻ hùng hậu xung trận trong hai cuộc kháng chiến thần kỳ của dân tộc tiêu biểu như Võ Thị Sáu, La Văn Cầu, Cù Chính Lan, Phan Đình Giót, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Phạm Tuân, mười cô gái Ngã Ba Đồng Lộc… đã không ngại gian khổ, hy sinh, chiến đấu vì sự nghiệp cao cả, khát khao mãnh liệt và niềm tin sắt đá vào sự nghiệp vẻ vang giải phóng đất nước, thống nhất Tổ quốc.

Ngày nay trong sự nghiệp đổi mới, với những thử thách và thời cơ mới, tuổi trẻ tiếp bước cha ông, trước gian truân sóng gió thì “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Tuổi trẻ lại xông trận, đối mặt với thách thức của đói nghèo, lạc hậu, của thiên tai, dịch bệnh, sự chống phá của những thế lực thù địch cũng như những cám dỗ thực dụng tầm thường để sáng tạo, vươn lên góp sức đưa đất nước phát triển toàn diện để có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Hiện nước ta đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia, trong đó có 30 nước là đối tác chiến lược. GDP năm 2022 tăng trưởng 8,02% vào tốp đầu thế giới, đạt trên 410 tỷ USD đứng ở tốp 5 của các nước Đông Nam Á và là nước nằm trong nhóm 25 nền kinh tế hàng đầu về thương mại.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định: “Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh màu xám của toàn cầu”, được quốc tế đánh giá là “một tấm gương vô cùng đặc biệt… mang lại lợi ích cho người dân”

Khí thế mới, vận hội mới đang chào đón và mong chờ ở thế hệ trẻ đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không; cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không… một phần là tùy thuộc vào lực lượng thanh niên”.

Hiện nay khi khoa học kỹ thuật ngày càng có những bước tiến thần tốc, kỷ nguyên của thời đại số đang phát huy ưu thế trên các lĩnh vực, thì đây thực sự là thời cơ để thế hệ trẻ bắt nhập với toàn cầu.

Nỗ lực sáng tạo và cống hiến, tuổi trẻ tiếp tục đi tiên phong trong sự nghiệp đổi mới đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục làm nên những mùa xuân tươi đẹp, thực hiện khát vọng mà mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa và mong ước của Bác Hồ “sánh vai cùng với các cường quốc Năm Châu”.
Theo Đặng Duy Báu Giaoducthoidai.vn

Link gốc: Tuổi trẻ, niềm tin và khát vọng | Báo Giáo dục và Thời đại Online (giaoducthoidai.vn)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây