Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Cụ bà rơi vào hôn mê, tím tài toàn thân sau ăn hoa quả

Sau khi ăn một số hoa quả như táo và chuối, cụ bà có biểu hiện tím tái, hôn mê...
D2022122305
Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Đa khoa TP Vinh.

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh vừa cấp cứu thành công ca bệnh suy hô hấp nguy kịch do dị vật đường hô hấp. Bệnh nhân N.T.H, 78 tuổi, đến cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng hôn mê, tím tái toàn thân.

Qua quá trình thăm khám, bác sĩ đã phát hiện dị vật mắc ở thanh quản, ngay lập tức bệnh nhân được lấy dị vật, kiểm soát hô hấp, tuần hoàn.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bà ăn một số hoa quả như táo và chuối. Sau 10 phút thì có biểu hiện tím tái, hôn mê.

Bác sĩ Nguyễn Đình Hậu, Khoa Thường trực cấp cứu khuyến cáo: “Ở người cao tuổi, sự phối hợp các chức năng ở họng khi nuốt hay bị mất sự điều hành nhịp nhàng, khiến cho thức ăn dễ rơi vào khí quản làm cho bệnh nhân khó thở dữ dội, tức ngực, ho nhiều nhằm tống dị vật ra khỏi đường thở, nếu dị vật không ra được bệnh nhân sẽ suy hô hấp. Do đó bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi nên ăn uống đúng cách, không được nằm khi ăn uống, ăn miếng nhỏ, mềm, nuốt từ từ... tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra như trường hợp trên".

Gắp mặt dây chuyền tượng phật kẹt trong dạ dày trẻ 2 tuổi

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa gắp thành công dị vật là mặt dây chuyền nằm trong dạ dày của một bệnh nhi 2 tuổi. Bệnh nhi được người thân đưa vào viện thăm khám sau 1 tuần theo dõi tại nhà sau khi nuốt phải mặt dây chuyền do nô đùa, nghịch ngợm.

Tại bệnh viện, bệnh nhi đã được tiến hành nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng. Khi tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện dị vật nằm ở trong dạ dày của bệnh nhân, kíp nội soi đã tiến hành gắp dị vật là mặt dây chuyền tượng phật, trong suốt, trơn bóng có kích thước 2x3,5cm. Sau soi gắp, bệnh nhân K.. đã ổn định và có thể ra viện ngay trong ngày.

Bác sĩ Nguyễn Minh Chính, Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết: Dị vật đường tiêu hóa là vấn đề rất hay gặp ở trẻ nhỏ do bản tính hiếu động, tò mò, hay cho các vật cầm ở tay vào miệng. Dị vật rơi vào đường thở hoặc thực quản gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

Qua đây bác sĩ khuyến cáo người lớn nên trông trẻ nhỏ thật cẩn thận, không cho trẻ chơi các loại đồ vật có kích thước nhỏ, dễ làm cho các bé tò mò rồi bỏ vào miệng ngậm, nuốt có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc. Một số trường hợp dị vật kẹt ở vùng thực quản, nếu lòng thực quản bị tổn thương nhiều thì sau gắp dị vật bé phải nằm viện lâu và phải ăn qua ống sonde dạ dày lâu dài, rất khó chịu.

 
Theo baophapluat.vn


Link gốc: https://baophapluat.vn/cu-ba-roi-vao-hon-me-tim-tai-toan-than-sau-an-hoa-qua-post462606.html
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây