Sừng tê giác nằm trong hộp sữa đi máy bay từ châu Phi về Việt Nam

Thứ ba - 17/07/2018 16:29
Lực lượng chức năng TP.HCM đã bắt giữ một nam hành khách vận chuyển trái phép 12 sừng tê giác, trị giá 8 tỷ đồng tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
 

Ngày 16/7, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Hải quan TP HCM) cho biết, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 12 sừng tê giác với trọng lượng gần 7 kg mang theo trong hành lý cá nhân. Giá trị tang vật theo thị trường tự do được ước tính là khoảng gần 8 tỷ đồng.

Sừng tê giác nằm trong hộp sữa đi máy bay từ châu Phi về Việt Nam - 1

Sừng tê giác do lực lượng hải quan phát hiện và thu giữ.

Trước đó, đêm ngày 15/7/2018, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã xác lập chuyên án, xây dựng kế hoạch và phối hợp cùng Cục Cảnh sát môi trường (C49 - Bộ Công an), Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng TP HCM tiến hành tạm giữ 1 đối tượng nam 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Đối tượng nhập cảnh trên chuyến bay EK392 từ Angola về Việt Nam.

Sừng tê giác nằm trong hộp sữa đi máy bay từ châu Phi về Việt Nam - 2

Giá trị tang vật theo thị trường tự do được ước tính là khoảng gần 8 tỷ đồng.

Nhận định từ cơ quan hải quan cho rằng, đây là sừng của loài tê giác hai sừng châu Phi rất quý hiếm, là mặt hàng cấm kinh doanh, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu theo luật pháp quốc tế (Công cước Cites). 

Để qua mắt lực lượng chức năng, đối tượng đã cất giấu rất tinh vi số sừng tê giác trên trong hành lý cá nhân như hộp sữa bột, thực phẩm, quần áo…. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát và thu thập thông tin, cơ quan hải quan đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn vụ việc trên.

Hiện nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang tiến hành khởi tố vụ án và tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ hành vi phạm tộ của đối tượng.

Theo các chuyên gia quốc tế, Việt Nam và Trung Quốc hiện bị coi là hai thị trường tiêu thụ sừng tê giác lớn nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, sừng tê giác không chỉ được sử dụng như một loại “thần dược” chữa bách bệnh, từ say rượu đến ung thư, mà còn thể hiện đẳng cấp xã hội. Tuy nhiên, theo GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nhiều nhà nghiên cứu y khoa trên thế giới đã khẳng định, bột sừng tê giác không có tác dụng điều trị bệnh ung thư.

“Bệnh nhân nếu nghe theo bác sĩ và các phương pháp chính quy hiện đại bởi ung thư nếu biết sớm sẽ trị lành. Việc mù quáng sử dụng sừng tê giác sẽ khiến cho bệnh nhân chậm trễ trong việc chữa trị”- BS Hùng nói.

Ở khía cạnh Đông y, TS Trương Thị Ngọc Lan, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM khẳng định, sừng tê giác trong Đông y thuộc nhóm các vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoàn toàn có thể thay thế bằng các vị thuốc đơn giản khác chi phí thấp hơn và có tác dụng tốt hơn.

Th.s Lê Ngọc Thanh - Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cũng cho biết, sừng tê giác là một vị thuốc, và thường nằm trong các bài thuốc chứ không bao giờ sử dụng độc vị (dùng riêng).

"Sừng tê giác chỉ là một vị thuốc có tác dụng như sừng trâu và các sừng khác, nhưng người buôn lậu sừng tê đã đồn thổi công dụng khiến cho giá cả của sừng tê giác vượt lên rất nhiều so với giá trị y học thật sự của nó”- Th.s Thanh khẳng định.

 

Tác giả bài viết: Long Khánh

Nguồn tin: Khám phá

 Từ khóa: sừng tê giác, TP.HCM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây