Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Diễn biến mới nhất vụ 3 tỷ đồng không mua nổi lô đất quê tại Hà Tĩnh

9 lô đất nông thôn ở Hà Tĩnh từng gây "sốt" khi được đưa ra đấu giá với mức khởi điểm "trên trời". Gần một năm sau, 9 lô đất này đang được người dân tận dụng sản xuất, trồng lúa.

Tháng 1 năm nay, UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) phê duyệt và ký kết với Công ty đấu giá hợp danh Minh Nhật (TP Hà Tĩnh) tổ chức đấu giá 9 lô đất ở nông thôn tại xã Lâm Trung Thủy. Trong đó, 8 lô đất với diện tích 160m2 có giá khởi điểm hơn 3,5 tỷ đồng/lô và một lô diện tích 263m2 có giá khởi điểm là hơn 4,7 tỷ đồng, trung bình mỗi m2 đất có giá khởi điểm khoảng 22 triệu đồng. Và bước giá trên một lần đấu là từ 176 đến 237 triệu đồng, tùy theo diện tích từng lô.

Những lô đất bám quốc lộ 8A đã được chính quyền thu hồi, phê duyệt giá bồi thường đất lúa cho người dân, sau đó tổ chức bán đấu giá đất ở, nhưng vẫn chưa được cắm mốc phân lô thực địa. Vị trí 9 lô đất đó cách trung tâm hành chính huyện Đức Thọ gần 4 km.
 
2022121660
Sau khi đưa ra đấu với giá "trên trời", 9 lô đất bám quốc lộ 8A của xã Lâm Trung Thủy vẫn im lìm (Ảnh: Xuân Sinh).

Ngày 18/2 diễn ra phiên đấu giá nhưng không có ai đến tham gia. Những người dân nơi đây đã rất bất ngờ, bàn tán xôn xao khi những lô đất này được đưa ra đấu giá với mức giá "khủng" như vậy. Họ cho rằng, giá đất đó là quá cao so với giá trị thực tế, thậm chí còn đắt hơn nhiều khu vực ở thành phố.

Theo đại diện huyện Đức Thọ, mức giá này dựa vào thị trường. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Lâm Trung Thủy lại cho rằng, giá khởi điểm trên là quá cao so với giá trị thực tế. Sau đó, khu đất này tạm dừng việc đấu giá để hoàn thiện hạ tầng.

Tuy nhiên, một năm gần trôi qua, 9 lô đất này vẫn chưa được đưa ra đấu giá. Hiện những lô đất này vẫn được người dân tận dụng để sản xuất, trồng lúa.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy cho biết, hiện 9 lô đất nói trên vẫn chưa được đấu giá lại và hệ thống hạ tầng cũng chưa được triển khai.

"9 lô đất ấy đang tạm dừng, chưa cho triển khai đấu giá và hạ tầng cũng chưa được làm. Những khu vực đất dọc quốc lộ 8A phía tỉnh đang cho dừng việc cấp, quy hoạch đấu giá", ông Thọ nói và cho biết thêm hiện "cơn sốt" đất đã đi qua, hoạt động mua bán đất cũng ít diễn ra.
 
2022121661
Thôn Lộc Thọ vào thời điểm sốt đất tháng 3/2022 (bìa trái) xe ô tô đậu kín đường và thời điểm hiện tại không một bóng người (Ảnh: Xuân Sinh).

Ngoài 9 lô đất tại xã Lâm Trung Thủy (huyện Đức Thọ), đầu năm nay, người dân thôn Lộc Thọ (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) cũng không khỏi bị "choáng" khi mỗi ngày có hàng trăm người đi ô tô đến đây để xem, mua đất. Cảnh mua bán diễn ra tấp nập, ô tô vây kín cả làng quê.

"Trong vòng khoảng 2 ngày, bỗng dưng hàng trăm người đi ô tô để vây kín khu quy hoạch thôn Lộc Thọ để mua đất. Trong một ngày mà giá một lô đất được đẩy lên mấy trăm triệu đồng, những lô đất trước đây 180m2 khoảng 600 đến 700 triệu đồng nhưng trong 2 ngày được đẩy lên gần 3 tỷ đồng", ông Nguyễn Văn Hùng (thôn Lộc Thọ) nhớ lại.

Chỉ sau vài ngày khi "cò đất" rút đi, vùng quê này trở lại yên bình như vốn có. Cả khu quy hoạch nơi đây vẫn chỉ có 4 ngôi nhà được xây dựng trước đó.

"Hiện nay thì hoạt động mua bán đất hầu như là dừng lại hẳn. Giá cũng đã giảm xuống và đúng với giá trị của nó, chứ thời điểm đầu năm 2022 là do các nhóm cò đất họ tạo ra "cơn sốt ảo", một cán bộ xã Việt Tiến cho biết.

Một người chuyên về lĩnh vực bất động sản tại Hà Tĩnh cho biết, hiện nay cơn sốt đất đã qua đi và hoạt động mua bán đất dường như đã "đóng băng".

"Bắt đầu xuất hiện tình trạng rao bán để cắt lỗ nhưng rất ít người quan tâm. Cùng với đó, hoạt động tín dụng được siết chặt thì bức tranh bất động sản sẽ còn rất ảm đạm", vị này cho biết.

Xuân Sinh
Theo dantri.com.vn

Link gốc: https://dantri.com.vn/bat-dong-san/dien-bien-moi-nhat-vu-3-ty-dong-khong-mua-noi-lo-dat-que-tai-ha-tinh-20221214211856675.htm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây