Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Hà Tĩnh: Khu du lịch trải nghiệm ngang nhiên hoạt động khi chưa có phép

Mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp bất cứ một giấy tờ pháp lý nào nhưng khu du lịch trải nghiệm Hồng Lam Camping tại thôn Hồng Lam, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã ngang nhiên mở cửa đón khách tới trải nghiệm và lưu trú qua đêm.
Quảng cáo rầm rộ khi chưa có phép

Vừa qua, tạp chí Môi trường và Xây dựng nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Xuân Giang về việc một khu du lịch trải nghiệm ngang nhiên hoạt động mấy tháng nay khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép.
 
D2023030306 1
Khu du lịch không phép ngang nhiên hoạt động
 
D2023030306 2
Du khách đến đây rất đông vào dịp cuối tuần

Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã tìm về Khu du lịch sinh thái Hồng Lam camping để tìm hiểu những thông tin người dân nơi đây đã cung cấp. Tại đây, chúng tôi ghi nhận khu du lịch trải nghiệm có 5 lều, một nhà vệ sinh và nhà tắm, một siêu thị bán đồ ăn nhanh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu du lịch Hồng Lam Camping tại thôn Hồng Lam, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân thuộc thửa 70, tờ bản đồ số 23, bản đồ địa chính xã Xuân Giang, đất thuộc UBND xã quản lý.

Làm việc với phóng viên, ông Đậu Xuân Tú- Phó chủ tịch UBND xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân cho biết: “ Sau khi nhận được phản ánh, bên UBND xã cũng đã lập đoàn đi kiểm tra và lập biên bản đình chỉ, yêu cầu chủ khu du lịch tạm ngừng đón khách khi chưa có bất cứ giấy tờ hợp lệ nào. Xã đang xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẩu nên cũng ủng hộ, tạo điều kiện cho các khu du lịch trải nghiệm, cộng đồng nhưng yêu cầu phải tuân thủ pháp luật, bởi vấn đề lưu trú qua đêm còn ảnh hưởng tới an ninh trật tự trên địa bàn” . “ Trước đây anh Huy chủ khu du lịch cũng có đến trao đổi với xã qua loa chứ không có hồ sơ đề xuất để chúng tôi hướng dẫn làm thủ tục, đến khi lập biên bản mới nhận sai và hứa sẽ hoàn thành thủ tục sớm”. Ông Tú cho biết thêm.

Ngoài việc phải đảm bảo môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn khi chở khách trên sông thì còn ảnh hưởng tới an ninh trật tự, khai báo khách lưu trú lại địa phương. Thế nhưng hiện nay khu du lịch này hoàn toàn chưa có bất cứ giấy tờ pháp lý nào.
 
D2023030306 3
Bất chấp lệnh đình chỉ vẫn ngang nhiên đón khách như không có việc gì

Bắt đầu từ cuối tháng 12/2022 khu du lịch Hồng Lam Camping bắt đầu chạy thử, đến tháng 1/2023 đã chính thức nhận tour và nhận khách lưu trú qua đêm mặc dù chưa hề có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có hồ sơ phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, thủ tục khai báo lưu trú, thủ tục đăng ký biến động đất hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thủ tục liên quan đến bảo vệ môi trường…và chủ trương chấp thuận đầu tư của chính quyền địa phương cũng chưa có.

Chính quyền địa phương thành lập đoàn ra kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản đình chỉ hoạt động đưa đón khách từ ngày 1/02/2023 thế nhưng cho tới nay chủ khu du lịch Hồng Lam Camping vẫn đón khách và nhận đặt tour như thường.
 
D2023030306 4
D2023030306 5
UBND xã Xuân Giang đã lập biên bản cấm đón khách cho tới khi đầy đủ thủ tục, nhưng chủ Hồng Lam camping vẫn coi thường pháp luật, nhận tua khách như khồng có chuyện gì.

Một người dân tại xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cho biết: Nếu anh chị muốn qua bên đó thì phải gọi đặt lịch với họ trước, họ có thuyền riêng đón khách lượt đầu tiên trong ngày là vào 10h sáng, còn nếu tự đi thì phải gửi xe ở đây rồi đi đò của dân sang bên đó thuê xe máy ra”. “ Họ đi vào hoạt động cũng đã gần được nửa năm rồi nhưng chúng tôi không biết họ đã có giấy phép hoạt động, kinh doanh hay chưa?”. “ Đò đưa đón khách cũng không biết có được kiểm định đầy đủ hay không, nhưng nhiều lượt khách chúng tôi quan sát họ không mặc áo phao?!”

Theo đó, ngày 20/2/2023 phóng viên trong vai khách du lịch có gọi điện qua số điện thoại 0374048084 để đặt tour thì được nhân viên hướng dẫn tận tình, khu du lịch vẫn đón khách bình thường những ngày trong tuần, hàng ngày sẽ đón khách chuyến đầu tiên từ 10h sáng đến 15h chiều, chuyến thứ 2 từ 15h đến 18h và chuyến thứ 3 từ 18h đến 21h. Nếu khách đăng ký qua đêm thì báo lại sớm, nếu khách đi lẻ mà muộn chuyến thì đặt trước rồi tự đi đò của dân sang, bên Hồng Lam sẽ liên hệ xe ôm để chở khách ra khu du lịch chứ khách không được tự ý thuê xe ôm. Còn nếu khách đi vào cuối tuần thì phải gọi điện báo số lượng khách và chuyển khoản đặt lịch trước đó một tuần.
 
D2023030306 6
Bảng báo giá của khu du lịch không phép.

Như vậy liệu chủ khu du lịch Hồng Lam camping có coi thường pháp luật khi không nghiêm chỉnh chấp hành biên bản đình chỉ của các cơ quan chức năng?

Theo tìm hiểu của pv, cho đến nay các phòng ban liên quan của UBND huyện Nghi Xuân vẫn chưa nhận được bất kỳ một hồ sơ, tài liệu, văn bản nào về việc xin phép đầu tư, xây dựng khu du lịch trải nghiệm này.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Nghi Xuân nên vào cuộc kiểm tra, đình chỉ hoạt động của những cơ sở du lịch tự phát, để đảm bảo các quy định về xây dựng, môi trường, cảnh quan thiên nhiên, không những vậy còn hạn chế việc thất thoát ngân sách sách nhà nước cũng như những tai nạn, thương tích tiềm ẩn từ những hoạt động trái phép gây ra.

Môi trường Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Mỹ Hà
Theo moitruongxaydungvn.vn

Link gốc: https://moitruongxaydungvn.vn/ha-tinh-khu-du-lich-trai-nghiem-ngang-nhien-hoat-dong-khi-chua-co-phep
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây