Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Đặc sản cam Khe mây Hà Tĩnh, chưa Tết đã cháy hàng

Dịp này, đặc sản cam Khe Mây Hà Tĩnh đang vào vụ thu hoạch. Mỗi kilogram cam được chủ vườn bán giá 90.000 đồng nhưng vẫn không đủ hàng cung ứng ra thị trường.
Theo người dân địa phương, cam Khe Mây ở xã Hương Đô, huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh), được trồng hàng chục năm trước. Năm nay, do mưa nhiều nồng ẩm khiến sâu bệnh, kiến và các loại côn trùng phát triển, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và gây hại nhiều hơn cho cam.
 
D2022112807 1
Đặc sản cam Khe Mây Hà Tĩnh giá cao vẫn cháy hàng

Để tránh sâu bệnh, kiến phá hoại quả, người trồng cam dùng túi bọc hoặc màn để ngăn côn trùng xâm nhập. Mỗi túi bọc cam có giá 400-500 đồng, sẽ được dùng liên tục trong 2 năm.

Theo đại diện UBND huyện Hương Khê, hiện cả huyện có hơn 2.000ha cam, trong đó gần 1.700ha đã cho thu hoạch với sản lượng gần 16.500 tấn. Hiện, cam Khe Mây được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và được dán tem truy xuất nguồn gốc, thương hiệu khi đưa ra thị trường.
 
D2022112807 2
Người dân địa phương mắc màn hoặc dùng túi bọc để quả không bị kiến hoặc côn trùng xâm hại

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Hương Đô (huyện Hương Khê), cho hay: “Nổi tiếng với vị ngọt thơm mát, tuy nhiên so với các giống cam ngoài Bắc thì hình thức không đẹp bằng. Hiện, cả xã có hơn 320ha cam, lâu nay cây cam đã giúp người dân có thêm thu nhập đáng kể, ổn định cuộc sống…".

Anh Đinh Công Việt Minh (34 tuổi), trú ở xã Hương Đô cho biết, gia đình anh đã trồng cam Khe Mây từ 30 năm trước. “Hiện, gia đình có hơn 1.000 gốc cam, chủ yếu là các loại cam mát, V2, Xã Đoài, năm nay thu hoạch ước đạt khoảng 9 tấn. Mỗi kilogram cam tại vườn hiện được bán với giá 60.000-90.000 đồng, nhưng thời điểm này cũng bắt đầu cháy hàng …", anh Minh nói.
 
D2022112807 3
Gia đình anh Nguyễn Văn Trung có 800 gốc cam trồng trên đồi, chủ yếu là giống cam Xã Đoài và V2, ước tính thu hoạch 2 tấn quả
 
Ở xã Hương Đô, thương hiệu cam Phương Oánh đã được duy trì suốt 30 năm qua. Anh Đức (36 tuổi) cho hay, Cam Phương Oánh của gia đình anh được trồng từ thời trước. Hiện với hơn 800 gốc cam, ước tính năm nay cả vườn đạt khoảng 5 tấn cam, trừ chi phí cũng thu về 200-300 triệu đồng. Tuy nhiên, do năm nay thời tiết không ủng hộ nên cây cam cho quả ít hơn….”.
 
D2022112807 4
So với các giống cam ở miền Bắc thì cam Khe Mây có ngoại hình không mấy bắt mắt song có vị ngọt đặc trưng, thơm mát
 
Theo những hộ trồng cam lâu năm ở xã Hương Đô, tuổi đời trung bình của cây cam khoảng 20-25 năm, nhưng nếu có kỹ thuật chăm sóc tốt sẽ kéo dài được tuổi thọ lên gấp đôi. Sau mỗi kỳ thu hoạch, người trồng cam sẽ tỉa cành, bón thúc phân chuồng, vôi cho cây tái tạo lại dưỡng chất cho vụ sau. Cây cam được trồng xen kẽ, cách nhau khoảng 3m. Trồng sang năm thứ hai, cây bắt đầu cho quả. Loại cây này phù hợp với vùng đất dốc, ráo nước.
 
D2022112807 5
Cam Khe Mây từ lâu nổi tiếng với vị ngọt, thơm mát
 
Cam Khe Mây hiện được cung ứng ra các thị trường trong nước, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An... Sau khi trừ chi phí, cam Khe Mây giúp các chủ vườn có thu nhập từ 200 triệu đến cả tỷ đồng mỗi vụ.

Tại Hà Tĩnh, ngoài huyện Hương Khê, các địa phương trồng cam lớn trên địa bàn các huyện Can Lộc, Vũ Quang, Hương Sơn... đang bước vào thu hoạch chính vụ. Giá cam thương lái nhập tại vườn dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, có loại lên đến 40.000 đồng/kg. Theo các nhà vườn, đây là năm có giá bán ra cao hơn so với năm 2021.
 
D2022112807 6
Khi thu hoạch, người dân sẽ hạ lớp màn bọc xuống và nếm thử quả ngay tại vườn để kiểm tra chất lượng trước khi bán cho khách
 
Các vườn cam tại huyện Vũ Quang cũng vào dịp thu hái tập trung. Theo người dân trồng cam ở đây, nhiều năm nay nhờ được tập huấn và thực hiện chăm sóc theo hướng hữu cơ nên cam của các gia đình cho quả vàng đẹp, độ ngọt cao. Vì thế, ngay từ đầu vụ, giá bán đã khá tốt, dao động từ 35 - 40 nghìn đồng/kg, loại đặc biệt phải 50.000 đồng/kg, tăng 15 - 20 nghìn đồng/kg so với năm trước. Toàn bộ số cam của gia đình đã được thương lái đặt mua từ vài tháng trước.

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Quang, hiện nay, toàn huyện có gần 2.600ha cam, trong đó gần 2.000ha cho thu hoạch. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, cộng với việc người dân chủ động chăm sóc và tuân thủ hướng dẫn kỹ thuật của ngành chuyên môn nên cam cho năng suất cao.
 
D2022112807 7
Sau khi chọn quả, cắt, người trồng cam sẽ gom vào chiếc làn đựng rồi dùng vai vác xuống chân đồi
 
Do giá cam tại vườn tăng nên đã tác động đến thị trường bán lẻ ở Hà Tĩnh. Ghi nhận tại các chợ trung tâm như: chợ thành phố, chợ Vườn Ươm (TP. Hà Tĩnh), giá cam đại trà khoảng 40.000 - 45.000 đồng/kg; loại cam đặc sản, cam hữu cơ hoặc được trồng ở các nhà vườn lớn có giá 50.000 - 60.000 đồng/kg, cao nhất là 65.000 đồng/kg.

Theo các tiểu thương chuyên thu mua cam tại các vườn, cam ở các chợ trên địa bàn chủ yếu được nhập từ các địa phương của huyện Hương Khê, Can Lộc, Vũ Quang... Những loại được thu mua từ những trang trại trồng theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ và có dán tem truy xuất nguồn gốc thì hầu hết được bày bán ở các cửa hàng lớn. Tuy nhiên, việc giá bán ở thị trường tăng cao ở thời điểm hiện nay là do giá mua vào từ các nhà vườn cao chứ không phải xuất phát từ sức mua sôi động.

Hoàng Trinh
Theo công Thương

Link gốc: Đặc sản cam Khe mây Hà Tĩnh, chưa Tết đã cháy hàng (congthuong.vn)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây