Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Sau buổi làm việc giữa HAGL và VPF: VFF phải hủy bỏ quy định “tài trợ độc quyền” sai trái của VPF!

“Khi “địa chủ” VPF bắt “tá điền” câu lạc bộ nộp tô” (20.2.2023) và “Câu chuyện đầu năm: Cuộc chiến giữa HAGL và VPF” (25.1.2023) là hai bài báo của Một Thế Giới phản ánh, phân tích, nhận định về thực trạng mô hình hoạt động bất hợp lý của Công ty Cổ phần phát triển bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), từ đó sản sinh ra nhiều quyết định phi thực tế của VPF mà gần đây nhất đã xảy ra mâu thuẫn giữa HAGL FC với VPF khi cả hai có nhà tài trợ cùng mặt hàng: nước tăng lực!
Chiều 28.2, Giám đốc điều hành HAGL FC Nguyễn Tấn Anh đã có buổi làm việc với Tổng giám đốc VPF Nguyễn Minh Ngọc. Cuộc họp đã diễn ra trên tinh thần hợp tác vì thành công của cái chung. Có nghĩa là HAGL vẫn được ký hợp đồng với nhà tài trợ Carabao, thế nhưng HAGL được quyền quảng bá nhà tài trợ mới này ra sao vẫn chưa được biết rõ vì VPF sẽ là nơi đưa thông tin chính thức về vụ việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên nhưng không trái các quy định của giải.

Quy định nhà tài trợ “độc quyền” là giết bóng đá!

Trong 2 bài trước chúng tôi đã phân tích rất rõ về thiệt hại chung cho cả nền bóng đá Việt Nam ở đây là V-League và các câu lạc bộ nói riêng khi VPF ký hợp đồng với các nhà tài trợ để gắn tên với giải, đồng thời ra quy định các CLB không được phép ký hợp đồng với các với các nhãn hàng cùng ngành với nhà tài trợ mang tên giải vô địch quốc gia.

Quy định này chỉ tồn tại ở BĐVN, trong khi ở Anh, hay như người láng giềng Thái Lan, Công ty tổ chức Premier League hay Thai-League đều cho phép các CLB được quyền ký hợp đồng với các nhãn hàng cùng ngành với nhà tài trợ mang tên giải vô địch quốc gia.

Trong khi đó, ngày 4.1.2023, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã ký quyết định số 04/QĐ-LĐBĐVN Ban hành về Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2023) gồm 8 chương và 75 điều. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 62/QĐ-LĐBĐVN ngày 26.1.2022 của Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ban hành Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2021).

Ở Khoản 1, Điều 66, Chương VI Quyền sở hữu giải thể thao chuyên nghiệp quy định: Các nhà tài trợ, cơ quan truyền thông là đối tác của Đơn vị tổ chức giải và các câu lạc bộ, được hợp tác khai thác các quyền thuộc sở hữu của Đơn vị tổ chức giải và của các câu lạc bộ thông qua ký kết hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Như vậy theo quyết định mới nhất của VFF về Quy chế bóng đá chuyên nghiệp hoàn toàn không có quyết định VPF ký hợp đồng “tài trợ độc quyền” rồi ép các CLB phải tuân theo.

Thế nhưng vì sao chỉ một ngày sau khi Quyết định Ban hành về Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2023) do Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn ký được công bố - thì ngày 5.1.2023 - VPF đã gởi công văn thông báo tới các đội bóng: ngoại trừ nước tăng lực – ngành hàng đã là nhà tài trợ chính V-League đã đăng ký, còn lại tất cả các sản phẩm khác các CLB đều được quảng cáo?

Nói chính xác hơn, đến ngày 5.1.2023, VPF mới ra công văn xác nhận nhà tài trợ tiếp tục đồng hành và yêu cầu các CLB không ký nhãn hàng cùng ngành. Sau đó ngày 17.1.2023 VPF mới thông qua Quy chế điều lệ V-League 2023.

Tuy nhiên HAGL đã ký với Carabao vào ngày 5.12.2022.

VFF không thể im lặng trước sai trái của VPF

Chúng tôi cũng đã đưa con số cụ thể về tài chính:

>VPF quy định các CLB tham gia V-League phải nộp 500 triệu đồng tiền lệ phí tham dự giải đấu, đồng thời VPF lấy 50% các bảng quảng cáo với vị trí đẹp trên sân vận động, nếu quảng cáo bằng màn hình Led, VPF sẽ 34/90 phút/trận.

>
Cuối mùa, VPF trả lại cho CLB hơn 800 triệu đồng gọi là hỗ trợ cho CLB tiền quảng cáo khi tham dự giải đấu.

Làm phép tính trừ, mỗi CLB chỉ nhận được hơn 300 triệu đồng/mùa từ VPF.

Thế mà Carabao tài trợ mỗi mùa cho HAGL 40 tỉ đồng, hơn 130 lần so với VPF đem lại cho HAGL 300 triệu đồng/mùa kèm theo quy định nghiệt ngã: các CLB phải tránh mặt hàng tài trợ độc quyền của VPF.

Làm hai phép tính cộng – trừ giản đơn, chúng ta dễ dàng nhận ra con số âm tài chính của các CLB sẽ rất lớn nếu các CLB không kiếm được khoản kinh phí dồi dào từ các nhà tài trợ.

Thời điểm này đã là 29.1.2023 mà V-League 2023 sẽ khởi tranh vào ngày 3.2.2023, trong đó HAGL đá trận đầu mùa vào ngày 4/2 khi tiếp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trên sân nhà Pleiku.

Thời gian còn lại không còn chờ đợi cả hai HAGL và VPF. Hy vọng tất cả sẽ vì cái chung để có giải pháp êm đẹp cho các bên cũng như là cho cả V-League 2023, bộ mặt của bóng đá Việt Nam.

Từ câu chuyện “lạm quyền” đưa ra quy định “tài trợ độc quyền” vượt mặt VFF của VPF, đã đến lúc – dù trễ - VPF phải bỏ ngay quy định “tài trợ độc quyền”, một quy định không chỉ làm khó mà còn “giết chết” các CLB đồng thời “bóp chết” V-League cũng như kìm hãm sự phát triển của cả nền bóng đá Việt Nam.

VFF cũng không thể làm ngơ trước sai trái của VPF, vì Liên đoàn bóng đá Anh (FA), dù không có bất kỳ cổ phần nào hay bất kỳ thành viên nào trong HĐQT ở Công ty Premier League, nhưng FA có toàn quyền phủ quyết những sai trái nếu có của Công ty Premier League. Ngược lại, VFF có đến 35% cổ phần và 4/7 thành viên trong HĐQT của VPF.

Và như thế, nếu VFF im lặng, có nghĩa là VFF thỏa hiệp với VPF để tiếp tục bắt các “tá điền CLB” nộp tô cho mình!

FA chỉ sử dụng quyền lực mềm này để phủ quyết những quyết định sai trái (nếu có), như: vi phạm đạo đức xã hội, đi ngược với tinh thần bóng đá... hoặc bầu hội đồng quản trị thiếu minh bạch của công ty Premier League.
Theo  Đặng Hoàng 1thegioi.vn
Link gốc: Sau buổi làm việc giữa HAGL và VPF: VFF phải hủy bỏ quy định “tài trợ độc quyền” sai trái của VPF! (1thegioi.vn)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây