Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Người lao động hợp tác xã thu gom rác khốn khổ khi bị nợ tiền

Nghề thu gom rác vất vả, tiếp xúc với mùi hôi thối nhưng thu nhập thấp lại còn bị nợ tiền công khiến giám đốc lẫn nhiên viên hợp tác xã (HTX) môi trường không khỏi phiền lòng.
D20230020911 1
Bà Cúc than phiền về đống rác mà dân đổ tự phát, trong đó có nhiều người không chịu nộp tiền rác. Ảnh: Trần Tuấn

Khó khăn khi thu tiền rác

Bà Đào Thị Cúc (57 tuổi, trú thôn Văn Sơn, xã Đỉnh Bàn) là nhân viên của HTX Môi trường Thạch Bàn chia sẻ, bà đã theo nghề thu gom rác được hơn 10 năm nay. Công việc thu gom rác của bà ở HTX Môi trường Thạch Bàn mỗi tuần một lần vào ngày thứ 6, mỗi ngày như thế bà được trả tiền công 160.000 đồng, tính ra mỗi tháng tiền công chỉ được hơn 600.000 đồng.

“Có nhiều bữa đi bốc rác về hôi thối không ăn được cơm nữa. Như có hôm người ta vứt một con lợn chết hơn 1 tạ đã phân hủy bốc mùi hôi thối, mấy chị em phải cùng nhau bưng lên xe mà khiếp luôn”- bà Cúc chia sẻ.
 
D20230020911 2
Lượng rác rất lớn tồn đọng từ sau Tết ở xã Đỉnh Bàn. Ảnh: Trần Tuấn.
 
Bà Cúc than phiền, hiện nay nhân viên như bà đang bị HTX nợ tiền công vì HTX thu tiền phí thu gom rác trong dân cũng rất khó khăn. Nhiều hộ dân không nộp tiền rác, đêm đến lại mang rác ra đường đổ trộm, cuối cùng nhân viên thu gom rác cũng phải thu gom, bốc lên xe để vận chuyển đến nhà máy xử lý.

Ngày 8.2, ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc HTX Môi trường Thạch Bàn - đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt ở xã Đỉnh Bàn và một số xã khác ở huyện Thạch Hà - chia sẻ, đơn vị hiện rất khó khăn vì thu tiền rác từ hộ dân đạt thấp, ngoài ra còn bị một số xã nợ tiền vận chuyển rác suốt cả năm chưa thanh toán.

“Đi thu gom rác đã khổ, vất vả rồi đến lúc đi thu tiền còn khổ hơn, như kiểu đi xin họ luôn” - ông Hùng than thở và cho hay, như năm 2022 thu tiền rác từ dân ở xã Đỉnh Bàn chỉ đạt khoảng 60%, trong đó có thôn chỉ đạt 20%.

Cũng theo ông Hùng, việc thu tiền rác từ người dân khó khăn nên HTX đã kiến nghị UBND xã Đỉnh Bàn thu tiền từ dân giúp để nộp cho HTX, thế nhưng UBND xã không đồng ý vì “họ nói rằng đó là việc kinh doanh giữa hợp tác xã với người dân nên họ không thu được”.

Trước tình hình đó, HTX Môi trường phải cho nhân viên đi thu hoặc nhờ cán bộ thôn thu giúp nhưng cũng có cán bộ thôn đồng ý, có thôn không.

“Nhiều lúc chúng tôi cũng mệt mỏi vì tiền thu phí thu gom rác trong dân đạt thấp, khó khăn và tiền vận chuyển thì bị xã nợ cả năm trời. Đã nhiều lần tôi phải lấy tiền nhà, tiền kinh doanh xây dựng để trang trải trước mà duy trì hoạt động của hợp tác xã” - ông Hùng than thở.

Huyện đã đôn đốc các xã trả nợ

Ngày 8.2, ông Phạm Văn Đồng - Phó trưởng Phòng Tài nguyên môi trường huyện Thạch Hà - thông tin, huyện Thạch Hà có 15 vạn dân, hiện rác thải sinh hoạt phát sinh mỗi ngày khoảng 40 tấn.

Hiện mức phí cho việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác căn cứ theo quyết định 33 năm 2017 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, phí thu gom rác ở hộ gia đình nông thôn trên dưới mức 5.000 đồng/người/tháng; phí vận chuyển 168.000 đồng/tấn rác do UBND xã chi trả cho đơn vị HTX Môi trường vận chuyển; phí xử lý rác thải bằng lò đốt là 307.000 đồng/tấn rác do UBND huyện chi trả.

Ông Đồng cũng bày tỏ sự chia sẻ với nỗi vất vả và “lời lãi chẳng ăn thua gì” từ dịch vụ thu gom, vận chuyển rác.
 
D20230020911 3
Việc chi trả tiền cho đơn vị vận chuyển rác sớm thì họ mới có điều kiện chuyên tâm để làm tốt nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác. Ảnh: Trần Tuấn.
 
Ông Đồng thông tin, hiện nay trên địa bàn huyện Thạch Hà thu phí thu gom rác trong các hộ dân trung bình đạt khoảng hơn 80%.

Về việc HTX Môi trường Thạch Bàn bị nhiều xã nợ tiền vận chuyển rác suốt cả năm chưa thanh toán, ông Đồng nói đã biết và vừa qua, UBND huyện Thạch Hà cũng đã có văn bản đôn đốc các xã khẩn trương chi trả cho HTX thu gom, vận chuyển rác để họ bớt khó khăn, có điều kiện tập trung làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác được tốt hơn.

"Tốt nhất là các xã phải thanh toán tiền vận chuyển rác hàng tháng, không nữa thì theo quý, chứ để cả năm mới thanh toán là quá chậm" - ông Đồng nói.
Theo Trần Tuấn Lao động


Link gốc: Người lao động hợp tác xã thu gom rác khốn khổ khi bị nợ tiền (laodong.vn)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây