Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Bảy giải pháp để phát triển du lịch Hà Tĩnh

“Nếu có tiềm năng về du lịch, có sản phẩm về du lịch mà không được tuyên truyền tốt, sẽ như cô gái đẹp không ai biết đến”.
Đó là ví von của ông  Bùi Xuân Thập, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Tĩnh tại phiên chất vấn về lĩnh vực văn hoá, du lịch của đơn vị này tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Hà Tĩnh hôm nay, ngày 16/12.

Theo ông Bùi Xuân Thập, thời gian qua mặc dù có 2 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng nguồn kinh phí chính sách phát triển du lịch đã được phân bổ để triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu hỗ trợ phát triển du lịch Hà Tĩnh.
 
D2022121603
Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh Bùi Xuân Thập nêu 7 giải pháp phát triển lĩnh vực chuyên ngành

Trong đó: chính sách xúc tiến quảng bá: 14,734 tỷ đồng; chính sách đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực 1,913 tỷ đồng; chính sách hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh công cộng: 380 triệu đồng (điểm du lịch cộng đồng); chính sách hỗ trợ lãi suất: 2,266 tỷ đồng.

Toàn tỉnh hiện nay có 307 khách sạn, nhà nghỉ với hơn 7.000 phòng, trong đó: 1 sơ sở đạt tiêu chuẩn 5 sao; 3 cơ sở đạt tiêu chuẩn 4 sao; 8 cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao. Khu điểm du lịch cấp tỉnh có 15 khu điểm.

Trả lời câu hỏi của của cử tri về việc phát triển du lịch tỉnh từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ông Thập cho biết, sau 5 năm triển khai các nghị quyết, chính sách, lượng khách du lịch trên địa bàn tăng hàng năm.

Năm 2022, Hà Tĩnh đón 1,6 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng tăng 200% so với kế hoạch năm. Trong đó khách lưu trú quốc tế đạt 8.000 lượt khách, tăng 160% và khách lưu trú nội địa đạt 350.000 lượt khách tăng 140% so với kế hoạch năm.

Tuy nhiên, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên quan đến nhiều cấp nhiều ngành và người dân, do đó cần có sự tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thực sự vào cuộc đồng bộ.

Cũng theo ông Thập, hiện nay, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh 2 nội dung chính sách hỗ trợ công tác xúc tiến quảng bá du lịch, chuyển đổi số, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực du lịch phù hợp với thực tiễn để góp phần phát triển du lịch Hà Tĩnh trong giai đoạn này.

Thứ nhất, tuyên truyền nâng cao nhận thức đến các cấp ngành và người dân nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp trong triển khai nhiệm vụ, gắn xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển du lịch phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của từng địa phương theo các giai đoạn.

Thứ hai, trên cơ sở Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngành du lịch rà soát, đánh giá, bổ sung quy hoạch các khu, vùng du lịch trọng tâm, trọng điểm để thu hút đầu tư.

Thứ ba, tăng cường thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tạo động lực thúc đẩy xã hội hoá lĩnh vực du lịch, phát triển các cơ sở thương mại, dịch vụ; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Chú trọng thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn lớn để đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, các trung tâm mua sắm, giải trí, đô thị, nghỉ dưỡng cao cấp tại các địa bàn trọng điểm.

Thứ tư, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, phục vụ du lịch. Tập trung đầu tư hạ tầng các khu du lịch trọng điểm, quan tâm công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa; quan tâm bảo vệ môi trường, đảm bảo du lịch an toàn, văn minh, lịch sự.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; liên kết hợp tác phát triển du lịch. Thực hiện số hóa các điểm đến điểm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo... để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền quảng bá du lịch.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Tạo lập môi trường du lịch văn minh, thân thiện, hấp dẫn với khách trong nước và quốc tế với đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, có trình độ, giỏi ngoại ngữ và các công cụ thông tin hiện đại với nhiều thứ tiếng.

Thứ bảy, xác định rõ hai sản phẩm du lịch chủ lực, mũi nhọn để tập trung đầu tư, khai thác đó là: du lịch biển gắn với nghỉ dưỡng; khai thác du lịch văn hóa, tâm linh...

Đây là giải pháp quan trọng, nếu có tiềm năng về du lịch, có sản phẩm du lịch nhưng không tuyên truyền tốt giống như cô gái đẹp không được tuyên truyền quảng bá thì không ai biết đến, ông Thập nhấn mạnh.
Theo baodautu.vn

Link gốc: https://baodautu.vn/bay-giai-phap-de-phat-trien-du-lich-ha-tinh-d180334.html
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây