Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Vụ “chuyến bay giải cứu”: 2 cựu cán bộ của Bộ GTVT bị cáo buộc nhận tiền tỷ

Sau khi tạo điều kiện thuận lợi theo yêu cầu của doanh nghiệp, bị can Ngô Quang Tuấn và Vũ Hồng Quang đã nhận được hối lộ tiền tỷ.
Theo Kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an về vụ “chuyến bay giải cứu”, hành vi Nhận hối lộ xảy ra tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gồm 2 cựu cán bộ: Ngô Quang Tuấn, cựu chuyên viên Vụ Hợp tác Quốc tế bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 1,7 tỷ đồng và Vũ Hồng Quang – nguyên Phó trưởng Phòng vận tải hàng không – Cục Hàng không Việt Nam bị cáo buộc nhận hối lộ số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, trách nhiệm của Bộ GTVT trong các “chuyến bay giải cứu” là tiếp nhận, đề xuất, cho ý kiến về việc phê duyệt hoặc không phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay, theo đề xuất của Bộ Ngoại giao. Số lượng, tần suất tổ chức các chuyến bay, danh sách doanh nghiệp và số lượng chuyến bay dự kiến được phép thực hiện (bao gồm tên doanh nghiệp, số chuyến bay đăng ký, địa điểm đón, hãng hàng không vận chuyển, nơi cách ly…).
 
D2023041501
Bị can Vũ Hồng Quang (trái) và Ngô Quang Tuấn

Kết luận điều tra nêu, trong giai đoạn từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 1 năm 2022, bị can Ngô Quang Tuấn được lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ GTVT giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất, dự thảo và trình lãnh đạo Vụ duyệt và trình lãnh đạo Bộ GTVT ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao, cho ý kiến về việc thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch Covid-19.

Do biết vai trò của Tuấn trong quá trình làm thủ tục, cấp phép chuyến bay, các bị can Nguyễn Thị Tường Vy và Phan Thị Mai đã liên hệ với Tuấn để đặt vấn đề nhờ Tuấn giúp sớm có công văn của Bộ GTVT trả lời Bộ Ngoại giao đồng ý xét duyệt, cấp phép cho các chuyến bay combo của các công ty Masterlife, Lữ hành Việt, Sao Hà Nội. Đổi lại, các công ty này đã có quà “cảm ơn” cho Tuấn với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 9/2021 đến tháng 12/2021, Ngô Quang Tuấn đã nhận hối lộ 1,5 tỷ đồng và 10.000 USD của 5 doanh nghiệp và 3 cá nhân. Sau khi vụ việc bị phát giác, Ngô Quang Tuấn đã thông qua tài khoản ngân hàng của người thân, nộp trả lại 941 triệu đồng tiền hưởng lợi bất chính.

Đối với Vũ Hồng Quang – nguyên Phó trưởng Phòng vận tải hàng không – Cục Hàng không Việt Nam, kết luận điều tra xác định: Tháng 6/2021, bị can Nguyễn Thị Thanh Hằng (cựu Phó TGĐ Bluesky) đã liên hệ gặp, sau đó đặt vấn đề và được Vũ Hồng Quang đồng ý giúp cấp phép vượt quá số lượng công dân Việt Nam bay về nước.

Từ tháng 6/2021 đến 12/2021, bị can Quang đã giúp Hằng cấp phép vượt 913 khách cho 10 chuyến bay của Bluesky với chi phí 2 triệu đồng/khách.

Với thủ đoạn tương tự, tháng 11/2021, Vũ Hồng Quang được bị can Nguyễn Tiến Mạnh tiếp cận, đặt vấn đề về việc cho khách bay vượt số lượng quy định. Vũ Hồng Quang đồng ý và cấp phép bay vượt 106 khách so với phê duyệt.

Vũ Hồng Quang đã nhiều lần nhận hối lộ từ Hằng và Mạnh do tạo điều kiện cấp phép số lượng khách bay quá quy định. Những lần “lại quả” này, Quang đều đứng nhận tại cửa cơ quan là Cục Hàng không Việt Nam ở phố Nguyễn Sơn, Long Biên, Hà Nội.

Kết luận điều tra xác định Vũ Hồng Quang nhận hối lộ tổng cộng hơn 1,97 tỷ đồng. Bị can được xác định hưởng lợi hơn 1,7 tỷ đồng, còn số tiền 244 triệu đồng đã được Quang chi cho cán bộ cấp dưới./.
Theo Trọng Phú VOV.VN

Link gốc: https://vov.vn/phap-luat/vu-chuyen-bay-giai-cuu-2-cuu-can-bo-cua-bo-gtvt-bi-cao-buoc-nhan-tien-ty-post1014013.vov
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây