Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Xóm vạn chài đã được lên bờ

Suốt từ bao đời nay, cuộc sống của 24 hộ dân vạn chài thôn Tiền Phong (xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) trên những chiếc ghe thuyền nhỏ, chật hẹp luôn khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Với họ, có mảnh đất và ngôi nhà nhỏ trên bờ để an cư lạc nghiệp là ước mong xa vời. Ấy vậy mà hôm nay, ước mong đó trở thành hiện thực.
D2023012801 1
Bà Nguyễn Thị Thịnh (56 tuổi, ở thôn vạn chài Tiền Phong) phấn khởi bên ngôi nhà mới

Giáp Tết Nguyên đán Quý Mão, phóng viên Báo SGGP về thăm thôn vạn chài Tiền Phong và chứng kiến khung cảnh lụp xụp, quạnh vắng đã nhường chỗ cho sự khởi sắc, thay đổi, phát triển. Từ đầu đến cuối thôn rộn tiếng nói cười, người dân ở đây vừa được đón nhận món quà hỗ trợ ý nghĩa là ngôi nhà mới liền kề 2 tầng khang trang, kiên cố ở trên bờ, thỏa lòng mong mỏi bấy lâu.

Đang nấu vội ấm nước chè xanh trên bếp gas trong ngôi nhà mới, anh Nguyễn Văn Độ (49 tuổi, ở thôn Tiền Phong) cho biết, từ đời ông bà, bố mẹ đến đời anh đều sinh sống trong ghe thuyền nhỏ trên sông, hoàn cảnh khó khăn, nhất là mùa lũ lụt phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm tính mạng. “Hôm nay, nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp và doanh nghiệp, nhà hảo tâm nên gia đình đã chính thức có một ngôi nhà mới 2 tầng khang trang để ổn định cuộc sống, gia đình hết sức vui mừng, phấn khởi vì đã có chỗ dựa vững chắc để an tâm chăm chỉ làm ăn”, anh Độ chia sẻ.

Cạnh ngôi nhà của anh Độ, bà Nguyễn Thị Thịnh (56 tuổi) vừa quét dọn và làm xong phong tục đưa lửa về ngôi nhà mới cho người con trai tên Nguyễn Thế Anh (32 tuổi). Bế đứa cháu trên tay, bà Thịnh cho biết, gia đình có 3 đời sinh sống trên ghe thuyền rộng hơn 2m, dài khoảng 6-8m. Trước đây, khi hải sản cá, tôm trên sông còn nhiều thì đánh bắt có thu nhập, nhưng mấy năm nay cạn kiệt dần, đánh bắt được ít, thu nhập thấp và thất thường, không có tích lũy, cuộc sống chài lưới ngày càng khó khăn hơn. Do không có điều kiện kinh tế nên gia đình cũng chỉ dám mơ ước có mảnh đất và ngôi nhà nhỏ ở trên bờ. Nhưng nay, được tiếp nhận, bàn giao ngôi nhà mới 2 tầng khang trang, kiên cố, gia đình cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi, biết ơn vì đã có chỗ an cư lạc nghiệp ổn định, không phải lo lắng mùa lũ lụt; việc học hành của con cháu sau này sẽ được cải thiện”.

Ông Hoàng Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, cho biết, trước hoàn cảnh khó khăn của các hộ dân vạn chài thôn Tiền Phong, lãnh đạo địa phương, đặc biệt là với sự kêu gọi của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đã huy động xây dựng được 24 căn nhà liền kề (mỗi căn nhà trị giá hơn 320 triệu đồng), kèm theo các hạ tầng phụ trợ điện, đường, nước sạch… để đảm bảo sinh hoạt tốt nhất cho người dân. “Cho đến thời điểm hiện tại, các ngôi nhà đã hoàn thành và tất cả hệ thống hạ tầng phụ trợ khác đi kèm đều đảm bảo, người dân hết sức phấn khởi, vui mừng và rất biết ơn tình cảm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước để người dân có được cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, tương lai tươi sáng hơn”, ông Hoàng Xuân Hùng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Quang Việt, Chủ tịch UBND xã Quang Vĩnh, công trình hạ tầng và nhà ở cho 24 hộ dân vạn chài thôn Tiền Phong đã khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng ngày 11-1-2023 sau hơn 1 năm thi công. 24 căn nhà liền kề (mỗi căn 2 tầng với diện tích nhà và đất khoảng 160-165m2) và các hạng mục phụ trợ có kinh phí đầu tư trên 9 tỷ đồng. Thôn Tiền Phong ở ngoài đê La Giang của huyện Đức Thọ, có 86 hộ dân, trong đó có 24 hộ dân với 86 nhân khẩu sinh sống trên ghe thuyền nhỏ, ngoài làm nghề đánh bắt thủy sản trên sông La và sông Lam, người dân còn làm bốc vác thuê trên tàu và làm các nghề khác. Khi có nhà ở mới, 24 hộ dân rất vui mừng, phấn khởi.
DƯƠNG QUANG

Theo SGGP

Link gốc: https://www.sggp.org.vn/xom-van-chai-da-duoc-len-bo-post676874.html
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây