Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Dự án chăn nuôi bò Bình Hà: Lãnh đạo bị bắt, dân ào vào chiếm đất trồng keo

Dự án chăn nuôi bò và trồng cây nguyên liệu của Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà kém hiệu quả, bỏ hoang đất nên nhiều người dân đã kéo nhau lên phát quang, cắm mốc chiếm đất để trồng keo.
D20230021201 1
Hiện trường nơi người dân phát quang, chiếm đất của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà để trồng keo mà một người dân đang thông tin đến phóng viên Báo Lao Động. Ảnh: Quang Cường.

Ồ ạt chiếm đất

Ngày 10.2, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại dự án chăn nuôi bò và trồng cây nguyên liệu của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà ở xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) để ghi nhận tình trạng người dân chiếm đất của dự án này.

Một người dân ở xã Cẩm Mỹ có rừng keo cạnh dự án này cho biết, mấy ngày trước có cả hơn trăm người dân xã Cẩm Mỹ vào đây giành nhau chiếm đất của dự án Bình Hà với mục đích để trồng keo.

Tại hiện trường nơi người dân chiếm đất, nhiều cây bụi đã được phát quang và đóng cọc để làm ranh giới chia phần.

“Họ tranh giành nhau, cãi lộn suýt nữa thì đánh nhau để tranh phần chiếm đất. Tôi có nói các anh làm chi thì làm chớ mà đánh nhau thì lớ ngớ đi tù cả nút” - người dân này kể lại.
 
D20230021201 2
Hiện trường người dân phát quang, chiếm đất để trồng keo. Ảnh: Trần Tuấn.

Người này còn kể tên được nhiều người đã phát quang để chiếm đất tại đây, trong đó riêng thôn Mỹ Phú (xã Cẩm Mỹ) đã có khoảng 20 hộ.

Phần đất mà người dân chiếm trước đây Công ty Bình Hà đã từng trồng chuối để chăn nuôi bò nhưng sau đó dự án kém hiệu quả nên hiện phần diện tích khá lớn nơi đây đang bỏ hoang.

Chính quyền vào cuộc ngăn chặn

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Võ Phi Long - Tổng Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà - cho biết, phần đất nhiều người dân xã Cẩm Mỹ vào phát quang, lấn chiếm của công ty tại địa bàn xã Cẩm Mỹ thuộc khoảnh 1b, 2a và khoảnh 8 Tiểu khu 31b.

“Công ty khi phát hiện đã cử cán bộ và bảo vệ đến hiện trường nhắc nhở, đình chỉ nhưng một số hộ dân vẫn cố tình vi phạm” - theo ông Long.
 
D20230021201 3
Người dân còn cắm mốc để dành phần đất lấn chiếm. Ảnh: Trần Tuấn.

Vụ việc hiện Công ty CP chăn nuôi Bình Hà đã có văn bản báo cáo gửi chính quyền địa phương vào cuộc tuyên truyền, ngăn chặn người dân lấn chiếm đất của mình.

Ông Võ Huy Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ xác nhận có việc người dân xã Cẩm Mỹ vào phát quang, đóng cọc để chiếm đất của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà nhằm trồng keo.

Sau khi nhận được phản ánh, xã đã cử cán bộ và công an vào kiểm tra và đã tuyên truyền, nhắc nhở để người dân không vi phạm nữa.

Hiện UBND xã Cẩm Mỹ đã giao ban công an chủ trì cùng với cán bộ ban tài nguyên và môi trường, ban cán sự các thôn kiểm tra thực địa, lập danh sách các hộ dân vi phạm, lập biên bản để xử lý vi phạm.

Trong văn bản chỉ đạo của UBND xã Cẩm Mỹ nêu, theo phản ánh của cơ quan chức năng và qua kiểm tra thực tế, hiện một số hộ dân ở thôn Mỹ Phú, Mỹ Yên, Mỹ Đông, Mỹ Sơn, Mỹ Hà đang tổ chức rào chắn, phát quang, khoanh vùng trồng cây keo tại khu vực Cơn Trường, Hà Mít, Động Sự thuộc dự án chăn nuôi bò Bình Hà. Hành vi trên là lấn chiếm đất, vi phạm pháp luật.
 
D20230021201 4
Dự án chăn nuôi bò Bình Hà còn bỏ hoang diện tích đất rất lớn. Ảnh: Trần Tuấn.

Dự án chăn nuôi bò và trồng cây nguyên liệu của Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 4.2015. Dự án có tổng vốn đầu tư 4.582 tỉ đồng trên diện tích đất sử dụng 2.163ha tại hai huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên, quy mô 254.200 con bò/năm.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động dự án này đã xảy ra nhiều tai tiếng, thua lỗ, lãnh đạo công ty bị bắt, khởi tố. Tháng 5.2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy mô, tái cơ cấu dự án.

Quy mô dự án giảm nuôi còn 35.000 con bò/năm, bổ sung thêm quy mô trồng các loại dứa, chuối, ngô, cây ăn quả, cỏ, dược liệu... dự kiến 934ha; diện tích đất giảm còn 1.227ha; tổng vốn đầu tư giảm còn 1.800 tỉ đồng.
Nguồn Trần Tuấn Lao động

Link gốc: https://laodong.vn/phap-luat/du-an-chan-nuoi-bo-binh-ha-lanh-dao-bi-bat-dan-ao-vao-chiem-dat-trong-keo-1146534.ldo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây