Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Điều chỉnh quy hoạch cảng Hà Tĩnh: Đề xuất thêm bến LNG Vũng Áng

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo dự thảo, mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Hà Tĩnh sẽ có tổng cộng 14 bến cảng với 37-45 cầu cảng, chiều dài bến từ 7.881 - 10.025m (chưa tính các bến cảng khác).
 
H2025092005
Cục Hàng hải và Đường thủy VN đề xuất điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung bến cảng LNG Vũng Áng (Ảnh minh họa).

Quy hoạch cũng xác định lại phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

Đáng chú ý, khu bến Sơn Dương được quy hoạch với 4 bến cảng (21-29 cầu cảng), tổng chiều dài từ 4.909 - 7.053m.

Trong đó, bổ sung Bến cảng LNG Vũng Áng, gồm 1 cầu cảng hàng lỏng/khí dài 372m, có khả năng tiếp nhận tàu đến 150.000 tấn (hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện), cùng 1 cầu cảng phục vụ tàu lai dắt dài 170m.

Tổng nhu cầu sử dụng đất cảng biển Hà Tĩnh đến năm 2030 ước khoảng 301,82ha (chưa bao gồm diện tích cho khu công nghiệp, logistics gắn liền với cảng). Nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 31.495ha, trong đó có các vùng nước quản lý không bố trí công trình hàng hải.

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị Bộ Xây dựng cập nhật quy mô bến LNG phục vụ dự án Kho LNG Bắc Trung Bộ tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Bến cảng LNG này có diện tích vùng đất khoảng 53ha, vùng nước 426ha, kèm theo đê chắn sóng dài 1,5km. Tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào bến dài 8,5km, rộng 250m, cùng vũng quay tàu đường kính 630m, đáp ứng tàu đến 150.000 tấn.

Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Xây dựng phê duyệt, cảng biển Hà Tĩnh bao gồm: Khu bến Vũng Áng, khu bến Sơn Dương, bến cảng Xuân Hải - Xuân Phổ (trên sông Lam), bến cảng Cửa Sót, bến cảng xăng dầu Xuân Giang (trên sông Lam), cùng các bến phao, khu chuyển tải, neo chờ và tránh trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 46,3 - 83,5 triệu tấn, trong đó hàng container khoảng 0,1 - 0,14 triệu TEU.
Cảng Hà Tĩnh có tổng cộng 13 bến, gồm 36 - 44 cầu cảng với chiều dài 7.509 - 9.653m (chưa tính các bến khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng trưởng bình quân 3,6 - 4,5%/năm.
Riêng khu bến Sơn Dương gồm 3 bến cảng với 20 - 28 cầu cảng, tổng chiều dài 4.537 - 6.681m.
Trong đó có Bến cảng Sơn Dương - Khu bến Formosa, Bến cảng Sơn Dương - Bến số 1 và Bến số 2.


Theo Hồ An  Báo Xây dựng

Link gốc: Điều chỉnh quy hoạch cảng Hà Tĩnh: Đề xuất thêm bến LNG Vũng Áng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây