Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Nam sinh lớp 10 thủ khoa toàn quốc: ‘Chuyên gia’ thi vượt cấp Thanh Hùng

Lớp 10 nhưng Trần Minh Hoàng trở thành thủ khoa toàn quốc trong kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Trước đó, Hoàng cũng từng thi 'vượt cấp', ở kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9, em đạt giải Nhất khi mới là học sinh lớp 8.
Với tổng điểm 32 trong kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, nam sinh người Hà Tĩnh trở thành thủ khoa toàn quốc. Hoàng cũng là học sinh lớp 10 đầu tiên của tỉnh đạt được thành tích này. 

Không đắn đo về thời gian dành cho Toán

"Em nghĩ mình khá may mắn”, nam sinh Trường THPT chuyên Hà Tĩnh chia sẻ về kết quả đến bản thân em cũng cảm thấy bất ngờ. 

Sinh ra trong một gia đình bố và mẹ đều là những giáo viên dạy Toán của cấp THCS, Hoàng được định hướng, tiếp cận với môn học này từ khá sớm. 
 
D2023031505 1
Trần Minh Hoàng (lớp 10 Toán 1, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) là thủ khoa toàn quốc trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm học 2022-2023. Ảnh: NVCC
 
Tuy nhiên phải đến những năm học ở Trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Nghi Xuân), khả năng Toán của Hoàng mới bộc lộ mạnh. 

Hoàng gây bất ngờ khi thừa nhận: "không có bí quyết học tập quá đặc biệt, chỉ đơn giản là học với một tâm thế thoải mái nhất". Tuy nhiên, em dành rất nhiều thời gian cho việc học Toán. Chăm chỉ và làm nhiều dạng bài là cách thức để nam sinh Hà Tĩnh bao trọn kiến thức.

“Với Toán, em không bao giờ đắn đo về lượng thời gian dành cho môn học này. Em chỉ học đến khi cảm thấy mệt mới nghỉ. Em cũng không thức quá khuya bởi như vậy không chắc hiệu quả và còn ảnh hưởng đến sức khỏe”, Hoàng nói.

Từng đạt giải Nhất tỉnh vẫn thấy... buồn

Học giỏi nhưng Hoàng thừa nhận, cũng như bao bạn bè khác, em gặp khó ở rất nhiều bài toán. Kỷ niệm buồn với nam sinh sinh năm 2007 này là ở kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán lớp 9 dù năm đó em chinh phục giải Nhất. Lần thi này, Hoàng cũng là học sinh được thi “vượt cấp” khi chỉ là học sinh lớp 8.

“Dù đạt giải Nhất nhưng em vẫn cảm thấy rất tiếc, thậm chí có chút buồn. Bởi ở kỳ thi này, không phải những bài toán khó, em đã sai ở câu hỏi dễ nhất. Bài học đó em không thể quên và luôn tự nhủ phải cẩn thận trong mọi tình huống”. 

Hoàng cho hay, thực tế, không phải lúc nào hành trình học tập của em cũng thuận lợi như kỳ vọng. “Song, sau mỗi thất bại, em nhất quyết không cho phép bản thân nản chí”.

Theo Hoàng, việc học Toán không chỉ mang đến cho em kiến thức còn rèn luyện cho em tư duy logic, nhanh nhạy hơn và hỗ trợ cho việc học các môn học khác.

Từ cấp hai, Hoàng luôn cố gắng và từng đạt giải Nhất, Nhì môn Toán học sinh giỏi cấp huyện. Năm thi vào lớp 10, Hoàng thể hiện năng lực ấn tượng với vị trí á khoa đầu vào hệ chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. 
 
D2023031505 2
 
Trần Minh Hoàng cùng các thành viên đội tuyển Hà Tĩnh dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm học 2022 - 2023. Ảnh: NVCC

Trúng tuyển trường chuyên của tỉnh, cũng từ thời điểm đó, Hoàng chấp nhận xa nhà và phải ở lại ký túc xá của trường. Trường cách nhà 40km, từ lớp 10, Hoàng học sống tự lập. 

Là một học sinh lớp 10 nhưng tham gia cuộc thi học sinh giỏi quốc gia bao trọn kiến thức cấp THPT, Hoàng cho hay em đã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều để bổ sung những thiếu hụt so với các học sinh lớp 11, 12. Những tuần không về nhà, Hoàng dành thời gian học để khỏa lấp những khoảng trống đó.

Thời gian rảnh, nam sinh người miền Trung thích chơi đá bóng và cờ vua. Với kết quả giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, em lọt vào vòng 2 để chọn đội tuyển thi Olympic Toán học quốc tế tới đây.

Song nói về dự định trong thời gian tới, Hoàng cho hay em không đặt mục tiêu quá cao cho bản thân dù quyết tâm, nỗ lực hết mình là điều không thể thiếu trong hành trình của chàng trai này. 

Ở mùa thi học sinh giỏi năm nay, ngoài Hoàng, các học sinh dự thi học sinh giỏi môn Toán của tỉnh Hà Tĩnh cũng giành được kết quả rất ấn tượng. Cụ thể, 10 học sinh dự thi, có 2 giải Nhất và 8 giải Nhì.
Theo Thanh Hùng Vietnamnet.vn

Link gốc: Chuyện chưa kể về nam sinh lớp 10 giải Nhất học sinh giỏi quốc gia (vietnamnet.vn)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây