Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Bác sĩ gây mê hồi sức - "người hùng thầm lặng" phía sau mỗi cuộc phẫu thuật

Nếu ví mỗi cuộc phẫu thuật là một "màn trình diễn" của phẫu thuật viên thì bác sĩ gây mê là những người phía sau hậu trường hỗ trợ. Mỗi ca phẫu thuật thành công có sự đóng góp không nhỏ của các bác sĩ gây mê.

Trong mỗi cuộc phẫu thuật, kíp gây mê là những người đến phòng mổ sớm nhất để làm các công tác chuẩn bị cho ca mổ, đánh giá tình trạng người bệnh, chuẩn bị trang thiết bị dụng cụ và tiến hành các bước tiền mê, khởi mê cho bệnh nhân… Bởi vậy, bác sĩ gây mê hồi sức được gọi là  những "bác sĩ thầm lặng", họ âm thầm theo dõi người bệnh, làm việc tận tuỵ với trách nhiệm cao, góp phần không nhỏ vào thành công của ca mổ.
 
D20230022402 1
Các bác sĩ tiến hành gây mê cho bệnh nhân trước giờ phẫu thuật

Bác sĩ gây mê hồi sức là người không thể thiếu trong bất cứ cuộc phẫu thuật nào. Họ là những người âm thầm đóng góp trí tuệ và công sức để các bệnh nhân được phẫu thuật thành công. Do đó đội ngũ bác sĩ gây mê hồi sức phải có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, dự tính mọi thông số, đề phòng rủi ro, chuẩn xác mọi thao tác, kỹ năng hồi sức, cấp cứu, kỹ năng gây mê… xử lý được những ca "cấp bách", đồng thời phải thường xuyên cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn.

Ngoài kỹ năng chuyên môn, bác sĩ gây mê hồi sức phải rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp, nhất là giao tiếp với người bệnh trước khi phẫu thuật để họ thực sự yên tâm khi lên bàn phẫu thuật.

Với mục tiêu đó, BSCKI. Hồ Sỹ Sơn – Trưởng Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An luôn lặng lẽ và miệt mài cống hiến trong suốt những năm qua. Không chỉ giỏi chuyên môn, bác sĩ Hồ Sỹ Sơn còn là một người rất hòa đồng với đồng nghiệp và niềm nở với bệnh nhân. Với cương vị là một người lãnh đạo, ông thường xuyên nhắc nhở đội ngũ y bác sĩ trẻ giữ gìn thái độ ứng xử, giao tiếp, tạo niềm tin đối với người bệnh và người nhà người bệnh.

Vừa là một bác sĩ giàu kinh nghiệm, BSCKI. Hồ Sỹ Sơn vừa là một "người thầy" sẵn sàng chia sẻ kiến thức, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, chỉ dạy tận tình cho các bác sĩ trẻ. Ông luôn tâm niệm rằng, mỗi  thầy thuốc cũng chính là "người truyền lửa" – truyền kiến thức, y đức và đam mê cho các thế hệ sau.
 
D20230022402 2
Phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Tâm sự với chúng tôi, BSCKI. Hồ Sỹ Sơn cho biết: "Với trách nhiệm của một  bác sĩ, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước tính mạng của người bệnh. Trong mỗi ca phẫu thuật, chúng tôi luôn cố gắng hết sức cẩn thận và nhẹ nhàng nhất để bệnh nhân trải qua giai đoạn gây mê an toàn và hoàn thành cuộc mổ một cách trọn vẹn. Bên cạnh đó, mỗi bác sĩ gây mê hồi sức đều tâm niệm coi người bệnh như người nhà, chia sẻ động viên để giúp họ bớt lo lắng trước và sau mỗi cuộc phẫu thuật".

Những lời hỏi thăm ân cần, những động tác khám bệnh nhẹ nhàng, tỉ mỉ của các bác sĩ như một liều thuốc tinh thần để người bệnh yên tâm bước vào ca phẫu thuật.

Anh Trần Văn H. (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) – bệnh nhân Khoa Ngoại 1, người được bác sĩ Hồ Sỹ Sơn và ê kíp trực tiếp gây mê chia sẻ: "Mặc dù ca phẫu thuật của tôi diễn ra rất lâu nhưng các y sĩ, bác sĩ đều nhiệt tình, chu đáo khiến tôi cảm thấy rất hài lòng. Trước khi tiến hành ca mổ, bác sĩ gây mê đã động viên, hỏi han và giải thích cặn kẽ các bước tiến hành, điều đó khiến tôi bớt lo lắng và sợ hãi".

"Công việc tại khoa bắt đầu từ 7 rưỡi sáng, đến khi nào các bác sĩ mổ xong chúng tôi mới kết thúc. Áp lực công việc như vậy cho nên tôi thường xuyên động viên các đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, luôn quan tâm đến công tác bảo đảm các chính sách, chế độ… để động viên anh chị em vượt qua khó khăn, áp lực công việc" BS Hồ Sỹ Sơn chia sẻ.

Là những người luôn âm thầm đóng góp công sức để những ca phẫu thuật thành công, dù vậy tên tuổi của họ đôi khi không được nhắc đến. Nhưng đối với những y bác sĩ gây mê hồi sức nói chung và BS Hồ Sỹ Sơn nói riêng, đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn cả tình yêu thương đối với người bệnh.
 
D20230022402 3
Bác sĩ gây mê hồi sức - người bác sĩ thầm lặng đóng góp công sức để những ca phẫu thuật thành công

Gần 32 năm công tác trong ngành y, 12 năm cống hiến cho cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của bệnh viện, đối với BS Hồ Sỹ Sơn, ngoài việc tận tụy chăm lo cho bệnh nhân, ông còn phấn đấu học tập, nghiên cứu và ứng dụng khoa học nhằm phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Luôn cởi mở, gần gũi với đồng nghiệp, ân cần với bệnh nhân, BS Hồ Sỹ Sơn là bác sĩ "giàu y đức, vững chuyên môn", luôn xung kích đi đầu trong phong trào vận động cán bộ, Đảng viên thực hiện tốt quy định của bệnh viện và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Những nỗ lực không ngừng trong công việc chuyên môn, và những cống hiến của mình, BS.Hồ Sỹ Sơn luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân tin yêu, ngoài ra ông còn nhiều lần được các cấp, các ngành tặng Giấy khen về những cống hiến của mình. Đối với BS Sơn, phần thưởng quý giá nhất chính là sự sống mà ông và đồng nghiệp mang lại cho người bệnh....
Theo Từ Thành - Thanh Hoa Suckhoedoisong.vn


Link gốc: Bác sĩ gây mê hồi sức - "người hùng thầm lặng" phía sau mỗi cuộc phẫu thuật (suckhoedoisong.vn)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây