Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Hà Tĩnh: Dự án nguồn ADB ‘át’ đường dân sinh

Một dự án thuộc vốn vay Ngân hàng ADB ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh thi công cầu “lấn” mất khoảng 1/3 đường dân sinh, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Sự việc đến nay chưa được giải quyết trong khi tiến độ dự án sắp hết hạn.
PV Báo Đại Đoàn Kết tại Hà Tĩnh nhận được phản ánh của người dân xã Tân Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) về việc cầu Cửa Thờ thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà “chắn” đường dân sinh.
 
D20230021503 1
Đường dân sinh bị lấn mất khoảng 1/3 chiều rộng.
 
Dự án dài gần 11,5 km, trong đó có 3 cầu, tổng mức đầu tư 113 tỷ đồng (giá trị xây lắp 83 tỷ đồng). Riêng cầu Cửa Thờ đi qua địa bàn thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc có giá trị xây lắp 3,7 tỷ đồng.

Dự án thực hiện từ nguồn vốn vay Ngân hàng ADB do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư và Công ty CP 471 (TP Vinh, Nghệ An) là đơn vị thi công.

Dự án khởi công từ tháng 4/2021, dự kiến tháng 10/2022 hoàn thành, tuy nhiên do không thể hoàn thành đúng theo tiến độ nên chủ đầu tư xin gia hạn đến hết tháng 3/2023.

Thời điểm này chỉ cách thời hạn tiến độ hơn 1 tháng nữa nhưng nhiều hạng mục của dự án vẫn còn dang dở.

Đáng nói, thời gian gần đây, người dân thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc bức xúc vì một hợp phần của dự án là cầu Cửa Thờ “át” khoảng 1/3 đường dân sinh. Trong khi đó, chủ đầu tư và chính quyền huyện Lộc Hà chưa có phương án xử lý.

Chỉ tay về đoạn đường bị lấn một bên cầu Cửa Thờ, ông Lê Trung Đông (thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc) phản ánh: Đường dân sinh này rất đông người đi lại, khi xây dựng nông thôn mới, người dân trong thôn hiến đất, mở rộng đường rộng rãi, xây dựng bồn hoa cây cảnh tươm tất… Nhưng giờ cầu đã thi công che mất 1/3 đường.
 
D20230021503 2
Gần đến hạn thi công nhưng nhiều hợp phần dự án vẫn chưa hoàn thiện.
 
“Chúng tôi phản ánh từ lâu, từ khi cầu mới bắt đầu xây dựng. Lãnh đạo xã, huyện nhiều lần về kiểm tra nhưng đến giờ vẫn chưa giải quyết. Chúng tôi chỉ có nguyện vọng là làm thế nào đảm bảo khoảng cách đường như ban đầu để dân đi lại thuận tiện thôi” - ông Đông nói.

Theo người dân thôn Tân Thượng, con đường này có khoảng cách gần nhất để người dân 4 thôn trong xã đến trung tâm hành chính xã, chợ huyện, trường học…

“Từ khi thi công đến nay, người dân phải đi đường vòng. Trước đó, họ thi công, làm mố cầu còn che mất khoảng 1 nửa đường. Sau khi chúng tôi phản ánh, đơn vị thi công đã cắt một phần mố cầu, giờ điểm giáp ranh giữa cầu với đường vẫn còn vướng, đường bị thu hẹp mất khoảng 1/3” - ông Hoàng Hiền, thôn Tân Thượng nói.

Ông Nguyễn Sỹ Thịnh, Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP 471 cho biết: Theo thiết kế, phía bên kia cầu Cửa Thờ, đoạn giáp ranh giữa cầu với đường dân sinh của thôn Tân Thượng có một phần đất nhỏ của một hộ dân cần phải GPMB thì đơn vị mới thi công hoàn thiện, trả lại đúng độ rộng của đường được.

“Về GPMB thuộc trách nhiệm của huyện, xã. Họ cũng về kiểm tra, vạch sơn lên hàng rào của hộ dân đó rồi nhưng đến giờ vẫn chưa giải phóng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công” - ông Nguyễn Sỹ Thịnh cho biết thêm.
 
D20230021503 3
Phần đất cần GPMB của 1 hộ dân thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc.

Theo tìm hiểu của PV, phần đất cần GPMB để nới rộng đường dân sinh là của hộ ông Nguyễn Duy Bửu, thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc.

“Gia đình tôi sẵn sàng thỏa thuận đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nhưng chưa thấy ai đặt vấn đề hay trao đổi gì cả. Tôi là một đảng viên nên hiểu được việc cần thiết của việc làm đẹp, làm tốt cho xóm làng” - ông Nguyễn Duy Bửu khảng khái nói.

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Trưởng phòng TN&MT, Phó Chủ tịch Hội đồng Bồi thường, GPMB huyện Lộc Hà cho biết: Chủ đầu tư không cắm mốc GPMB của hộ dân ở thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc nên địa phương không tiến hành GPMB.  

Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, Phó Chủ tịch Hội đồng Bồi thường, GPMB huyện Lộc Hà đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Văn An.

Ngay lập tức, ông Nguyễn Văn An đã chỉ đạo Hội đồng Bồi thường, GPMB huyện làm văn bản đề xuất chủ đầu tư để tiến hành lập phương án GPMB, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“Tôi vừa chỉ đạo Hội đồng Bồi thường, GPMB làm văn bản kiến nghị đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh. Nếu hộ dân sẵn sàng nhận đền bù, GPMB thì tốt quá” - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Văn An trao đổi với PV.
 
D20230021503 4
Sau khi người dân phản ánh, một phần mố cầu đã được đơn vị thi công cắt.
 
Được biết, hiện nay dự án xây dựng tuyến đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà vẫn còn vướng GPMB của 3 hộ ở xã An Lộc (huyện Lộc Hà). Địa phương này cũng đang trình phương án xử lý để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ngoài ra, liên quan đến dự án này, Công ty CP 471 đã từng bị xử phạt hành chính do thi công chậm tiến độ.

Trước đó, dự án chậm tiến độ nghiêm trọng, nguyên nhân một phần do GPMB nhưng phần khác do Công ty CP 471 gặp khó khăn trong cung cấp vật liệu và thi công không đảm bảo tiến độ dẫn đến dự án không hoàn thành theo kế hoạch đặt ra ban đầu.

Trước đề xuất gia hạn tiến độ của chủ đầu tư, ngày 18/11/2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản 6617/UBND-KT về gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu HT.04, xây dựng đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà.

UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục tiếp theo theo đúng quy định hiện hành.
 
D20230021503 2
Đơn vị thi công từng bị xử phạt do thi công chậm tiến độ.
 
Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tăng cường tính chủ động trong quản lý dự án, tích cực phối hợp, hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác GPMB; thường xuyên đôn đốc đơn vị thi công tập trung vật tư, máy móc, thiết bị, nhân lực khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình đảm bảo an toàn, kỹ thuật, chất lượng và đúng thời hạn quy định.

Yêu cầu UBND huyện Lộc Hà tập trung tổ chức thực hiện công tác GPMB, khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để triển khai thi công xây dựng.

Trường hợp do công tác GPMB chậm dẫn đến tiểu dự án không hoàn thành theo kế hoạch được duyệt, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng thời, UBND huyện Lộc Hà phải chịu trách nhiệm cân đối ngân sách địa phương để thực hiện hoàn thành công trình theo đúng thiết kế đã được phê duyệt.
HẠNH NGUYÊN - CẨM KỲ
Theo Đại đoàn kết

Link gốc: Hà Tĩnh: Dự án nguồn ADB ‘át’ đường dân sinh (daidoanket.vn)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây