Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Làm rõ nguyên nhân ngao chết hàng loạt ở Hà Tĩnh

Người dân Hà Tĩnh lo lắng khi ngao bất ngờ chết hàng loạt. Hiện ngành chức năng địa phương này đang lấy mẫu đưa đi xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Khoảng 1 tuần qua, tại bãi Cồn Vạn xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) xảy ra tình trạng ngao chết hàng loạt. Nhiều hộ dân phải thuê nhân công thu gom ngao chết đưa đi xử lý nhằm hạn chế dịch bệnh và ô nhiễm môi trường.

Theo những hộ nuôi ngao tại đây, tình trạng ngao chết rải rác xảy ra từ sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên những ngày gần đây hiện tượng này xảy ra nhiều hơn khiến họ rất lo lắng.

Ông Phạm Ngọc Dũng (68 tuổi, trú tại xã Cẩm Lĩnh) có 5ha diện tích nuôi ngao đến kỳ thu hoạch. Tuy nhiên đến nay ngao ở bãi đã chết hơn 40%, số lượng này đang tiếp tục tăng từng ngày. Những ngày qua ông phải chèo thuyền ra khu vực nuôi ngao của gia đình cố gắng vớt số ngao chết để tránh ô nhiễm bãi nuôi.

Theo ông Dũng, vụ nuôi này ước tính thiệt hại hàng chục tấn ngao, mất trắng hàng trăm triệu đồng.
 
872023022408
Ông Phạm Ngọc Dũng lo lắng khi hiện tượng ngao chết chưa dừng lại.

“Ngao đã đến kỳ thu hoạch nhưng giờ chết hàng loạt gia đình rất lo lắng. Giờ mong chính quyền và cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân, cũng như có cách phòng bệnh, hỗ trợ người nuôi trong vụ tới”, ông Dũng cho hay.

Được biết, tại khu vực Cồn Vạn có 20ha nuôi ngao thương phẩm của 6 hộ dân ở thôn 2, xã Cẩm Lĩnh. Tình trạng ngao chết xuất hiện ở bãi nuôi của tất cả các hộ dân.

Không chỉ tại Cẩm Lĩnh, mà khu vực nuôi ngao ở xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà) cũng lâm cảnh ngao chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Tại đây có hơn 20 hộ nuôi ngao với tổng diện tích gần 80ha. Người dân địa phương đang cố gắng thu gom số ngao chết để đưa đi xử lý trong lúc chờ kết luận nguyên nhân từ ngành chức năng.
 
872023022409
Ngành chức năng Hà Tĩnh đang lấy mẫu tìm nguyên nhân ngao chết hàng loạt.
 
Ông Nguyễn Viết Hải - chủ tịch UBND xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà) cho biết, tình trạng ngao nuôi tại bãi bồi ven cửa sông Rào Cái chết bất thường khoảng một tuần qua. Sau khi kiểm tra, tỉ lệ ngao chết tại bãi nuôi khoảng 40% - 50%. Thống kê sơ bộ có khoảng 100ha diện tích ngao bị chết gây thiệt hại lớn cho người dân.

Theo Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, sau khi xảy ra hiện tượng ngao chết đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân. Ngoài ra Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cũng tuyên truyền người dân thả mật độ vừa phải theo đúng khuyến cáo đồng thời thu gom đúng quy định và cải tạo lại vùng nuôi trước khi thả giống mới.
Hoài Nam
Theo tienphong.vn
 
Link gốc: https://tienphong.vn/lam-ro-nguyen-nhan-ngao-chet-hang-loat-o-ha-tinh-post1512517.tpo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây