Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Lộ diện người đứng sau lăng mộ 'khủng' nhiều sai phạm ở Hà Tĩnh

Người đại diện làm khu lăng mộ 'khủng' thường trú tại địa phương, chính quyền xác nhận người đứng sau là một đại gia làm ăn ở phía Nam.
7872023028808
Khu lăng mộ khủng được cho là của một "đại gia" đứng sau (Ảnh: Tiến Hiệp).
 
Theo tài liệu mà báo Giáo dục & Thời đại có được, người đứng tên trong hồ sơ, thủ tục liên quan đến khu lăng mộ 'khủng' tại xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) là ông Nguyễn Xuân Hùng, SN 1952, trú thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung.

Cụ thể, năm 2019, UBND xã Thạch Trung triển khai dự án mở rộng khuôn viên nghĩa trang Hoàng Ích nhằm đáp ứng tiêu chí về nghĩa trang của xã Nông thôn mới (NTM).

Dự án không triển khai hình thức đấu thầu xây dựng theo luật định, mà giao thẳng cho dòng họ Nguyễn Văn, người đại diện là ông Nguyễn Xuân Hùng, triển khai xây dựng theo hình thức "đầu tư công trình lấy đất".

Biên bản thoả thuận ngày 15/11/2019 đầu tư xây dựng nghĩa trang Hoàng Ích giữa UBND xã Thạch Trung và dòng họ Nguyên Văn thống nhất: “Sau khi công trình hoàn thành nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng UBND xã Thạch Trung ưu tiên nhường lại cho dòng họ Nguyễn Văn tại thôn Đoài Thịnh một phần đất để làm nghĩa trang, nhằm di dời một số mộ của họ đại tôn từ nghĩa địa Cồn Cồ (do nghĩa địa này đã có văn bản của UBND thành phố đóng cửa) và phần còn lại nhằm chôn cất những người quá cố khi qua đời trên địa bàn xã Thạch Trung”.
 
7872023028809
Biên bản thỏa thuận Đầu tư xây dựng công trình nghĩa trang Hoang Ích ngày 15/11/2019 của UBND xã Thạch Trung và dòng họ Nguyễn Văn (thôn Đoài Thịnh).

Đến tháng 4/2022, ông Mai Văn Dy – Chủ tịch UBND xã Thạch Trung đã ký đồng ý với thống nhất của các chi nhánh dòng họ Nguyễn Văn xin 2400m2 để làm nghĩa trang dòng họ đại tôn.

Sau khi được UBND xã Thạch Trung và các cấp có thẩm quyền cấp phép, từ tháng 8/2022, ông Nguyễn Xuân Hùng đại diện dòng họ tiến hành xây dựng khu lăng mộ “khủng”.
 
7872023028810
Khu lăng mộ khiến nhiều người dân trầm trồ mỗi khi đi qua (Ảnh: Tiến Hiệp).
 
7872023028811
Sau khi quy hoạch, mở rộng nghĩa trang Hoang Ích, phần lớn diện tích được cấp cho dòng họ Nguyễn Văn xây dựng lăng mộ khiến nhiều người dân địa phương bức xúc (Ảnh: Tiến Hiệp).

Sau khi báo GD&TĐ thông tin vụ việc, chính quyền xã Thạch Trung đã thừa nhận khu lăng mộ có sai phạm, trong đó quy trình giao đất cho chủ nhân xây lăng mộ không đúng với quy định và quá trình xây dựng không đúng với thiết kế được cấp phép.

Một vấn đề dư luận đang rất quan tâm là vì sao một công trình khủng sai phạm được xây dựng giữa thanh thiên bạch nhật như thế mà không một cơ quan chức năng nào phát hiện, xử lí?

Một số người dân, thậm chí có cả cán bộ cơ sở phản ánh tới báo GD&TĐ, sở dĩ công trình được thi công một cách nhanh chóng, phớt lờ luật định là do người đứng sau, chủ đầu tư đích thực khu lăng mộ này.

Theo đó, đại gia Nguyễn Văn M, một doanh nhân quê xã Thạch Trung hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật nhất là lĩnh vực bất động sản mới là người đầu tư thực sự công trình lăng mộ khủng nêu trên.

Ông M. là em ruột của ông Nguyễn XuânHùng, người đứng tên triển khai dự án.

"Ông M. là chủ doanh nghiệp BĐS lớn tại Bình Dương. Về quê ông ấy cũng tạo dựng được mối quan hệ với lãnh đạo thành phố và tỉnh Hà Tĩnh"- một người dân tại Thạch Trung thông tin.

PV báo GD&TĐ đã làm việc với chính quyền xã Thạch Trung để xác minh thông tin trên. Quá trình làm việc cho thấy, thông tin mà người dân cung cấp là hoàn toàn chính xác.

Một lãnh đạo xã cho hay : “Ông M. là em ruột của ông Nguyễn Xuân Hùng, ông này hỗ trợ địa phương nhiều, là người có "tiếng nói", nên xã cũng tạo điều kiện cho ông ấy làm theo nguyện vọng”

Được biết “đại gia” mà người dân và chính quyền xã Thạch Trung xác nhận là ông Nguyễn Văn M. – người từng được báo chí nhắc nhiều trong việc dịch Covid-19 lây lan trên địa bàn Hà Tĩnh vào tháng 6/2021 liên quan đến cặp vợ chồng về quê từ Bình Dương.
 
7872023028812
Xã Thạch Trung cũng thừa nhận có sai sót về quy trình giao đất, khu lăng mộ xây dựng không đúng với thiết kế (Ảnh: Tiến Hiệp).

Như Báo GD&TĐ đã thông tin, tháng 8/2020, UBND thành phố Hà Tĩnh có Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng công trình nghĩa trang Hoàng Ích, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh.

Theo đó, có 9 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng diện tích 3.759,9m2 được bồi thường hỗ trợ trực tiếp số tiền 519,9 triệu đồng.

Sau khi hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để mở rộng nghĩa trang Hoang Ích, phần lớn diện tích trên lại được giao “đại gia” là con em xã Thạch Trung làm ăn ở Bình Dương xây lăng mộ của gia đình. Lãnh đạo UBND xã Thạch Trung thừa nhận có sai sót về quy trình giao đất và khu lăng mộ xây dựng không đúng với thiết kế.
Tiến Hiệp - Hồ Tứ - Viết Long
Theo giaoducthoidai.vn
 
Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/lo-dien-nguoi-dung-sau-lang-mo-khung-nhieu-sai-pham-o-ha-tinh-post627755.html?fbclid=IwAR2nq8_7oR-Cwz11PJLRQvuV8lNAT9TBvSSqFRoclCwF0cAsDvcf_tJHKr8
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây