Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Phẫu thuật nội soi nang ống mật chủ nối mật ruột cho bệnh nhi 28 tháng tuổi

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa phẫu thuật thành công ca cắt nang ống mật chủ nối mật ruột cho bệnh nhi 28 tháng tuổi. Đây là một kỹ thuật nội soi được bệnh viện tuyến trên chuyển giao thành công cho đơn vị.
Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tiếp nhận bệnh nhân nhi 28 tháng tuổi, (ở xã Hương Giang, Hương Khê, Hà Tĩnh) với dấu hiệu vàng da, đau bụng, buồn nôn, kèm theo khối u vùng hạ sườn phải.

Qua thăm khám các bác sĩ chẩn đoán bé bị mắc bệnh lý nang ống mật chủ và chỉ định phẫu thuật nội soi.
 
D2023031805 1
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ nối mật ruột cho bệnh nhi.

Bác sĩ Bạch Tuấn Anh - Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa cho biết: "Sau khi có kết quả lâm sàng, chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ nối mật ruột cho bệnh nhân. Sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân trung tiện được, bụng mềm, chướng nhẹ, vết mổ khô và có thể ăn cháo sữa. Dự kiến bệnh nhi có thể xuất viện trong vài ngày tới”.

Theo BS Anh, đây là một kỹ thuật khó, để triển khai được kỹ thuật này, trước đó các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa đã đi học tập, đào tạo tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Việt Đức.

Ưu điểm nổi trội nhất của phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ nối mật ruột là sau mổ người bệnh ít đau đớn, giảm nguy cơ nhiễm trùng, rút ngắn thời gian nằm viện, nhanh chóng phục hồi, tính thẩm mỹ cao. Trong quá trình mổ, các bác sĩ cắt nang tạo 2 miệng nối: nối ruột với ruột và ruột nối mật. Khi thực hiện, các bác sĩ phải tập trung cao độ, nắm chắc kỹ thuật, khéo léo trong từng thao tác, có độ chính xác cao.
 
D2023031805 2
Bác sĩ thăm khám sức khỏe bệnh nhi sau phẫu thuật.

Bệnh lý nang ống mật chủ là một bất thường của hệ thống đường mật. Nguyên nhân của bệnh có thể tiến triển từ thời kỳ sơ sinh. Bệnh gặp nhiều hơn ở trẻ gái, nếu không được điều trị, trẻ sẽ bị nhiễm trùng đường mật, xơ gan, viêm phúc mạc, viêm tụy cấp; chảy máu đường mật, ung thư đường mật…

Ở trẻ mới sinh và trẻ nhỏ, khi mắc bệnh thường biểu hiện vàng da hay khối u bụng. Ở trẻ lớn, biểu hiện hay gặp là nhiều lần đau bụng, đôi khi có thể kèm theo sốt, vàng mắt, vàng da do nhiễm trùng đường mật.
Theo  Nguyễn Sơn suckhoedoisong.vn

Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/phau-thuat-noi-soi-nang-ong-mat-chu-noi-mat-ruot-cho-benh-nhi-28-thang-tuoi-169230318063148092.htm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây