Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Hôm nay bỏ sổ hộ khẩu, 4 loại giấy tờ cần phải có

Công dân cần có căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử, giấy xác nhận định danh để giao dịch thay sổ hộ khẩu - bắt đầu "khai tử" từ hôm nay.
D2023010105
Sổ hộ khẩu giấy chính thức "khai tử" từ hôm nay, 1.1.2023. Ảnh: Lê Lam
 
Theo đó, tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 quy định từ ngày 1.1.2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng trong các thủ tục hành chính.

Thay vào đó, cơ quan chức năng quản lý thông tin về cư trú của công dân trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với hình thức quản lý mới thay vì thủ công bằng sổ giấy như trước đây, từ năm 2023, mọi giao dịch hành chính cần sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ chuyển sang phần mềm công nghệ thông tin hiện đại, hiệu quả hơn. 

Người dân vẫn cần làm các thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú. Tuy nhiên, cơ quan công an không còn cấp sổ giấy, mà sẽ cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu về dân cư. Khi cần giao dịch các thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu, cơ quan chức năng khai thác thông tin trên hệ thống do Bộ Công an quản lý.

Tại họp báo quý IV chiều 26.12.2022, đại diện Bộ Tư pháp khẳng định cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử với hơn 58 triệu dữ liệu hộ tịch các loại đang được khai thác, sử dụng hiệu quả.

Hệ thống cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử của Bộ Tư pháp và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý đã sẵn sàng chia sẻ, kết nối.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp đã ban hành quyết định bãi bỏ 37 thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy để giao dịch.

Thay vào đó, tổ chức và cá nhân thực hiện một trong 7 phương thức do Bộ Công an hướng dẫn để sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Để người dân thuận tiện trong việc thực hiện một số thủ tục quan trọng khi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Nghị định 104 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.1.2023.

Như vậy, từ ngày 1.1.2023, công dân cần phải có một trong 4 loại giấy tờ để thực hiện các giao dịch hành chính hay dân sự, gồm: Căn cước công dân gắn chip; tài khoản định danh điện tử; giấy xác nhận thông tin về cư trú; thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với người chưa được cấp căn cước công dân. 

Nghị định 104 cũng nêu, những trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân theo các phương thức trên thì cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, …có thể yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú.

Bộ Công an đề nghị mọi người dân đến độ tuổi (từ đủ 14 tuổi trở lên) khẩn trương đến cơ quan công an nơi gần nhất để làm căn cước công dân gắn chip, đăng ký tài khoản định danh điện tử để được đảm bảo thực hiện quyền lợi của mình khi sổ hộ khẩu bị bãi bỏ.
Theo Việt Dũng Lao động

Link gốc: Hôm nay bỏ sổ hộ khẩu, 4 loại giấy tờ cần phải có (laodong.vn)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây