Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Quản lý thị trường Hà Tĩnh: Cần gỡ vướng cho kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng

Theo Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh, một số chính sách về kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng cần sớm được điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với thực tiễn.
Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh, thời gian qua hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng được điều chỉnh theo Quy định số 87/2018/NĐ-CP của Chính phủ về các văn bản pháp luật khác có liên quan, nhờ đó đã đảm bảo được quyền bình đẳng cho các doanh nghiệp và gỡ bỏ nhiều điều kiện kinh doanh không còn phù hợp.

Dù vậy, tình trạng gian lận trong kinh doanh khí khó kiểm soát hoạt động kinh doanh do thiếu quy định… tiếp tục diễn ra.
 
B2022122004 1
Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh LPG, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, phù hợp thực tiễn

Tuy nhiên, lực lượng Quản lý thị trường Hà Tĩnh cũng cho rằng, qua rà soát trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng, vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các doanh nghiệp cạnh tranh bằng nhiều hình thức, thủ đoạn khó lường; phổ biến là chiếm dụng trái phép chai khí hoá lỏng, tranh giành thị phần thông qua hệ thống đại lý phân phối, một số doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng cho các cơ sở chưa đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh khí hoá lỏng sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng không đảm bảo duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ, điều kiện về kho chứa, khoảng cách an toàn theo quy định; nhiều hộ kinh doanh, hộ gia đình, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa lén lút nhập khí hoá lỏng chai về để cung cấp cho các hộ lân cận.

Ngoài ra, hiện nay việc thực hiện một số quy định còn gặp nhiều khó khăn, như Nghị định số 87/2018/NĐ-CP ngày 15/6/2018 của Chính phủ về kinh doanh khí quy định các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chiết nạp mặt hàng khí hoá lỏng phải “Lập sổ theo dõi hoặc cơ sở dữ liệu điện tử ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi chai bán cho thương nhân kinh doanh khí hoá lỏng khác hoặc khách hàng sử dụng. Tại sổ theo dõi hoặc cơ sở dữ liệu điện tử phải có các thông tin về khí hoá lỏng chai như: chủ sở hữu, loại chai, số sê ri chai, hạn kiểm định trên chai, tên và địa chỉ thương nhân mua khí hoá lỏng chai, khách hàng sử dụng, ngày giao nhận khí hoá lỏng chai”. Tuy nhiên, trên thực tế việc thực hiện của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, theo đánh giá của hiệp hội Gas, thì rất khó để theo dõi chi tiết đến từng chai khí hoá lỏng.

Thông tư số 53/2018/TT-BCT ngày 25/12/2018 của Bộ Công Thương quy định chương trình, nội dung về huấn luyện kỷ thuật an toàn đối với hoạt động kinh doanh khí; theo đó quy định “Hằng năm các cơ sở kinh doanh khí phải tổ chức huấn luyện hoặc thuê huấn luyện kỹ thuật an toàn trong hoạt động kinh doanh khí”; tuy nhiên để được tự huấn luyện thì “Người huấn luyện phải có trình độ đại học trở lên phù hợp với chuyên ngành huấn luyện và có ít nhất 5 năm kinh nghiệm công tác trong chuyên ngành đó”.
 
B2022122004 2
Vào mùa nắng nóng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm ổn định thị trường kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toại - Phòng nghiệp vụ tổng hợp Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết: “Hầu như các cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện tự huấn luyện mà phải thuê huấn luyện; các cơ sở phải đăng ký cho cơ sở được thuê huấn luyện và phải chờ khi có đủ học viên thì mới được mở lớp; vì vậy nhiều khi giấy chứng nhận đã hết hạn nhưng chưa có lớp mở để học…”.

Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh khí hoá lỏng nhất là vào mùa nắng nóng, tại Hà Tĩnh có thời điểm lên đến trên 40 độ C, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp như, thường xuyên bám sát địa bàn, rà soát, cập nhật thường xuyên vào hệ thống INS thông tin của các cơ sở kinh doanh khí hoá lỏng; nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa mặt hàng này. Trong đó chú trọng nắm bắt tình hình cung ứng, khả năng nhập khí hoá lỏng của các doanh nghiệp trên địa bàn. Cục cũng đã ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh mua bán khí hoá lỏng trên địa bàn, xây dựng chương trình quản lý an toàn, đảm bảo được các điều kiện về an toàn trong cháy nổ, phòng cháy chữa cháy đặc biệt trong thời tiết nắng nóng.

Tăng cường rà soát, kiểm tra các kho, trạm nạp, cửa hàng bán lẻ về việc thực hiện các điều kiện an toàn trong kinh doanh cũng như việc sử dụng các phương tiện vận chuyển. Không mua, bán khí hoá lỏng chai không có nguồn gốc xuất xứ, không phù hợp với hợp đồng đã ký với thương nhân kinh doanh đầu mối. Tuyệt đối không mua, bán các loại chai đang lưu thông trên thị trường thuộc sở hữu của thương nhân kinh doanh đầu mối khác. không được phép bán cho các thương nhân, hộ kinh doanh, hộ gia đình không đủ điều kiện kinh doanh mua bán khí. Thực hiện niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ rõ ràng theo quy định của Pháp luật và bán đúng giá niêm yết; nghiêm cấm đầu cơ, tăng giá bán bất hợp lý.

Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho rằng, để quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh khí hoá lỏng, cần sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh mặt hàng đặc biệt này. Trong đó cần tiếp tục cắt giảm các thủ tục, điều kiện kinh doanh không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khí hoá lỏng. Bên cạnh đó, cần quy định rõ hơn về trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc cung cấp khí hoá lỏng trong hệ thống phân phối, cách thức các doanh nghiệp thỏa thuận việc trao đổi chai với nhau.

Theo báo cáo từ Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh, địa phương này hiện có gần 1.000 cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, các sản phẩm được cung cấp ra thị trường chủ yếu dưới dạng bình tiêu chuẩn bình 12kg, bình gas công nghiệp 45kg, do doanh nghiệp chiết nạp tổ chức phân phối trực tiếp hoặc thông qua các chi nhánh, tổng đại lý, đại lý của nhà máy sản xuất. Với các chủng loại LPG như: Petronas, Petrovietnam, Daihaipetro (DHP Gas), Petrolimex gas, Total gaz, Đất Việt, Saigon Petro, Hatinh petro... trong đó hệ thống các cửa hàng bán lẻ khí hoá lỏng chai phát triển khá nhanh chóng, góp phần hình thành mạng lưới cơ bản đã phân bổ đồng đều tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn và đã đáp ứng được nhu của người dân.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý 17 vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh khí hoá lỏng, phạt hành chính 100.500.000 đồng, buộc trả lại cho chủ sở hữu 6 bình gas bị chiếm dụng trái phép.

Mộc Miên
Theo congthuong.vn

Lịnk gốc: https://congthuong.vn/quan-ly-thi-truong-ha-tinh-can-go-vuong-cho-kinh-doanh-khi-dau-mo-hoa-long-183249.html
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây