Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Một phút bất cẩn, tài xế “đánh lái” đời mình vào lao lý

Quá hoảng sợ vì gây tai nạn chết người, Khải liền điều khiển phương tiện rời đi. Tuy nhiên, sau một đêm dài đấu tranh giằng xé nội tâm, Khải đã lựa chọn đi đầu thú để chuộc lại lỗi lầm…
Dùng điện thoại khi đang điều khiển xe gây tai nạn chết người

Nguyễn Văn Khải (26 tuổi, trú xã Sông Lô, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) là con thứ hai trong một gia đình thuần nông. Học hết lớp 9, Khải xin nghỉ, rồi đi làm thêm nhiều công việc để phụ giúp gia đình.

Sau đó, Khải học bằng lái xe và xin làm hợp đồng cho một công ty ở Hà Nội.

Chiều ngày 13/12/2022, Nguyễn Văn Khải điều khiển xe ô tô của công ty chở hàng thư báo, xuất phát từ huyện Củ Chi (TP.HCM) ra tỉnh Nam Định để trả hàng. Trên xe còn có anh Phạm Văn Kỳ (32 tuổi), cũng là lái xe của công ty. Dọc đường đi, Khải và anh Kỳ luân phiên đổi lái cho nhau.

Khoảng 22h cùng ngày (13/12), xe của Khải đã ra tới đầu địa phận xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Do vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại nên Khải thiếu quan sát, đã đâm vào xe đạp do ông Nguyễn Hữu Vị (49 tuổi, trú tại thôn Yên Trung, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên) đang di chuyển cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn đã khiến nạn nhân Vị tử vong tại chỗ.
 
22023041203
Bị cáo Nguyễn Văn Khải tại phiên toà sơ thẩm
 
“Khi nghe thấy tiếng va chạm, bị cáo mới biết mình đã gây tai nạn. Lúc đó do quá sợ hãi nên bị cáo đánh lái sang trái rồi điều khiển phương tiện rời đi. Sau khi điều khiển xe đi được một đoạn, phần vì lo sợ, phần vì muốn biết người bị tai nạn có bị nặng không, nên bị cáo cho xe quay lại hiện trường. Khi thấy nạn nhân không cử động, bị cáo biết đã gây tai nạn chết người, không biết đối mặt như thế nào nên bị cáo đã đánh xe rời đi nhằm trốn chạy”, Khải thành khẩn khai tại phiên xử.

Đầu thú sau đêm dài nội tâm giằng xé

Sau khi gây tai nạn, Khải lo sợ nên đánh xe rời đi. Khi đến địa phận tỉnh Nghệ An, Khải đánh thức đồng nghiệp dậy và đổi lái, không dám kể lại sự việc vừa xảy ra cho người này.

“Sau khi đổi lái, bị cáo ra phía sau giường trong ca bin để nằm nghỉ. Lo sợ, bất an, không biết phải làm gì, cứ thế cả đêm dài bị cáo cứ chập chờn, nội tâm giằng xé đến lúc mệt quá thiếp đi lúc nào không hay. Đến khoảng 8h sáng ngày hôm sau, khi xe ra đến địa phận tỉnh Nam Định, bị cáo nói đồng nghiệp về nhà, còn mình ở lại trông xe”, Khải khai tiếp ở Tòa.
 
422023041203
Đại diện Viện kiểm sát đọc bản luận tội tại phiên tòa
 
Hơn một ngày trốn chạy là cả khoảng thời gian dài Khải hoảng loạn, bất an, hình ảnh nạn nhân nằm bất động tại hiện trường lại hiển hiện trong đầu. Khi còn một mình, cứ nhìn vào đôi bàn tay tội lỗi của mình, Khải lại khóc. Khi bình tĩnh hơn, trách nhiệm và lương tri đã chiến thắng nỗi sợ hãi, Khải quyết định ra đầu thú để chuộc lại lỗi lầm.

Sau khi giao hàng ở tỉnh Nam Định, đến khoảng 22h ngày 14/12/2022, Khải cùng đồng nghiệp bốc hàng mới để chở vào TP.HCM.

Khi đi đến địa phận tỉnh Quảng Nam, Khải đã kể lại việc gây tai nạn với đồng nghiệp rồi nhờ người này điều khiển xe đi tiếp, còn mình quay trở ra Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) để xin đầu thú. Khải đã khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình; giao nộp giấy phép lái xe và 1 chiếc USB ghi lại hình ảnh diễn biến sự việc để phục vụ cho công tác điều tra theo quy định.

Tại phiên xử, Nguyễn Văn Khải thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình, hối hận và xin lỗi gia đình bị hại, chấp nhận mọi hình phạt của pháp luật.
 
4422023041203
Tại phiên sơ thẩm, TAND huyện Cẩm Xuyên đã tuyên phạt bị cáo Khải 36 tháng tù
 
Trong quá trình điều tra, bị cáo Khải đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình nạn nhân 130 triệu đồng. Tại phiên xử, gia đình người bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Khải.

Nhận định hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, không tuân thủ quy định vi phạm Luật Giao thông đường bộ; bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm. Tuy nhiên, bị cáo sau đó đã ăn năn thành khẩn, chủ động đầu thú và tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả nên cũng xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, tại phiên sơ thẩm ngày 5/4 vừa qua, TAND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khải 36 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ’’ theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 260 BLHS.

“Với hàng triệu tài xế hằng ngày cầm lái mưu sinh, đa số họ đều hiền lành và là trụ cột gia đình, bản thân họ không phải là giang hồ gì mà chỉ lái xe kiếm sống. Khác với đa số tội hình sự, những người gây ra tai nạn giao thông trước đó không bao giờ nghĩ tới cái ngày họ làm chết người và trả giá trong trại giam. Cũng chỉ vì quá tin tưởng vào tay lái, kinh nghiệm của mình rồi chủ quan, trong phút giây lơ là đã gây ra tội ác, đánh “lái” cuộc đời mình va vào lao lý, tù tội.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra khiến bao gia đình rơi vào cảnh đau đớn trong mất mát; bao người mạnh khỏe bỗng chốc trở thành tàn tật… Nhưng nhận thức của không ít tài xế vẫn đang còn xem nhẹ, chủ quan, chỉ khi xảy ra vụ việc rồi bản thân mới hối hận. Qua vụ án này, như thêm một lời cảnh tỉnh chung nữa, để những người ngồi sau vô lăng hãy biết lái xe bằng cả trái tim của mình”, chủ tọa phiên tòa chia sẻ thêm sau phiên xử.
Bá Mạnh
Theo congly.vn
 
Link gốc: https://congly.vn/mot-phut-bat-can-tai-xe-danh-lai-doi-minh-vao-lao-ly-373645.html
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây