Hà Tĩnh Mới - Tin tức mới nhất về Hà Tĩnh

https://hatinhmoi.vn


Hà Tĩnh: Cô học trò nghèo mồ côi cha đạt giải nhất Quốc gia môn Địa lí

Trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2022 – 2023 vừa qua, cô học trò nghèo Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Vũ Quang đã làm nên điều kì diệu khi là học sinh trường huyện duy nhất đạt giải nhất học sinh giỏi Quốc gia.
D2023031706 3
Khánh Linh được UBND huyện Vũ Quang và nhà trường tuyên dương, tặng bằng khen khi đạt giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia.

Hà Tĩnh tiếp tục gặt hái thành công tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023 về số lượng và chất lượng khi có 69 em đạt giải, đứng thứ 2 cả nước về số giải nhất (sau Hà Nội). 8 giải nhất ở các môn: Toán (2 em), Hóa (1 em), Tin học (3 em), Văn (1 em) và Địa lý (1 em). Trong đó, Nguyễn Khánh Linh đã xuất sắc giành giải Nhất môn Địa lý với tổng số điểm là 16,50 điểm.

Vượt lên khó khăn giành giải nhất quốc gia môn Địa lí

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo miền núi huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Cuộc sống gia đình vất vả, mồ côi cha từ khi lọt lòng mẹ, mẹ lại không được nhanh nhẹn như người ta, vậy nên từ nhỏ Linh đã có ý thức trong việc tự học và phụ giúp công việc hàng ngày cho gia đình. Trước những thiếu thốn về vật chất, tinh thần, Linh không cho phép bản thân nhụt chí, mà ngược lại em lấy đó làm động lực để nỗ lực học
 
D2023031904a
Trường THPT Vũ Quang tuyên dương nữ sinh Nguyễn Khánh Linh.

“Từ khi học cấp hai em đã có niềm đam mê với môn địa lý, bởi tính em thích tìm tòi và khám phá. Môn địa lý mang đến cho em nhiều điều thú vị mà em muốn tìm hiểu. Đặc biệt, nhận được sự động viên và khích lệ từ thầy cô khiến em càng yêu bộ môn này hơn. Giải nhất quốc gia môn Địa lí là món quà em dành cho gia đình, thầy cô và những người yêu thương em, luôn tạo điều kiện cho em học tập và phát triển để em đạt được kết quả như ngày hôm nay”, Nguyễn Khánh Linh chia sẻ.

Thầy Trần Văn Cát (Phó hiệu trưởng trường THPT Vũ Quang) cho biết: “Em Khánh Linh là một học sinh chăm chỉ, ngoan ngoãn và thông minh. Biết được hoàn cảnh gia đình em khó khăn, nhà trường cũng tìm mọi nguồn để động viên, hỗ trợ em tiếp tục cố gắng. Linh nhận được học bổng Phạm Dương, mỗi tháng được 700.000 đồng và nhiều nguồn hỗ trợ khác. Mong rằng em sẽ là tấm gương để các bạn học sinh khác của trường phấn đấu nỗ lực hết mình, vươn lên trong học tập. Khánh Linh cũng làm nên niềm tự hào cho nhà trường và huyện nhà.”
 
D2023031706 4
Ở lớp em là học sinh học đều tất cả các môn học, luôn là tấm gương cho các bạn noi theo.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Nga tự hào chia sẻ: “Hoàn cảnh Linh rất khó khăn, trong lớp em là học sinh duy nhất phải tự ăn sáng ở nhà, không giống như các bạn có quà bánh mỗi sáng. Cô gái nhỏ nhắn lúc nào cũng gắn liền với bộ đồng phục của nhà trường ấy thế mà lại có nghị lực phi thường đem lại vinh dự, tự hào về cho mái trường THPT Vũ Quang .”

Khánh Linh rất hòa đồng và thường xuyên giúp đỡ các bạn học yếu hơn mình để cùng cố gắng. Linh giỏi tất cả các môn kể cả khối A, dù bận ôn thi đến quá trình thi làm em không thể học đủ các tiết trên lớp, nhưng với sự thông minh, tiếp thu nhanh, chăm chỉ, mượn vở các bạn ghi chép lại và chủ động hỏi bài thầy cô giáo, dù sau cuộc thi học sinh giỏi quốc gia về chỉ có một tuần để ôn luyện nhưng em vẫn xuất sắc đạt điểm cao trong các bài thi bộ môn và nằm trong tốp đầu của lớp, cô giáo chủ nhiệm tâm sự.

Quá trình nỗ lực và phấn đấu gặt hái quả ngọt

Trong quá trình học tập, lớp 10 em đạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, lớp 11 và lớp 12 đạt giải nhất, và được lựa chọn tham gia đội dự tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý. Từ 8/2022 Khánh Linh được vào đội tuyển chính thức và phải xa nhà 70 km để xuống trường THPT chuyên Hà Tĩnh ôn luyện. Dù quãng đường dài, đi lại khó khăn vì phải bắt xe khách nhưng điều đó không làm em nhụt chí mà lại thôi thúc em cố gắng hơn mỗi ngày.

Đội tuyển Địa lý của Hà Tĩnh với 10 thành viên (7 thành viên là học sinh Trường THPT chuyên Hà Tĩnh và 3 thành viên của các trường THPT không chuyên) thì cả 10 em đều đạt giải với 1 giải Nhất của em Nguyễn Khánh Linh, 1 giải Nhì, 6 giải Ba và 2 giải khuyến khích. Được đánh giá là học sinh có năng lực nhất trong đội tuyển, không phụ sự kỳ vọng đó, Khánh Linh là học sinh có điểm số cao nhất của đội tuyển HSG môn Địa lý và là học sinh duy nhất của các trường THPT không chuyên trong tỉnh đạt giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia.
 
D2023031706 1
Khánh Linh cùng ông bà ngoại và mẹ trong ngôi nhà nhỏ và bảng thành tích học tập đáng nể.

Khánh Linh xúc động khi nhắc đến cảm xúc lúc bước ra khỏi phòng thi, em cho biết bản thân mình đã òa khóc vì nghĩ rằng bài làm của mình không tốt. “Em chưa hài lòng về bài thi của mình, cũng chỉ nghĩ mình sẽ được giải nhì là cao nhất vì khi làm bài em đã phân bố thời gian làm các câu không hợp lý. May mắn là em vẫn đạt giải nhất, em thật sự rất hạnh phúc và vui sướng.”

Chia sẻ về phương pháp học tập môn Địa của mình, Khánh Linh luôn cố gắng tìm tòi trên mạng, sách báo trên thư viện, đặc biệt em rất đam mê đọc sách của các giáo sư để mở mang kiến thức. Hầu hết em tự học ở nhà và nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình từ thầy cô. Đây thực sự là quả ngọt sau chuỗi ngày nỗ lực không ngừng nghỉ của Khánh Linh.

Khi được hỏi về hướng đi của mình, Khánh Linh tâm sự: “Là gia đình thuần nông, gia đình không có kinh tế nên em mong muốn mình đỗ vào trường công an để đỡ tiền học phí, một phần nữa mong muốn bản thân góp một phần nhỏ cho đất nước và xã hội.”

Khánh Linh đã mang vinh quang, vinh dự, tự hào về cho mái trường THPT Vũ Quang nói riêng và huyện miền núi Vũ Quang nói chung. Kết quả xuất sắc của em đã làm rạng danh đất học Hà Tĩnh.
Diễm Phước - Hoài Thanh
Theo kinhtedouong.vn
Link gốc: https://kinhtedouong.vn/ha-tinh-co-hoc-tro-ngheo-mo-coi-cha-dat-giai-nhat-quoc-gia-mon-dia-li-94535.html
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây