Thầy giáo đầu tiên huyện miền núi Vũ Quang livestream dạy học trực tuyến

Thứ bảy - 21/03/2020 08:58
Trong thời gian nghỉ học phòng dịch, thầy giáo Trương Vi Quý, giáo viên Vật lí, Trường THPT Vũ Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã chủ động dùng phần mềm, tiên phong dạy học trực tuyến cho học sinh, giúp các em ôn tập, củng cố và nắm bắt kiến thức.
T2020032108 1
Thầy giáo Trương Vi Quý, người đầu tiên ở huyện miền núi Vũ Quang triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh.

Tiên phong dạy học trực tuyến

Là một giáo viên có 16 năm dạy học, có chuyên môn tốt, đam mê công nghệ thông tin và luôn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học, nên sau khi UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định cho học sinh nghỉ học phòng dịch Covid-19, thầy giáo Trương Vi Quý là người đầu tiên ở huyện miền núi Vũ Quang triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh.

Khi mới triển khai, do số học sinh có điện thoại thông minh, máy tính, kết nối mạng, tài khoản mạng xã hội chưa nhiều nên việc dạy và học gặp phải một số khó khăn. Tuy nhiên, sau khi được thầy tư vấn, hướng dẫn, hầu hết phụ huynh đã đồng tình hưởng ứng, tạo điều kiện cho học sinh có thiết bị học tập.

Chia sẻ về điều này, thầy Quý cho biết: "Dạy học trực tuyến là giải pháp hỗ trợ tích cực cho phương pháp dạy học truyền thống, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời giúp giáo viên, phụ huynh quản lý và hiểu rõ hơn việc học tập của con em mình”.

“Trong thời điểm Hà Tĩnh cùng cả nước quyết liệt phòng, chống Covid-19, học sinh phải nghỉ học để bảo vệ sức khỏe, thì việc áp dụng phương pháp dạy học trực tuyến có ý nghĩa thiết thực giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức và giúp phụ huynh yên tâm hơn khi các con nghỉ học dài ngày", thầy Quý nói thêm.

Xuất phát từ mục đích đó, thầy Quý đã nghiên cứu tìm hiểu, lựa chọn phần mềm ứng dụng hỗ trợ dạy học trực tuyến Zoom, chuẩn bị chu đáo giáo án, bài giảng và thử nghiệm nhiều lần sau đó mới áp dụng vào thực tế từng tiết dạy.

Thầy Quý còn dùng 1 chiếc điện thoại thông minh có giá đỡ, kết nối với mạng Internet để livestream trên trang facebook cá nhân toàn bộ bài giảng của mình cho từng nhóm, lớp.

Nhiều buổi học trực tuyến kéo dài đến 11 giờ đêm mới kết thúc, nhưng cả thầy và trò vẫn vui vẻ, hăng say truyền nhận kiến thức.
T2020032108 2
Đây là phương pháp dạy học hiệu quả trong mùa đại dịch Covid-19.

Em Nguyễn Thế T., học sinh lớp 12A, Trường THPT Vũ Quang cho biết: “Việc dạy và học trực tuyến rất có ý nghĩa trong thời điểm chúng em phải nghỉ học và tự nghiên cứu ở nhà. Nhờ phương pháp này, chúng em vừa đuổi kịp kiến thức trong sách giáo khoa, vừa được tương tác trực tiếp với giáo viên qua mỗi bài học. Ngoài ra chúng em còn có thể tải xuống, xem đi xem lại nhiều lần nếu chưa hiểu bài”.

Từ việc làm của thầy Trương Vi Quý, một số giáo viên ở Trường THPT Vũ Quang và các trường học khác trên địa bàn huyện cũng bắt đầu làm quen để ứng dụng hình thức này vào dạy học.

Phát huy hiệu quả tích cực

Nói về việc làm của mình, thầy Quý chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ giáo dục chưa có kế hoạch triển khai dạy học trở lại thì tôi vẫn sẽ duy trì dạy học trực tuyến để ôn tập kiến thức cho các em học sinh, đặc biệt là các em lớp 12 chuẩn bị thi THPT Quốc gia. Tôi cũng luôn sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm và hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật cho các đồng nghiệp cũng như nhà trường muốn ứng dụng phương pháp này nhằm nâng cao hiệu quả dạy học".

Đến nay, việc tiên phong dạy học trực tuyến của thầy Trương Vi Quý tại trường THPT Vũ Quang đã phát huy hiệu quả tích cực, thu hút đông đảo học sinh trong và ngoài trường tham gia, đặc biệt là rất nhiều học sinh ngoài huyện cũng đăng ký theo học.

Hàng tuần thầy Quý đều luân phiên tổ chức các buổi dạy học trực tuyến cho học sinh ở các khối lớp 10, 11 và 12. Để hỗ trợ cho việc kiểm tra, đánh giá học sinh một cách hiệu quả, thầy Quý đã dùng thêm 2 phần mềm đánh giá trực tuyến là shub classroom và google biểu mẫu, nhằm nâng cao hiệu quả tối đa cho phương pháp dạy học trực tuyến này.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Phong, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Quang cho biết: “Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch cho học sinh nghỉ học, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chuẩn bị bài tập ở nhà cho học sinh. Đặc biệt là khuyến khích các giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến. Và việc làm của thầy Quý trong trường tuy phạm vi còn nhỏ nhưng rất đáng khích lệ”.
 
T2020032108 3
Hình ảnh một tiết dạy học trực tuyến của thầy Trương Vi Quý.

“Thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục triển khai phương pháp dạy học trực tuyến, lựa chọn các bài giảng có chất lượng gửi qua các đường link cho học sinh nghiên cứu. Đồng thời xây dựng bộ câu hỏi ôn tập gửi học sinh làm và chấm online trực tiếp, gửi đánh giá, nhận xét về kết quả làm bài đó cho phụ huynh và học sinh nếu cần”, thầy Phong nói thêm.

Với sự chủ động, tích cực và sáng tạo của mình trong việc tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh giữa mùa dịch, thầy giáo Trương Vi Quý được xem là người tiên phong, mở đường cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trên địa bàn huyện miền núi Vũ Quang này.
Trần Hoàn

Theo infonet.vietnamnet.vn

Link gốc: https://infonet.vietnamnet.vn/thay-giao-dau-tien-huyen-mien-nui-vu-quang-livestream-day-hoc-truc-tuyen-post335534.info?fbclid=IwAR0xEEkgmocg-6UbO9i344pI4-szV9mFCEcQ8e4OiGyLmueiVJUSH-4di-Q

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây