Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Sự thật phía sau "tour du lịch 0 đồng" ở Hà Tĩnh

Chỉ một thời gian ngắn, tại tỉnh Hà Tĩnh có đến hàng trăm người dân là các cụ già 'sập bẫy' tour du lịch 0 đồng.

Lãnh đạo UBND huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) cũng đã chỉ đạo công an huyện phối hợp với ngành chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định vụ việc có dấu hiệu của hành vi lừa đảo.

Hàng trăm cụ già sập bẫy “tour 0 đồng”

Theo người dân xã Phúc Đồng, nhóm người đứng ra tổ chức chương trình lấy danh nghĩa là đại diện của Viện dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng quốc tế và châu Á.

Họ gửi thư mời và tờ rơi rất hấp dẫn mời người cao tuổi dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập. Trong đó có nội dung ghi rõ lịch trình đưa đón, địa điểm tham quan thắng cảnh - di tích ở Hà Tĩnh, chương trình văn nghệ, ăn trưa…
 
7872023022420
Tờ rơi quảng bá chương trình du lịch miễn phí hấp dẫn nhưng thực chất không phải vậy.
Đáng chú ý, những người này khẳng định sẽ tài trợ miễn phí toàn bộ chuyến đi và không thu thêm bất cứ chi phí nào khác.

Bà N.T.T (ở xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê) là 1 trong số 137 người có mặt trong “tour du lịch 0 đồng”, kể "Vào buổi sáng 22/3 vừa qua, Ban tổ chức cho chúng tôi đi tham quan Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Đến gần trưa, đoàn di chuyển xuống TP. Hà Tĩnh và dừng ăn tại nhà ăn. Tại đây, phía đơn vị tổ chức cho chúng tôi vào một hội trường. Phía trong hội trường họ tổ chức hội thảo, bán sản phẩm sữa hạt và thuốc bổ não. Ban đầu, họ nói không bắt buộc ai mua, đây là giới thiệu sản phẩm tri ân khách hàng. Những nhân viên giới thiệu họ có trình độ đại học, lương cao. Buổi giới thiệu sản phẩm có tặng quà và tổ chức văn nghệ. Với mặt hàng sữa, họ khẳng định đảm bảo chất lượng", bà N.T.T kể.

Ngay sau đó, những người này bắt đầu chào bán sản phẩm kèm theo điều kiện cấm chụp hình, quay phim, nói chuyện riêng và cho mọi người uống thử sản phẩm sữa. Nhóm nhân viên thị trường còn nói vì không tính phí vận chuyển và để tri ân khách hàng nên nếu ai mua tại đây sẽ được và “Ưu đãi tri ân” cho khách hàng với giá 5 hộp còn 1.650.000 đồng. Đặc biệt với giá đó, nếu ai có tiền mặt sẵn trả tại chỗ sẽ được tặng thêm một hộp nữa.
 
7872023022421
Sản phẩm sữa hạt và thuốc hoạt huyết dưỡng não được quảng bá chất lượng tốt và bán với giá "ưu đài tri ân".
 
Ngoài sữa, thuốc hoạt huyết dưỡng não cũng được chào bán ban đầu 75.000 đồng/hộp. Nhưng nếu mua thêm 6 hộp sẽ được giảm giá chỉ còn 200.000 đồng. Không chỉ vậy người mua sẽ nhận được một vé vào tận Quảng Bình tham quan du lịch.

Lời giới thiệu vừa dứt, một người đàn ông không đi trong đoàn đã giơ tay đăng ký mua. Tiếp đó, có 2 người trong đoàn giơ tay mua sản phẩm này. Sau khi trả 1,8 triệu đồng, người này được phát 1 phiếu quà tặng. Vài phút sau, người của công ty đến tặng quà cho cả 3 người mua. Thấy vậy, người trong đoàn hào hứng đăng ký mua ngày càng đông hơn để được giảm giá sâu…

Theo thống kê ban đầu, trong số 137 cụ tham gia chuyến tham quan có khoảng 40 người bỏ từ 1.600.000 đồng đến 1.800.000 đồng mua sản phẩm, còn tổng số người chi tiền mua chưa rõ.

Kịp thời xử lý chiêu trò lừa bịp

Theo lực lượng chức năng huyện Hương Khê, hình thức này thực chất là biến tướng của hình thức những công ty đến địa phương xin tổ chức hội thảo rồi lừa bán sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá cao, không bảo hành như trước đây.

Lãnh đạo xã Phúc Đồng, cho hay loại hình “tour du lịch 0 đồng” hay còn gọi là tour du lịch miễn phí dành cho người trung niên, cao tuổi và cựu chiến binh mới xuất hiện trên địa bàn. Núp bóng dưới hình thức tổ chức các chuyến tham quan, khám phá di tích lịch sử, bảo tàng hoàn toàn miễn phí... nhưng thực chất các doanh nghiệp trà trộn kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá rất cao.
 
7872023022422
Những cụ già tham gia chuyến đi du lịch 0 đồng và bị dụ mua sản phẩm ngày 22/3 vừa qua tại Hà Tĩnh.
 
Những doanh nghiệp này sử dụng hình thức, chiêu trò để lôi kéo người dân mua các sản phẩm khi tham gia chuyến đi miễn phí. Trong số người dân trên địa bàn "sập bẫy", chủ yếu là là những người cao tuổi.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Phúc Đồng, đơn vị trên đã tổ chức chương trình mà không thông qua chính quyền.

Về Tour du lịch 0 đồng vào ngày 22/3 vừa qua, ngay sau khi nắm thông tin, vào chiều cùng này, khi chuyến xe chở các cụ về địa phương, UBND xã đã phối hợp với công an đón lõng và mời nhóm người liên quan về trụ sở làm việc.

Tại thời điểm kiểm tra, sản phẩm hàng hóa này không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không có các giấy tờ liên quan. UBND xã đã thông báo những người mua sản phẩm nếu có nguyện vọng trả lại thì đến ngay cơ quan này để thực hiện.

Trao đổi với phóng viên báo Công Thương ông Võ Văn Lễ, Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng cho biết, "Đến nay, đã có 33 người đã đến trả sản phẩm và lấy lại số tiền hơn 57 triệu đồng. Hiện nay, công an và quản lý thị trường đang làm việc với những người đại diện Viện dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng quốc tế và châu Á để làm rõ".

Trong sáng 23/2 vừa qua, UBND xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) vừa gửi thông tin về vụ việc để cảnh báo người dân trước tình trạng “tour du lịch 0 đồng” tại địa phương.

"Hành vi lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người cao tuổi để trục lợi, phục vụ hoạt động kinh doanh, bán hàng trá hình đã gây bức xúc trong dư luận. Người dân cần đề cao cảnh giác với các chiêu trò lừa bịp như trên", nội dung thông báo nêu rõ.

Ông Võ Văn Lễ cho biết thêm, lãnh đạo UBND huyện Hương Khê cũng đã chỉ đạo công an huyện phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định vụ việc có dấu hiệu của hành vi lừa đảo.

Tuy nhiên, để xử lý những công ty này phải có sự phối hợp giữa các ngành tại địa phương như Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Công Thương, Quản lý thị trường và các địa phương khác ngoài tỉnh vì doanh nghiệp tổ chức cho người dân ở trong xã sẽ đưa sang các địa phương khác. Vị này cũng đã đề nghị các ngành chức năng tăng cường theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các công ty lữ hành tổ chức “tour du lịch 0 đồng”, từ đó kịp thời thông tin các cơ quan chức năng khi phát hiện sai phạm.

Hoàng Trinh
Theo congthuong.vn

Link gốc: https://congthuong.vn/su-that-phia-sau-tour-du-lich-0-dong-o-ha-tinh-243705.html
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây