Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Hà Tĩnh: Nhiều bất cập tại Hoa Tiên Paradise khiến cộng đồng cư dân ‘khó ở’

Không hoàn thiện hạ tầng các dịch vụ tiện ích, không giao giấy chứng nhận sử dụng đất và nhà ở cho cư dân, không có thùng tập kết rác chung... Đó là những diễn biến “xấu xí” đang diễn ra tại dự án Hoa Tiên Paradise do Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành làm chủ đầu tư.
Trên trang chủ Ceninvest (Trang tin thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ) giới thiệu: “Giữa mảnh đất sơn minh thủy tú, dự án Hoa Tiên Paradise chính là Khu đô thị vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng tinh hoa nhất tại Bắc Trung Bộ - Đến với Hoa Tiên Paradise là đến với một không gian đầy chất nghệ, được chăm chút bới những bàn tay tài hoa của người kiến trúc và nghệ nhân... Không những thế, nơi đây còn được ví như “thiên đường nghỉ dưỡng – bốn mùa tận hưởng”. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra nơi đây có thực sự như những lời quảng cáo “có cánh”?

Xây dựng dang dở và không có thùng tập kết rác

Ghi nhận thực tế tại Hoa Tiên Paradise cho thấy, nơi đây không có thùng rác chung để tập kết rác, rác thải ở đây được tập kết và đốt cháy ngay phía sau bức “bích họa” bê tông nhiều màu sắc. Không những thế, rác thải xây dựng không được thu gom cũng đang tồn tại trong khu vực Hoa Tiên Paradise (xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) gây mất cảnh quan, môi trường.
 
D2023042908 1
Rác được chất đống và đốt cháy ngay sau bức “bích họa” không đảm bảo cảnh quan và môi trường

Hàng loạt khu nhà dịch vụ tiện ích chưa hoàn thiện, chưa đưa vào vận hành như: Khu trung tâm thương mại chưa hoàn thiện, hiện trạng ngổn ngang và chưa có dấu hiệu của việc hoàn thành. Các Khu trạm ý tế nội khu, Khu trông trẻ hay khu nhà điều hành cũng chung cảnh ngộ tương tự. Ngoài ra, các căn hộ trong khu vực này chưa có số nhà (điểm nhận diện duy nhất là tấm biển tạm dựng ngay đầu các lối rẽ vào các khu nhà).

Đáng chú ý, tiện ích cộng đồng gần như duy nhất nơi đây là hệ thống bể bơi xuống cấp, đáy bể bơi bị bong tróc tấm lát nền nhưng dường như không được chủ đầu tư quan tâm tu sửa; cảnh quan bờ biển dọc các khu biệt thự cũng chưa được đầu tư cộng với tình trạng rác thải, cây cỏ bao trùm bờ biển,... vô hình chung biến khu biệt thự nghỉ dưỡng “tầm view triệu đô” trở nên nhếch nhác, khiến cư dân vô cùng thất vọng, bức xúc.

Về Hoa Tiên Paradise, được biết, giai đoạn từ năm 2007 – 2008, Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp 3 giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện 3 dự án tại huyện Nghi Xuân gồm: Dự án sân golf 18 lỗ Xuân Thành; Dự án Trung tâm dịch vụ thể thao giải trí đua chó Xuân Thành; Dự án Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành (thường gọi là Hoa Tiên Paradise).
 
D2023042908 2
Cảnh quan bờ biển “triệu view”

Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cấp đăng ký kinh doanh lần đầu vào tháng 7/2007, địa chỉ tại thôn Thành Vân, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Khi mới thành lập, doanh nghiệp này do ông Nguyễn Ngọc Mỹ (thường trú Q2, TP Hồ Chí Minh) làm Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, sau nhiều biến động trong chiến lược kinh doanh trong giai đoạn từ năm 2021 đến đầu năm 2022, ông Nguyễn Ngọc Mỹ không còn là Chủ tịch HĐQT.

Danh tính người ngồi ghế “nóng” Chủ tịch HĐQT của Hồng Lam Xuân Thành được xác định là ông Vương Văn Tường (SN 1977). Ông Tường đến từ Hà Nội và được biết đến là thành viên HĐQT của Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land - Mã chứng khoán CRE). Trước đó, Cen Land với Hồng Lam Xuân Thành đã ký kết hợp tác đầu tư phát triển dự án Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành (Hoa Tiên Paradise).
 
D2023042908 3
Các Khu dịch vụ chưa hoàn thiện, chưa vận hành

Sau khi người của Cen Land tiếp quản Hồng Lam Xuân Thành, vào cuối tháng 3/2022, trên trang chủ Cen Land giới thiệu: “Thuộc quần thể dự án Hoa Tiên Paradise rộng 121ha, Hoa Tiên Sea-Golf Villas là phân khu nổi bật gồm các căn biệt thự diện tích chuẩn sang từ 360 đến 900m2, ấn tượng với tầm view triệu đô hướng sân golf, view rừng thông và hướng biển nguyên sơ. Hoa Tiên Sea-Golf Villas đang trở thành tâm điểm của thị trường, là sản phẩm đón sóng du lịch với nhiều lợi thế riêng biệt về vui chơi – giải trí.

Đơn vị này cũng công bố “Với các chính sách bán hàng hấp dẫn, đặc biệt, các căn biệt thự tại đây đều có pháp lý đầy đủ và sổ đỏ sở hữu lâu dài, được đánh giá là sản phẩm đầu tư an toàn cũng như tài sản truyền đời cho các thế hệ sau. Cùng với sự khan hiếm của bất động sản mặt biển, quyền được sở hữu lâu dài sẽ giúp gia tăng giá trị cho mỗi sản phẩm tại Hoa Tiên Paradise”.
 
Hồng Lam Xuân Thành và Cen Land bị khách hàng tố “bội tín”

Theo đó, trong lá đơn kiến nghị được phát đi mới đây, cộng đồng cư dân là chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ tại khu đô thị Hoa Tiên Paradise “tố” chủ đầu tư “bội tín” khi không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng mua bán: “Theo hợp đồng mua bán giữa Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và Chủ sở hữu. Sau 120 ngày kể từ ngày nhận bàn giao căn hộ, Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành sẽ có trách nhiệm bàn giao sổ giấy chứng nhận đất và nhà ở cho cư dân. Nhưng hiện tại đã quá thời gian 120 ngày từ rất lâu nhưng chúng tôi không hề có một thông báo nào về việc chậm trễ này”.
 
D2023042908 4
Cư dân làm đơn kiến nghị nêu rõ nhiều vấn đề bất cập tại Hoa Tiên Paradise

Cư dân cũng phản đối việc thu phí dịch vụ không đúng luật. Theo lý giải, các chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ đóng tiền điện, nước hàng tháng thông qua Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành. Việc Công ty TNHH Tư vấn và Quản lý Bất động sản Sol Asia đơn phương thông báo thu phí dịch vụ và áp đặt mức phí tính theo m2 đất ở (Một số cư dân không đóng phí dịch vụ thông qua Sol Asia sẽ bị đơn vị này cắt điện, nước sinh hoạt) là trái pháp luật, xâm phạm quyền lợi của chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ...

Về tổng thể dự án, nội dung lá đơn cũng thể hiện: “Đến nay khu đô thị Hoa Tiên Paradise chưa được hoàn thiện, chưa đưa vào vận hành đúng như cam kết ban đầu: Khu trung tâm thương mại (Chưa hoàn thiện và chưa đi vào hoạt động, hiện trạng vẫn ngổn ngang và chưa có dấu hiệu của việc hoàn thành); Khu vui chơi trẻ em (chưa hoàn thành, chưa vận hành); Khu trạm ý tế nội khu (chưa hoàn thành, chưa vận hành); Khu trông trẻ (chưa hoàn thành, chưa vận hành); Cảnh quan bờ biển (chưa có kế hoạch triển khai); và, không có thùng rác chung để tập kết rác”.
 
D2023042908 5
Đáy bể bơi bị bong tróc, mảnh cứng này có thể gây tổn hại đến cơ thể của người sử dụng dịch vụ nhưng không thấy chủ đầu tư nâng cấp hay sửa chữa

Một cư dân cho biết ”dù chúng tôi đã đóng phí dịch vụ trong đó có chi phí tiền điện cho khu công cộng nhưng ở đây chưa đảm bảo ánh sáng vào buổi tối, bóng bật bóng không và không biết do hỏng hóc hay tiết kiệm điện. Ngoài ra, dù đã đi vào hoạt động một thời gian nhưng ở đây gần như không có dịch vụ gì cả và trái ngược với những gì mà chủ đầu tư quảng bá, hứa hẹn trước đó”.

“Mặc dù ở đây được quảng bá là có Trung tâm thương mại và các dịch vụ tiện ích... nhưng hiện tại ở đây chỉ có mỗi một dịch vụ tiện ích là cái bể bơi. Tuy nhiên, như tôi đã đề cấp trước đó, hiện tại bể bơi đã xuống cấp, đáy bị bong tróc tấm lát, mảnh cứng này có thể gây tổn hại đến cơ thể của người sử dụng dịch vụ nhưng không thấy chủ đầu tư nâng cấp hay sửa chữa”

“Người này cũng cho biết nhiều cư dân ở đây có dịch vụ để cho khách hàng thuê, nhưng thường khách hàng họ đến đây thuê nhà, họ ở được ngày thứ nhất, họ tắm biển ngày thứ hai thì họ chán và rời đi. Chính vì thế, cũng mong chủ đầu tư xem lại, vì khi tiếp thị bán hàng thì “vẽ” ra rất nhiều điểm cộng cho cư dân, bởi ngoài việc cư dân mua giá trị thực của căn nhà thì còn “mua” giá trị các dịch vụ tiện ích của một khu đô thị mang lại, chứ không phải chỉ đơn thuần là những giá trị hiện hữu là sở hữu đâu”.
 
D2023042908 6
Khách hàng tố Hồng Lam Xuân Thành và Cen Land lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì thu tiền nhưng không xây dựng nhà

“Chính vì thế, cư dân cảm thấy rất thất vọng với chủ đầu tư về những cam kết và những dịch vụ ban đầu như thế. Qua đây, chúng tôi rất mong muốn chủ đầu tư sẽ lắng nghe những ý kiến của cộng đồng cư dân để có những bước cải thiện trong thời gian sắp tới. Và rất mong muốn Hoa Tiên Paradise là một khu du lịch điểm của Hà Tĩnh nói riêng và cả Bắc miền Trung nói chung”, người này nhấn mạnh.

Ở diễn biến khác liên quan đến việc mua bán bất động sản ở dự án này, trước đó một khách hàng trú ở Hà Tĩnh viết đơn gửi Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an, phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Hà Tĩnh và Cục Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực II – Thanh tra Chính phủ về việc tố cáo chủ đầu tư Dự án Hoa Tiên Paradise là Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể: “Ngày 30/3/2022, ông H.C.L, có mua căn Villa tại Dự án Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành do Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) phân phối. Từ khi mua căn Villa tới thời điểm viết đơn, người này đã nộp số tiền 5.824.857.054 đồng (chiếm 65% giá trị hợp đồng). Mặc dù đến thời điểm ngày 22/2/2023, đã trải qua gần 11 tháng sau khi ký hợp đồng mà chủ đầu tư chưa hề triển khai bất cứ công việc gì ngoài phần móng đã có sẵn.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và Cen Land vẫn tiếp tục yêu cầu khách hàng nộp thêm 30% tương ứng 2.688.395.563 đồng tổng số tiền phải nộp đủ là 95% giá trị hợp đồng. Điều này có dấu hiệu lừa đảo, tạo ra rủi ro lớn cho khách hàng cũng như tổ chức tín dụng nên người này không nộp tiếp.

Người này đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khởi tố hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành và đơn vị phân phối Dự án Hoa Tiên Paradise, người đại diện là ông Vương Văn Tường và bà Hồ Thị Quỳnh Trang đã có hành vi lừa đảo, thực hiện hợp đồng mua bán sai với quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.
 
D2023042908 7
Cen Land “bội thu” nhưng chủ đầu tư là Hồng Lam Xuân Thành lại nợ thuế - Tiền đi đâu?

Về nguồn tiền đầu tư vào Hoa Tiên Paradise, được biết, trong bản tin đăng trên trang chủ vào ngày 14/7/2022, Cen Land (Mã CRE) công bố sẽ phát hành tổng cộng 262,07 triệu cổ phiếu nhằm huy động 2.620 tỷ đồng cho các mục tiêu như: Tăng vốn điều lệ, trả nợ gốc trái phiếu đã phát hành, thanh toán các khoản nợ của công ty vay ngân hàng. Đồng thời đầu tư vào Dự án Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành (thường gọi là Hoa Tiên Paradise) tại Hà Tĩnh và dự án khu dân cư Khe Cát (Quảng Ninh).

Cen Land phát hành tổng cộng 262,07 triệu cổ phiếu cho các mục đích tăng vốn điều lệ, trả nợ và đầu tư các bất động sản...

Cụ thể, Cen Land dành 500 tỷ đồng nhận chuyển nhượng một phần các sản phẩm bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lại thuộc dự Hoa Tiên Paradise tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Số tiền 800 tỷ đồng sẽ nhận chuyển nhượng một phần các sản phẩm bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai thuộc Dự án Khu dân cư Khe Cát tại phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).

Trong Báo cáo thường niên 2022 do Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) phát đi tại ngày 19/4/2023, tại trang số 52 và 56, Cen Land cho biết đơn vị này đang đầu tư tổng cộng 139 căn tại Dự án Hoa Tiên Paradise (trong đó có 111 căn độc quyền). Số lượng số căn đã bán trong năm 2022 là 119 căn, trong đó có 77 căn độc quyền với mức giá bán trung bình theo diễn giải là gần 12 tỷ đồng mỗi căn.
 
D2023042908 8
Báo cáo thường niên 2022 của Cen Land cho thấy họ đã bán 119 căn, trong đó có 77 căn độc quyền với mức giá trung bình gần 12 tỷ đồng mỗi căn

Dù đơn vị phân phối Cen Land công bố đã bán được rất nhiều hàng. Tuy nhiên, Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành (MST 3000352938) lại liên tiếp bị Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh bêu tên vì nợ thuế. Cụ thể, ngày 6/01/2023, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 23/QĐ-CTHTI về việc “cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn” để thực hiện Thông báo số 12561/TB-CTHTI ngày 16/12/2022 về việc thông báo tiền thuế nợ của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành bị cưỡng chế là do người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp quá 121 ngày, đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản của Hồng Lam Xuân Thành tại ngân hàng nhưng không có hiệu quả. Số tiền bị cưỡng chế là 61.735.919.130 đồng (thời gian bắt đầu thực hiện cưỡng chế kể từ ngày 7/1/2023, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này nghiêm chỉnh thực hiện (quyết định có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm).

Đến ngày 14/02/2023, Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long tiếp tục ký Thông báo số 326/TB-CTHTI gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Vương Văn Tường (SN 1977) trú tại căn hộ A240X – 88 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.

Ông Vương Văn Tường bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh với lý do: “Ông Vương Văn Tường là người đại diện pháp luật Công Ty Cổ Phần Hồng Lam Xuân Thành..., là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Thời gian tạm hoãn xuất cảnh: Từ ngày 15/02/2023 đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước”.
 
D2023042908 9
Quyết định Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn và Tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Vương Văn Tường.

Tưởng chừng sau khi 2 công bố ngừng sử dụng hóa đơn và tạm hoãn xuất cảnh được ban hành thì doanh nghiệp này sẽ nghiêm chỉnh chấp hành nộp thuế theo quy định. Vậy nhưng, chỉ ít ngày sau, trong bản “danh sách người nộp thuế để công khai thông tin - kỳ thuế tháng 01/2023” do Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long ký phê duyệt vào ngày 17/02/2023 cho thấy, trong tổng số 429 doanh nghiệp nợ thuế lên đến 833,797 tỷ đồng, riêng Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đang nợ thuế với tổng số tiền lên đến 81,680 tỷ đồng.

Từ những phản ánh của cư dân và ghi nhận thực tế có thể thấy, Dự án Hoa Tiên Paradise đến nay vẫn đang còn nhiều hạng mục dịch vụ, tiện ích xây dựng đang còn dang dở và chưa đưa vào vận hành, không giao nhà hay giao giấy chứng nhận đất và nhà ở khách hàng mua nhà nơi đây đúng cam kết... cộng với việc Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành nợ thuế, bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn và người đại diện pháp luật bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh khiến không ít khách hàng tỏ ra lo lắng. Niềm tin đối với chủ đầu tư hay đơn vị phát triển dự án dường như đang ngày càng “thui chột”... buộc họ, những cư dân đã “trót xuống tiền” giờ chỉ biết gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan, ban ngành, các đơn vị truyền thông với mong muốn được các bên trợ giúp lên tiếng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ.
Huy Hùng
Theo Moitruongxaydung.vn

Link gốc: Hà Tĩnh: Nhiều bất cập tại Hoa Tiên Paradise khiến cộng đồng cư dân ‘khó ở’ (moitruongxaydungvn.vn)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây