Đường vào trung tâm xã Phương Mỹ (PM05), có tổng chiều dài 4.287,83m, được chia thành 3 tuyến, do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư; Doanh nghiệp tư nhân Duy Hoàng ở Thạch Môn, TP Hà Tĩnh làm giám sát; Liên danh Công ty CP XD Sông Ba và Công ty TNHH XD Bình An thi công.
Công trình này thuộc đường giao thông nông thôn (GTNT) cấp AHMN (theo Quyết định số 315/QĐ-BGTVT ngày 23/02/2011 của Bộ Giao thông Vận tải). Nền đường rộng 6m, được đắp bằng đất cấp phối K95, lớp trên cùng dày 30cm được đầm chặt bằng K98. Mặt đường bê tông rộng 3,5m, đá 1x2, mác 250, dày 20cm.
Tổng mức đầu tư gần 14,6 tỷ, trong đó chi phí xây dựng trên 12 tỷ đồng từ ngân sách Huyện, ngân sách cấp trên hỗ trợ và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
Đây là công trình giao thông có ý nghĩa rất lớn đối với người dân vùng rốn lũ, nhằm mục đích phục vụ nhu cầu đi lại, đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa, nông sản của nhân dân trên địa bàn; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, hoàn thiện cơ sở hạ tầng của xã Phương Mỹ theo tiêu chuẩn nông thôn mới.
Theo Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng thì công trình này phải hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2013. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên thời gian thực hiện dự án bị đình trệ, kéo dài. Hiện tại vẫn còn khoảng 20m đường chưa đổ bê tông.
Mặc dù chưa được bàn giao nhưng nhiều đoạn đường đã hư hỏng, xuống cấp, một số hạng mục không đảm bảo theo quy định. Đặc biệt là tuyến 1 dài gần 2,5km (từ điểm giao nhau với đường Hồ Chí Minh đến Km2+500) và tuyến 3 dài 255,59m (từ điểm giao nhau với đường dự án 135 đến ngã tư đường bê tông đi UBND xã Phương Mỹ) do Công ty CP XD Sông Ba, có trụ sở tại thị trấn Hương Khê thi công.
Tại hiện trường, mặt đường bê tông đã bị bong tróc loang lổ. Ở một số điểm, đá bị bật ra, tách hẳn khỏi mặt đường, tạo thành từng đám nham nhở, để lộ những hòn đá to, không đúng theo thiết kế.
Mặt đường bê tông bị bong tróc loang lổ, đá bị bật ra, tách hẳn khỏi mặt đường, tạo thành từng đám nham nhở.
Suốt dọc tuyến, hiện tượng nứt nẻ xuất hiện dày đặc với nhiều vết nứt lớn, cắt ngang đường. Đặc biệt là đoạn đầu của tuyến 3, đường bị nứt gãy chi chít gây ra hiện tượng “bục ruột”.
Hiện tượng nứt nẻ xuất hiện dày đặc với nhiều vết nứt lớn, cắt ngang đường.
Hai bên lề đường có chỗ bị sạt lở khá sâu. Hệ thống cọc tiêu bị gãy đổ, hư hỏng hàng loạt. Theo quy định, chân cọc phải được chôn bằng bê tông, có hình hộp 40cm, tuy nhiên, qua một số cọc bị bật gốc cho thấy nhà thầu chỉ trám một lớp vữa rất mỏng.
Hệ thống cọc tiêu bị gãy đổ, hư hỏng hàng loạt. Một số cọc bị bật gốc vì nhà thầu chỉ trám một lớp vữa rất mỏng.
Rãnh thoát nước dọc được thiết kế dạng rãnh đất, hình thang cân, có kích thước 0,4x1,2x0,4m. Một số đoạn mới được gia cố bằng bê tông nhưng cũng đã nứt nẻ và lủng đáy.
Một số đoạn rãnh thoát nước dọc mới được gia cố bằng bê tông nhưng cũng đã nứt nẻ và lủng đáy.
Hệ thống biển báo cũng lắp đặt sai quy định, không đúng với thực tế. Chỗ ngã ba đường nhánh thì đặt biển giao nhau với đường ưu tiên. Đoạn tiếp giáp với đường mòn Hồ Chí Minh lại lắp biển giao nhau với đường không ưu tiên.
Đặc biệt là những đoạn đường cua, đơn vị thi công chỉ làm khuôn theo một cự ly mà không điều chỉnh, mở rộng ở các khúc cua nên đi lại gặp nhiều khó khăn.
Trao đổi với PV, một cán bộ Ban xây dựng cơ bản huyện Hương Khê cho biết: “Nguyên nhân đến nay vẫn chưa bàn giao công trình được là do thiếu nguồn vốn, hiện tại mới giải ngân được 60%. Trước mắt động viên nhà thầu hoàn thiện thi công để bàn giao, còn tiền nợ quyết toán thì sẽ trả sau”.
Lý giải về việc nhiều đoạn đường cua không đủ rộng, gây trở ngại khi tham gia giao thông, vị cán bộ này chia sẻ: “Thông thường đoạn đường cua phải đổ bê tông rộng hơn đường thẳng khoảng 20cm, tùy theo độ cua, càng cua gấp thì càng phải mở rộng. Trên thực tế, một số đỉnh đang thiếu bê tông. Hiện Ban đang chỉ đạo kỹ thuật cho gia cố thêm bê tông để mở rộng các đỉnh này”.
Còn về việc nhiều đoạn đường bị bong tróc để lộ những hòn đá to, trong khi quy định sử dụng đá 1x2 thì vị này nói rằng, các mỏ đá tại đây không có côn, không có sàng nên trong hóa đơn xuất đá 1x2 nhưng có lẫn lộn với đá 2x4. Đây là tình trạng chung khi thi công các tuyến đường ở Hương Khê.
Cán bộ này cũng cho biết sẽ cho kiểm tra, ra soát lại các hạng mục, khắc phục những tồn tại để bàn giao dự án trong tháng 7 tới.