Những tưởng chỉ giới trẻ mới “phát cuồng” với các trào lưu nhưng hiện nay, các thầy cô giáo còn chạy theo vấn đề “hot” nhanh nhạy hơn cả học sinh.
		
		
			Điều này khiến các bậc phụ huynh và dư luận không khỏi giật mình. Hiện   tượng “soái ca” trong phim Hậu duệ mặt trời được đưa vào đề thi một   cách “ồ ạt” khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng thầy cô giáo cũng   thích “câu like”.  
     'Hậu duệ mặt trời' đang 'làm loạn' đề thi  
     Theo ghi nhận của PV, gần đây, hiện tượng “soái ca” trong phim Hậu duệ   mặt trời và bài hát Vợ người ta được đưa vào đề thi Văn lớp 8 làm nhiều   người phải ngán ngẩm, thở dài.  
     Cụ thể, trong đề thi môn Văn học kỳ 2 lớp 12 của trường THPT chuyên Lê   Quý Đôn (Quảng Trị), nội dung liên quan đến bộ phim Hậu duệ mặt trời   chiếm điểm số điểm cao ngất ngưởng (4 điểm).  
       Đề trích dẫn một đoạn bình luận về bộ phim này rồi kiểm tra khả năng   đọc hiểu, kỹ năng tiếp nhận, phân tích văn bản của học sinh. Học sinh   bám vào văn bản trích dẫn để làm bài. Một câu hỏi khiến nhiều học sinh   ngỡ ngàng đó là: “Với niềm cảm hứng được gợi lên từ bộ phim cùng những   gì văn bản này thể hiện, hãy viết một đoạn văn (không quá 15 dòng) với   chủ đề: Nếu tôi là đạo diễn…". Nhiều bạn học sinh không xem phim sẽ lắc   đầu ngao ngán bởi đề thi quá “dị”.  
     Không chỉ đề Văn mà đề môn Vật lý, tiếng Anh cũng ăn theo bộ phim Hậu   duệ mặt trời đình đám. Cách đây ít ngày, các học sinh lớp 10 trường THPT   Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) ngỡ ngàng trước đề thi học kỳ II môn Vật lý có   phần đề dẫn lấy từ một tình huống trong phim Hậu duệ mặt trời đang gây   sốt trên mạng hiện nay.  
     Cụ thể, trong câu hỏi số 5 (2,5 điểm) đưa ra yêu cầu: Trong tập 1 bộ   phim Hậu duệ mặt trời, cảnh đại uý Yoo Shi Jin (do diễn viên Song Joong   Ki thủ vai) hất điện thoại trên tay bác sỹ Kang Mo Yeon (do diễn viên   Song Hye Kyo thủ vai) thật ấn tượng.  
     Giả sử chiếc điện thoại nặng 150g được đại uý ném thẳng đứng lên cao   với vận tốc 18km/h từ vị trí cách mặt đất 1,5m. Chọn gốc thế năng ở mặt   đất. a) Tính động năng, thế năng, cơ năng của điện thoại ở vị trí ném;   b) Tính độ cao cực đại mà điện thoại lên đến; c) Ở độ cao nào thì có thế   năng bằng một nửa động năng? Tính vận tốc lúc đó.  
       Đại diện trường THPT Nguyễn Hữu Thọ cho hay, chủ trương của trường là   trong các bài giảng và kiểm tra giáo viên cố gắng gắn với đời sống, cao   hơn nữa là gắn với tâm lý lứa tuổi học trò. Theo định hướng này, mỗi   giáo viên sẽ tìm tòi đưa ra tình huống phù hợp với học trò.  
     Trước đó, đề thi Ngoại ngữ của một trường phổ thông trung học ở Hà Nội   cũng xuất hiện câu hỏi liên quan đến bộ phim Hậu duệ mặt trời. Cụ thể, ở   câu số 13 nêu: Song Joong Ki is a well - known… in Korea and Vietnam   (tạm dịch: Song Joong Ki là một… nổi tiếng ở Hàn Quốc và Việt Nam).  
     Câu số 14 có nội dung: “Descendants of the Sun” is a Korean   television… (tạm dịch: Hậu duệ mặt trời là một… truyền hình Hàn Quốc).   Mỗi câu hỏi đều kèm theo 4 đáp án để học sinh lựa chọn đáp án. Và cách   đây không lâu, nhiều học sinh còn vô cùng thích thú khi bài hát Vợ người   ta cũng được đưa vào đề thi để mổ xẻ.  
     Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Mai (Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội)   bày tỏ: “Chắc chắn với cách ra đề thi mở, ăn theo trào lưu thần tượng   thì nhiều đứa trẻ sẽ thích thú. Nhưng không phải học sinh nào cũng xem   phim Hàn, cũng nghe bài hát “Vợ người ta”. Dường như đề thi đang chạy   theo trào lưu, gây “sốc” nhiều hơn là quan tâm đến giá trị của đề thi”.  
     Đề mở chứ không phải tùy hứng  
     Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Thị Kim Dung -   Phó viện trưởng viện Nghiên cứu Giáo dục (đại học Sư phạm TP.HCM) cho   rằng: “Khi ra một đề thi, đặc biệt đối với những kỳ thi nghiêm túc sẽ có   hai dạng đề thi đó là dạng đề đánh giá năng lực người học và dạng đề   thi mở. Theo đó, đề thi phải hướng đến mục tiêu mà môn học đề ra.  
     Ví dụ những đề thi đó đánh giá về tính tư duy độc lập, sáng tạo, khả   năng phê phán, phán đoán của người học, thậm chí đánh giá “tư duy bậc   cao”- cách thuyết phục người khác, cách lập luận… của người học. Đề thi   nào cũng phải hướng đến mục tiêu và thật sự nghiêm túc”.  
     Cũng theo bà Dung, thực tế hiện nay, trong nhiều cuộc thi, các giáo   viên, nhà trường, ngành GD-ĐT ở các địa phương đã áp dụng cách ra đề mở.   Cách ra đề mở, đưa các sự kiện thời sự vào đề thi khiến nhà trường,   giáo viên, học sinh rất hào hứng.  
     Chúng ta có thể ra đề thi lấy từ dư luận, sự kiện nóng… nếu những sự   kiện đó nằm trong mục tiêu chương trình giúp cho người học nhận thức   được sự đúng đắn của những sự kiện, trào lưu xã hội. Tuy nhiên, nếu   trong mục tiêu chương trình không có mà chỉ chạy theo trào lưu “hot” của   giới trẻ thì cần xem xét lại.  
     Theo các chuyên gia giáo dục, đổi mới đề thi theo hướng mở là muốn   hướng tới tính thực tiễn, cách nhìn đa chiều của học sinh trước các vấn   đề cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều giáo viên đang bị lệch hướng, lúng túng   cho rằng đề thi mở, thời sự nghĩa là phải “chớp” ngay các hiện tượng   nóng sốt đang làm nghiêng ngả giới trẻ.  
     Đối với phim Hậu duệ mặt trời hay bài hát Vợ người ta chỉ là những sản   phẩm của nghệ thuật, mang tính giải trí, không có thực ngoài xã hội.   Chính vì vậy, việc ra đề thi liên quan đến hai sản phẩm này cũng cần   phải xem xét nghiêm túc lại.  
     TS.Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội chia sẻ, sau   Nghị quyết 29 của Trung ương, ngành giáo dục dần chuyển từ dạy học theo   hướng cung cấp kiến thức, kỹ năng và thái độ sang phát triển phẩm chất,   năng lực của người học. Để thay đổi cách đánh giá theo hướng kiểm tra   năng lực của người học thì đề ra không thể theo một khuôn mẫu có sẵn mà   cần dựa vào các bối cảnh thực của đời sống luôn thay đổi.  
     Do đó việc đưa ra những đề mở để học sinh có cơ hội thể hiện được quan   điểm, chính kiến và cách giải quyết của mình cho một vấn đề nào đó của   cuộc sống là phù hợp với mục tiêu giáo dục nhằm phát triển phẩm chất,   năng lực của học sinh. Dư luận hài lòng khi vấn đề nóng của đất nước như   chủ quyền biển đảo được đưa vào đề thi cấp quốc gia. Tuy nhiên, đã là   đề thi thì không thể ra theo kiểu tùy hứng, tùy thích mà phải có nguyên   tắc!  
            |         Đề thi phải có nguyên tắc           “Đề mở hay đóng cũng phải có nguyên tắc nhất định, không thể   làm một cách tùy tiện, tùy hứng được. Trước hết là phải kiểm tra được   năng lực theo đúng trình độ nhận thức của lứa tuổi. Thứ hai là phải bảo   đảm tính giáo dục và sát với đời sống thực của học sinh và thứ ba là gắn   với truyền thống văn hóa, đời sống chính trị, xã hội của đất nước”, TS.   Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.         |    
     
     
  
Theo nguoiduatin.vn