Tai nạn điện làm 4 người tử vong ở Hà Tĩnh: Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh có liên quan đến vụ tai nạn

Thứ hai - 29/10/2018 14:47
Thảm nạn nơi xóm nghèo

Ngày 28-10, lãnh đạo Phòng CSHS CA tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị phối hợp các đơn vị chức năng tập trung điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên, kết quả điều tra bước đầu chưa được công bố.

Người thân đau đớn trước sự ra đi đột ngột của các nạn nhân.

Như Báo Công an TP Đà Nẵng đã thông tin, ngày 26-10, 4 “lão nông” gồm: Nguyễn Văn Cường (1995), Nguyễn Đức Ngoãn (1962) và hai anh em ruột Phạm Văn Tình (1971), Phạm Văn Lành (1976, đều trú thôn Hưng Dương, xã Cẩm Hưng, H. Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được thuê trồng cột viễn thông trên cánh đồng Nhà Ả (thôn 8A, xã Cẩm Lạc). Do thi công ở vị trí nằm trong hành lang lưới điện trung thế 35kV nhưng 4 lao động phổ thông này không nắm rõ các bước quy trình kỹ thuật, không có thiết bị bảo hộ nên trong lúc dựng cột đã bị dòng điện phía trên phóng xuống gây tử vong.

Những ngày qua, thôn Hưng Dương phảng phất không khí tang thương, đau xót. Người dân nghèo nơi đây chưa bao giờ phải chứng kiến cảnh tượng tang thương quá lớn đến như vậy, khi cùng một lúc đột ngột có 4 người ra đi vì tai nạn điện. Họ là hàng xóm láng giềng, nhà chỉ cách nhau mấy trăm mét, trong đó có 2 người là anh em ruột thịt. Ngay trong đêm xảy ra sự việc đau lòng, chính quyền xã Cẩm Hưng, bà con lối xóm thay nhau đến từng nhà thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi đau mất mát, cùng phụ giúp gia đình các nạn nhân lo hậu sự.

Ông Phạm Xuân Huề (chú ruột của nạn nhân Lành và Tình) cho biết, theo phong tục của địa phương, do trùng tang nên sẽ làm lễ di quan cho nạn nhân Lành trước, sang ngày hôm sau mới tổ chức lễ tang cho nạn nhân Tình. “Anh em Lành và Tình đã lập gia đình riêng, có vợ và con, nhưng cuộc sống khá khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, khi nông nhàn thì đi làm thuê kiếm sống”- ông Huề cho biết thêm. Cách nhà nạn nhân Lành và Tình không xa, cũng trong ngày 27- 10, gia đình và chính quyền địa phương cũng đang tổ chức đám tang cho nạn nhân Nguyễn Đức Ngoãn và Nguyễn Văn Cường. Gia đình hai nạn nhân này cũng có hoàn cảnh khó khăn.

 Hiện trường nơi xảy ra vụ phóng điện làm 4 nạn nhân tử vong.

Cần làm rõ trách nhiệm   

Được biết, việc thi công dựng cột viễn thông là để củng cố cho cột điện của điện lực vì cáp quang của Viettel chạy phía trên đường điện trung thế 35kV. Công trình này do Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP Khai thác và Xây dựng Toàn Quyền (gọi tắt là Cty Toàn Quyền, có trụ sở tại TP Hà Tĩnh). Cty Toàn Quyền là nhà thầu phụ, thuê nhân công là các lao động tự do đi dựng cột. Quá trình dựng cột đã xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Ngày 27- 10, đoàn công tác của Bộ Công Thương phối hợp cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đến hiện trường (khoảng cột 101 đến 102 trục chính đường dây trung áp 35kV) để ghi nhận nguyên nhân tai nạn. Cùng đó, Bộ Công Thương cũng đã có Công văn hỏa tốc số 8745/BCT-ATMT gửi EVN khẩn trương chỉ đạo Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương, đơn vị thi công công trình viễn thông gần đường dây dẫn điện dừng tất cả các hoạt động thi công để phục vụ công tác điều tra tai nạn theo quy định; tổ chức thăm hỏi, chia sẻ, động viên gia đình các nạn nhân bị tai nạn điện giật.

Ông Bùi Quang Quân- Giám đốc Điện lực H. Cẩm Xuyên cho biết, trước đó, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã thống nhất chủ trương với Viettel Hà Tĩnh về việc thi công dựng cột viễn thông để củng cố cho cột điện của điện lực vì có cáp quang của Viettel chạy trên đường điện 35kV. Tuy nhiên, theo ông Quân, đó là về mặt chủ trương, còn quá trình thực hiện thì Viettel Hà Tĩnh không thông báo cũng như không đề nghị Điện lực Cẩm Xuyên cắt điện. “Nếu triển khai thi công trong hành lang an toàn lưới điện, thì đơn vị thi công phải lập phương án đảm an toàn trình Công ty điện lực Hà Tĩnh phê duyệt. Đằng này, đơn vị thi công chưa trình phương án và Công ty Điện lực Hà Tĩnh chưa phê duyệt thi công. 4 nạn nhân bị điện phóng giật chết là những lao động tự do của địa phương, không nắm rõ được các kỹ thuật và không có thiết bị bảo hộ khi thi công. Vị trí thi công nằm trong hành lang lưới điện, không đảm bảo khoảng cách an toàn nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc”, ông Quân nói.

Cũng theo ông Quân, nếu như những người được đào tạo và có chuyên môn nghiệp vụ, khi đến địa điểm để tiến hành thi công, xét thấy không đảm bảo an toàn thì họ có quyền từ chối công việc. Ngoài ra, chủ đầu tư phải bố trí giám sát kỹ thuật tại hiện trường thi công. Trong quá trình thi công, nếu xảy ra bất cứ sự việc gì liên quan đến chất lượng công trình hay an toàn lao động thì là trách nhiệm của người giám sát.

“Sự việc 4 lao động bị điện phóng gây tử vong lúc dựng cột viễn thông là sự cố đáng tiếc không ai mong muốn. Ngay sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân số tiền 50 triệu đồng để lo thủ tục mai táng” - ông Trịnh Văn Tuấn - Giám đốc Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh cho biết.

Nguồn tin: CADN.COM.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây