Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng khi cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử cho công dân

Hiện Bộ Công an đã cấp trên 80 triệu thẻ CCCD cho người dân. Đây là kết quả nổi bật và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nhiều địa phương đang nỗ lực và đã có nhiều tỉnh, huyện, xã đạt được chỉ tiêu cấp 100% CCCD, góp phần phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng công dân số, xã hội số, Chính phủ số.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai chiến dịch 90 ngày đêm, thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiến độ cấp thẻ CCCD vgắn chip điện tử đúng kế hoạch đề ra. Để thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra, lực lượng Công an đã đảm bảo các điều kiện cần thiết về nhân lực, trang thiết bị để thực hiện cấp thẻ CCCD theo quy định; tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách các trường hợp đủ điều kiện để tổ chức cấp CCCD.
 
D2023051204
Trên nền tảng CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử được lực lượng Công an cấp, kích hoạt cho người dân, đã tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng cho Nhà nước.

Ngày 27/4 vừa qua, Hà Nam là tỉnh đầu tiên trên cả nước hoàn thành chỉ tiêu cấp 100% CCCD cho người dân nằm trong diện được cấp theo quy định. Tiếp đó, ngày mai (12/5), Hà Tĩnh tiếp tục là tỉnh công bố "phủ sóng", hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện đang có mặt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Cùng với đó, tính đến 10/5/2023, đã cấp 80.184.630 thẻ (tăng 111.559 thẻ với ngày 25/4/2023). Có 233 đơn vị cấp xã trên địa bàn toàn quốc đã hoàn thành cấp 100% CCCD cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn. Hiện nhiều tỉnh, thành phố đang tập trung tối đa hoàn thành mục tiêu "phủ sóng" CCCD gắn chip cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an cho biết: Với mục tiêu thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, các chiến lược, chương trình về cải cách hành chính, chuyển đổi số quốc gia, trong đó xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá; chuyển đổi môi trường, phương thức làm việc của các cơ quan Nhà nước từ thủ công, giấy tờ sang môi trường số, công khai, minh bạch và cắt giảm mạnh chi phí tuân thủ, hình thành công chức điện tử, công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Cùng với nỗ lực cấp CCCD gắn chip, từ 18/7/2022, Bộ Công an đã chính thức cấp tài khoản định danh điện tử đưa ứng dụng công dân số vào hoạt động, đánh dấu Việt Nam là một trong những nước đi đầu thế giới sử dụng định danh điện tử. CCCD gắn chip và định danh điện tử chính là một trong những "chìa khóa" quan trọng bậc nhất để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đã được Đảng, Nhà nước đặt ra.

Đến nay, Bộ Công an đã thu nhận trên 27 triệu định danh điện tử, trong đó được phê duyệt 23,7 triệu, kích hoạt 8,4 triệu. Đã có 585.000 tài khoản VNEID với 1,9 triệu lượt đăng nhập dịch vụ công trực tuyến thay cho các cách thức trước đây được tiện lợi tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đăng nhập, khắc phục tình trạng không có số điện thoại chính chủ, tiết kiệm cho Nhà nước 2.047 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc có định danh điện tử, công dân số trên môi trường điện tử cũng đã góp phần giảm tình trạng gặp gỡ trực tiếp, loại bỏ dần tình trạng “tham nhũng vặt”. Đến nay, Công an cấp xã trên toàn quốc thông qua VNEID đã tiếp nhận 705 phản ánh kiến nghị, giúp người dân đa dạng hóa phương thức phản ánh khiếu nại, tố giác tin báo tội phạm.

Trên nền tảng thẻ CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử được cấp cho công dân, Bộ Công an cũng như các bộ, ngành đã phối hợp cung cấp 8 sản phẩm dữ liệu dân cư cho cơ quan, tổ chức, cá nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo được kết quả nổi bật như:

Lĩnh vực Y tế đã có 12.024 cơ sở khám chữa bệnh triển khai bằng CCCD gắn chip tích hợp Bảo hiểm y tế, đạt 94%, tiết kiệm tiền in thẻ BHYT giấy (24,7 tỷ đồng).

Lĩnh vực bảo hiểm đã triển khai công nghệ xác thực sinh trắc học trên thẻ CCCD gắn chip điện tử, góp phần hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm.

Lĩnh vực ngân hàng, tín dụng đã sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay thế thẻ ATM, tiết kiệm chi phí in thẻ cho các tổ chức ngân hàng khoảng 100 nghìn đồng/thẻ, xác thực đảm bảo chính xác danh tính, phòng chống rủi ro, gian lận.

Lĩnh vực giáo dục, trong năm 2022, với CCCD gắn chip được cấp, thí sinh đăng ký thi trực tuyến. Chỉ tính riêng việc không phải mua hồ sơ giấy, in ảnh thẻ, đã tiết kiệm 50 tỷ đồng, đó còn là chưa kể tới những lợi ích rất lớn mang lại như không có tai nạn giao thông vì thí sinh, người nhà không phải đi đăng ký, nộp hồ sơ trực tiếp như những năm trước đó, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian, công sức, tạo thêm nguồn lực phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội.

Đối với kỳ thi đại học quốc gia năm 2023, có tổng số thí sinh tham dự là 940.687 trường hợp. Bộ Công an phối hợp, hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cập nhật, phê duyệt 937.321 trường hợp, tỷ lệ 99,64%. Tổng số học sinh tham dự kỳ thi chuyển cấp vào các trường THCS trên toàn quốc năm 2023 là 305.417 trường hợp. Đã cập nhật, phê duyệt 155.460 trường hợp, tỷ lệ 50,90%, đem lại lợi ích rất lớn cho bản thân các em học sinh, gia đình và xã hội.

Đối với 2 dịch vụ công liên thông trực tuyến có một biểu mẫu điện tử chung, qua đó cắt giảm tối thiểu 9 loại giấy tờ và 6 trường thông tin bị trùng lặp, tiết kiệm được 11,3 tỷ đồng. Xác thực, làm sạch thông tin thuê bao giúp các nhà mạng tiết kiệm 143 tỷ đồng. Những kết quả bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực, làm tiền đề cho việc triển khai nhiệm vụ cho các năm tiếp theo, nhằm mục tiêu mang lại “xã hội văn minh, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ công tác phòng, chống tội phạm”. Khi hoàn thành các mục tiêu của Đề án 06 sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, tỷ trọng kinh tế số đạt khoảng 30% GDP cho quốc gia.

Cũng theo Đại tá Vũ Văn Tấn, với nguyên tắc “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”, sau hơn 1 năm triển khai Đề án 06 trên tinh thần quyết liệt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “làm việc nào dứt điểm việc đó”, nổi bật như: Đã kết nối chính thức với 13 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước (EVN), 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương phục vụ việc khai thác, cập nhật dữ liệu quốc gia về dân cư đến từng xã/phường/thị trấn; hoàn thành 4 nghị định và 4 thông tư văn bản pháp luật, đặc biệt là Nghị định số 59, ngày 5/9/2022 quy định về định danh và xác thực điện tử là căn cứ để giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cơ sở pháp lý kết nối, chia sẻ, xây dựng dữ liệu dùng chung, đem lại nguồn thu cho ngân sách Nhà nước; 25 dịch vụ công thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử, một số dịch vụ tỷ lệ trực tuyến cao như xác nhận Chứng minh nhân dân 9 số tỷ lệ 100%; thông báo lưu trú 98,3%; thủ tục làm con dấu mới 90,8%; đăng ký thi online 93,1%.

Theo báo cáo cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp của Văn Phòng Chính phủ: Các bộ, ngành, địa phương đã tích cực tái cấu trúc quy trình, cung cấp 4.390 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhiều dịch vụ công phát sinh hồ sơ lớn trong 3 tháng đầu năm 2023 như thông báo khuyến mại (360.000), đăng ký xe (725.000), giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp (45.000)…

Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 6 triệu tài khoản đăng ký (tăng 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2022); hơn 186 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái (tăng hơn 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2022); hơn 12,5 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng (tăng hơn 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2022); hơn 7,8 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 4,8 nghìn tỷ đồng (tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Bên cạnh đó, Cổng Thông tin một cửa quốc gia đã thực hiện 250/261 dịch vụ công trực tuyến của 13 bộ, ngành triển khai theo cơ chế một cửa quốc gia với hơn 55 nghìn doanh nghiệp tham gia. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, trong đó gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình thực thi nhiệm vụ, tiếp nhận, giải quyết TTHC, đây là giải pháp quan trọng để hình thành, làm giàu, làm sạch, làm sống dữ liệu (tài nguyên chiến lược của cách mạng số).

Đến nay, đã có 25,9% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng, tăng 5 lần so với tháng 9/2022; 62,7% hồ sơ TTHC được số hóa, trong đó có 25% được số hóa toàn trình từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả theo đúng quy định, tăng 4 lần so với tháng 9/2022. Thông qua việc số hóa trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đã giúp làm giàu, làm sạch, làm sống dữ liệu của các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hình thành các kho dữ liệu lớn phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Tất cả những kết quả trên đều có sự đóng góp đặc biệt quan trọng từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD gắn chip, định danh điện tử... mang lại.

Hiện Bộ Công an đang đẩy mạnh phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện cụ thể từng nhiệm vụ của Đề án 06 trong năm 2023, cũng như xuyên suốt lộ trình thực hiện đề án đã được Thủ tướng Chính phủ đặt ra.
Theo Hoàng Phong cand.com.vn
Link gốc: https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/tiet-kiem-hon-2-000-ty-dong-khi-cap-cccd-tai-khoan-dinh-danh-dien-tu-cho-cong-dan-i693205/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây