Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Công an vào cuộc làm rõ trách nhiệm vụ phá 2,7 ha rừng phòng hộ

Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang thu thập tài liệu, làm rõ trách nhiệm chủ rừng và đơn vị liên quan trong việc chậm phát hiện, ngăn chặn để người dân tự ý chặt phá 2,7 ha rừng phòng hộ trồng keo.

Liên quan vụ phá 2,7 ha rừng tự nhiên quy hoạch rừng phòng hộ tại Tiểu khu 251A, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), Công an huyện Hương Khê đang điều tra, làm rõ trách nhiệm đơn vị liên quan.

“Ngoài người bị TAND huyện kết án do hủy hoại rừng, cơ quan điều tra đang thu thập hồ sơ, làm việc với chủ rừng và đơn vị liên quan để làm rõ trách nhiệm, xử lý khi phát hiện vi phạm”, thượng tá Phan Xuân Công - Trưởng Công an huyện Hương Khê thông tin.
 
132023030414
Nhiều diện tích rừng phòng hộ giáp ranh rừng sản xuất của các hộ dân được giao khoán bị đốt cháy, chặt hạ.

Trước đó, hôm 2/3, TAND huyện Hương Khê tuyên phạt 4 năm tù với bị cáo Lê Quang Vinh (61 tuổi, trú xã Phúc Trạch) về tội Hủy hoại rừng. Bị cáo còn bị yêu cầu bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng cho Nhà nước do hoạt động chặt phá rừng gây ra.

Cáo trạng VKS nhân dân huyện Hương Khê nêu rõ, từ tháng 7/2021 đến 4/2022, do muốn lấy đất trồng cây keo lá tràm, bị cáo Vinh đã thuê một số người dân địa phương đến các khoảnh 4, 5, 4A, 5A thuộc Tiểu khu 251A (xã Phúc Trạch – giáp ranh khu vực rừng tự nhiên được giao quản lý), dùng cưa xăng, rựa… chặt phá, cưa gỗ tự nhiên.

Cơ quan chức năng sau đó phát hiện, xác định có 4,7 ha rừng tự nhiên bị chặt hạ, trong đó có hơn 2,7 ha rừng tự nhiên quy hoạch rừng phòng hộ, số còn lại là rừng tự nhiên quy hoạch rừng sản xuất. Thiệt hại do phá rừng gây ra hơn 1,2 tỷ đồng.

Liên quan vụ việc, HĐXX đã “buộc” trách nhiệm của chủ rừng là Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê, UBND xã Phúc Trạch và đơn vị liên quan vì chậm phát hiện, ngăn chặn để vụ phá rừng diễn ra gần một năm với quy mô lớn.
 
5132023030414
Một phần diện tích rừng bị chặt phá, đốt lửa thiêu rụi.

Đại diện Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê và UBND xã Phúc Trạch đã nhận trách nhiệm và lý giải do chủ quan trong tuần tra, kiểm soát, để người dân tự ý chặt phá rừng phòng hộ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Tài - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê cho biết, trong năm 2022, đơn vị đã phát hiện, xử lý 91 vụ vi phạm phá rừng, trong đó có 4 vụ hình sự và 87 vụ hành chính với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Trong vụ việc ở Tiểu khu 251A (xã Phúc Trạch), phần diện tích rừng bị chặt phá do UBND xã Phúc Trạch và Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê bảo vệ, quản lý và giao khoản cho hộ dân trên địa bàn. Quá trình chặt phá rừng phòng hộ kéo dài song chậm phát hiện, ngăn chặn, trách nhiệm trước tiên là chủ rừng.
 
5132023030415
Ông Nguyễn Mạnh Tài, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê.

“Trách nhiệm của kiểm lâm là tuần tra, kiểm tra, giám sát và thực hiện việc phát hiện, tham mưu xử lý. Trong vụ việc này chính kiểm lâm là đơn vị phát hiện vụ phá rừng để phối hợp với cơ quan điều tra xác minh, khởi tố người vi phạm”, ông Tài lý giải.

Lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê cũng cho biết, lực lượng có chương trình kiểm tra định kỳ, không phải tuần tra thường xuyên mà việc này phải do chủ rừng được giao quản lý, bảo vệ. Giá sử trong trường hợp này lực lượng kiểm lâm không phát hiện được mà công an phát hiện, xử lý thì trách nhiệm của kiểm lâm là rất lớn, còn ở đây lực lượng đã chủ động phát hiện, ngăn chặn.
Đức Phúc - Cảnh Huệ
Theo tienphong.vn
 
Link gốc: https://tienphong.vn/cong-an-vao-cuoc-lam-ro-trach-nhiem-vu-pha-27-ha-rung-phong-ho-post1514836.tpo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây